Blog

Những sai lầm khi rã đông thực phẩm chúng ta thường mắc phải gây hại sức khỏe

bởi Dun Dun
Fri, 22 Sep 2017 16:55:00 GMT

Việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, sản sinh ra độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe. Và hầu hết ai cũng rã đông thực phẩm sai cách mà không hề hay biết, cùng Cooky chú ý những sai lầm này và sửa chữa bạn nhé, vì sức khỏe của bản thân cũng như gia đình!

Việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, sản sinh ra độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe. Và hầu hết ai cũng rã đông thực phẩm sai cách mà không hề hay biết, cùng Cooky chú ý những sai lầm này và sửa chữa bạn nhé,  vì sức khỏe của bản thân cũng như gia đình!

Rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng

Tuyệt đối các mẹ nên bỏ thói quen rã đông ở nhiệt độ phòng nhé, bởi vì làm theo cách này các loại thực phẩm như thịt cá có cơ hội tiếp xúc với nhiệt độ bình thường sẽ rất nhanh bị ôi thiu do vi khuẩn sinh sôi, vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Thậm chi nếu không chế biến cẩn thận có thể dễ dẫn tới tiêu chảy, ngộ độc và gây hại cho sức khỏe.

cách rã đông thực phẩm

Rã đông bằng lò nướng

Rã đông bằng lò nướng là ý nghĩ sai lầm, vì lò nướng khá nhạy cảm với vi khuẩn. Bạn nghĩ nhiệt độ cao thì thực phẩm rã đông nhanh hơn sao? Sai lầm rồi, phương pháp này chỉ có thể rã đông trên bề mặt thực phẩm thôi, còn bên trong thì không nha. Thành ra thực phẩm của bạn sẽ nửa sống, nửa chín giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn thôi. Nếu bạn không ăn ngay sau khi rã đông thì vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước nữa.

Rã đông cá quá mềm trước khi nấu

Cá để rã đông quá mềm thì chúng sẽ mất chất và nhạt vị, nhưng vẫn có nhiều người cho rằng cá thật mềm thì mới gọi là rã đông. Bạn gạt ngay suy nghĩ đó đi nhé! Cá mềm quá thì món ăn sẽ không còn ngon nữa, độ chắc cũng như hương vị vốn có của cá cũng trở nên nhạt nhẽo. Chỉ nên rã đông ở mức độ vừa phải, không quá cứng cũng như không để cá quá mềm.

cách rã đông thực phẩm

>> Xem thêm: Tổng hợp 4 cách rã đông thịt nhanh chóng, đúng cách và những điều cần lưu ý

Rã đông thực phẩm trong dầu nóng

Nếu bạn không rã đông bằng những cách trên mà bằng dầu nóng thì còn càng nguy hiểm hơn đấy nhé! Khi dầu đang nóng chỉ cần chút nước thôi cũng làm dầu phản ứng và gây hiện tượng. Vậy bạn nghĩ xem thực phẩm đông lạnh mà được thả vào chảo dầu sôi thì chắc chắn sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây cháy nổ.

Rã đông các loại rau

Rau mà để rã đông thì chắc chắn chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất ngay. Tốt nhất để chế biến các loại rau đông lạnh thì bạn nên cho trực tiếp vào nồi để chế biến mà không cần làm gì hết.

cách rã đông thực phẩm

Rã đông trái cây

Cũng giống như rau, nếu được rã đông quá nhanh, trái cây sẽ bị mềm nhũn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Bạn nên để trái cây trong ngăn mát, giúp thực phẩm hạ nhiệt dần dần sẽ tốt hơn.

Nấu các thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Bạn ngại phải ngâm thực phẩm đông lạnh nên cho vào nồi nấu luôn. Bạn nghĩ rằng cũng giống như nấu thực phẩm tươi bình thường, chỉ khác là thời gian nấu lâu hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon của một món ăn thông thường.

cách rã đông thực phẩm

Vậy thế nào là rã đông đúng cách, không làm mất chất mà vẫn giữ an toàn, vệ sinh?

Rã đông ngay trong ngăn mát tủ lạnh

Ưu điểm lớn nhất của cách làm này so với rã đông ở nhiệt độ phòng chính là sau khi rã đông, chúng ta có thể để chúng thêm 1 - 2 ngày nữa mới chế biến vẫn không sao, hoặc có thể để ngược lại tủ đông nếu thay đổi quyết định chế biến.

Rã đông bằng nước lạnh

Cách rã đông này khá an toàn nhưng đòi hỏi bạn phải đóng gói thật kỹ thực phẩm để nước không ngấm vào. Nếu có điều kiện, bạn có thể xả gọi thực phẩm dưới vòi nước hoặc thay nước liên tục cứ sau mỗi 30 phút. Nhược điểm lớn nhất của cách làm này chính là phải sử dụng ngay sau khi rã đông.

Rã đông bằng lò vi sóng

Đây là cách rã đông an toàn nhưng chỉ phù hợp với các loại thực phẩm chế biến ngay, vì một phần thịt có thể đã bị chín trong quá trình rã đông. Nếu không dùng hết phần thực phẩm, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, tuy nhiên trước đó, bạn phải nấu chín lại, vì thực phẩm có thể đã nhiễm vi sinh.

Cách rã thực phẩm đông nhanh không cần lò vi sóng

cách rã đông thực phẩm

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Xả Tủ Lạnh: Mẹo Rã Đông Tủ Lạnh Đúng Cách An Toàn Và Hiệu Quả Tủ lạnh bị đông tuyết (đá) sẽ làm cho khả năng bảo quản thực phẩm của thiết bị giảm sút và sẽ tiêu hao nhiều nguồn năng lượng điện hơn Cách kiểm tra thực phẩm đông lạnh bị rã đông còn tươi hay không Sau những chuyến đi xa hay do mất điện khiến thực phẩm bị rã đông thì liệu thực phẩm trong ngăn đông tủ lạnh bạn còn đủ tươi hay phải vứt ngay vào sọt rác. Hướng dẫn mẹ 3 cách rã đông cá hồi nhanh nhất Nếu bạn sử dụng cá hồi đông lạnh thay vì cá hồi tươi thì nên chú ý cách rã đông cá để ngăn cá bị nhiễm bẩn và mất vị.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác