Blog

Những món ăn không thể thiếu trên mâm mặn cúng rằm tháng Giêng tỏ lòng thành kính cho cả năm may mắn

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 07 Feb 2018 18:20:00 GMT

Người xưa thường nói: "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng", chính vì thế mâm cúng rằm tháng Giêng trở nên rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những món ăn không thể thiếu trên mâm cúng rằm tháng Giêng tỏ lòng thành kính cho cả năm may mắn nhé!

Người xưa thường nói: "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng", chính vì thế mâm cúng rằm tháng Giêng trở nên rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những món ăn không thể thiếu trên mâm cúng rằm tháng Giêng tỏ lòng thành kính cho cả năm may mắn nhé!

Theo các chuyên gia cho biết “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm, Tết Nguyên tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới tức rằm tháng Giêng. Theo dân gian, Tết Nguyên tiêu còn được gọi là Tết Thượng Nguyên, vì sau đó trong năm còn có Tết Trung Nguyên (rằm tháng bảy) và Tết Hạ Nguyên (rằm tháng mười).

Đối với người Việt, Tết Nguyên tiêu rất quan trọng. Vì thế, trong ngày này, người người thường đến chùa lễ Phật, cầu bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc… cho gia đình, người thân và cúng kiếng thật trang trọng để tỏ lòng thành kính. Vậy trong mâm cổ ngày rằm tháng Giêng thường có những món ăn nào, cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Mâm ngũ quả tươi mang nhiều gửi gắm

Không chỉ rằm tháng Giêng mà hầu như vào những dịp lễ Tết, mâm ngũ quả luôn hiện diện trên mâm cỗ với ý nghĩa cầu mong sung túc, may mắn. Tùy thuộc vào phong tục từng vùng miền mà những loại trái câm trên mâm ngũ quả cũng thay đổi theo. 

Người ta thường lựa chọn những loại trái cây có tên gọi thể hiện niềm mong mỏi và tuyển chọn những trái tươi và đẹp nhất để dâng lên như mãng cầu, dừa, xoài, sung, phật thủ, thơm, đu đủ...

2. Bánh chưng cho năm mới vuông tròn

Góp mặt trong mâm cúng rằm tháng giêng không thể nào thiếu được bánh chưng. Bánh chưng tượng trưng cho trời, như một lời cầu vạn sự được vuông tròn trong năm mới.


                                                   
Xem và lưu lại cách gói bánh chưng chuẩn Tết Việt                                

Ở miền Trung và miền Nam, thay chỗ cho bánh chưng thường là bánh tét.

3. Xôi gấc màu sắc nổi bật mang đến vận may

Một đĩa xôi gấc trong mâm cúng ngày rằm tháng Giêng của năm mới sẽ giúp cho mâm cỗ được có thêm màu sắc nổi bật hơn. Không những thế, màu đỏ của xôi gấc còn mang ý nghĩa của vận may, mọi điều tốt đẹp.


   Xem và lưu lại cách nấu xôi gấc đậm đà đềm màu đẹp mắt

4. Bánh trôi nước cầu mong cho mọi chuyện hanh thông, trôi chảy

Bánh trôi bánh chay (chè trôi nước) là một món ngọt không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Rằm. Theo quan niệm của người Việt ta, việc cúng bánh trôi bánh chay chính là mong muốn cho mọi việc quanh năm sẽ được trôi chảy, thông suốt, thuận lợi.


 Xem và lưu lại hướng dẫn cách nấu chè trôi nước đẹp mắt cho ngày rằm tháng Giêng

5. Gà luộc tượng trưng cho sự cương trực, mạnh mẽ

Từ xưa, gà luộc là một món không thể thiếu trong mâm cúng dâng trong các dịp lễ Tết, cúng kiếng, dâng lên ông bà tổ tiên trong các ngày lễ. Hình ảnh con gà trống chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp.


Xem cách luộc gà cúng đẹp ngon đúng chuẩn 

Theo quan niệm của người xưa gà trống biểu tượng cho sự cương trực, mạnh mẽ và là loài có 5 cái đức lớn: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín. Bên cạnh đó, còn có gia đình dùng gà để nấu thêm món cháo gà thơm ngon để dâng lễ.

6. Chân giò câu mong đầy đủ, sung túc

Chân giò lợn khi cúng bằng tiếng Hán Việt gọi là "trư túc". Nhưng “trư” (lợn) đồng âm với “chư” (mọi thứ), còn “túc” (chân) còn có nghĩa là “sung túc, no đủ”.

Việc cúng chân giò lợn có thể được hiểu là mong muốn cho năm mới được đầy đủ, sung túc hơn. Song vì món chân giò lợn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức chế biến nên giờ đây, nhiều gia đình đã thay món chân giò lợn bằng các loại giò chả như chả lụa, giò thủ, thịt nguội...

7. Dưa món cân bằng trung hòa hương vị

Mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng truyền thống yêu cầu có đầy đủ các vị, trong đó không thể không nói đến vị chua chống ngán của món dưa món ngày đầu năm. 


Xem và lưu lại cách làm món dưa góp chống ngán ngày Tết

Dưa món là món ăn thường được chuẩn bị trước Tết Nguyên Đán, nên bạn có thể tận dụng món ăn này trong việc chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Rằm đầu năm sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.

Ngoài ra trong mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng  còn có thể có thêm cơm gạo tẻ, thứ lương thực quen thuộc hàng ngày. Mâm cỗ có nếp có tẻ, có âm dương đầy đủ để sinh sôi nảy nở.

Thông qua bài viết này, bạn có thể biết được và tự tay nấu một mâm cổ rằm tháng giêng thịnh soan rồi. Nhớ lưu ý rằng: Mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng cũng phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh, tất cả mới có thể tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong đến dự an yên, ấm cúng  an lành, xua đi những điều không may đến trong năm mới.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Điều Kiêng Kỵ Trong Rằm Tháng Giêng Để Tránh Cả Năm Không Xui Xẻo Vào ngày rằm đầu năm có một số điều kiêng kỵ mọi người nên biết để có một năm thuận lợi, nếu tránh được sẽ tốt cho vận khí của bạn và gia đình. Gợi ý mâm cơm chay thanh đạm cho ngày rằm tháng giêng sắp đến Mâm cơm chay ngày rằm tháng Giêng sẽ hấp dẫn và phong phú hơn với 6 cách nấu món chay vừa đẹp mắt vừa lạ miệng này đấy. Chị em nội trợ nhanh tay lưu lại để qua Tết thực hiện ngay nào. Cách Nấu 5 Loại Xôi Chè Đơn Giản Cúng Rằm Tháng Giêng Hướng dẫn cách nấu 5 loại xôi chè đơn giản như xôi gấc, xôi chè, chè trôi nước ngũ sắc… bạn có thể dễ dàng làm và cúng cho Rằm tháng Giêng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác