Blog

Những Sai Lầm Khi Tắm Có Nguy Cơ Khiến Bạn Đột Tử Khi Còn Trẻ

bởi Chai Đập
Fri, 08 Jan 2016 13:31:00 GMT

Tắm lâu, tắm đêm, tắm sau khi vừa mới ngủ dậy và nhiều thói quen tắm thường ngày khác có thể khiến bạn bị đột tử cho dù vẫn còn trẻ và khỏe mạnh đấy! Hãy tham khảo những thông tin sau để biết và mách tai nhau mà phòng tránh nhé!

Tắm hàng ngày sẽ giúp cho bạn thoải mới hơn sau những lúc làm việc mệt mỏi, nhưng sẽ có những thói quen tắm không tốt không nên duy trì. Những thói quen này hoàn toàn có thể diễn ra hàng ngày và nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe rất cao thậm chí có thể có nguy cơ đột tử và không phân biệt già hay trẻ.

Nếu bạn đang có 1 trong những thói quen này thì hãy dừng lại và thay đổi liền được rồi

1. Tắm ngay khi say xỉn

Những bạn muốn tỉnh táo sau khi ăn nhậu thường tìm đến việc tắm rửa. Đây là một thói quen xấu không nên được lập lại.

- Khi tắm nước nóng khiến cơ thể không thể thoát nhiệt, làm trầm trọng thêm tình trạng say xỉn, nôn mửa và khó chịu.

- Tắm nước lạnh cũng rất phản hoa học trong trường hợp này vì nó sẽ khiến gan không bổ sung glucose tiêu hao trong máu. Tắm nước lạnh cũng có thể gây ra co, vỡ mạch máu và có nguy cơ đột tử cao.

Ngoài ra, người khi say xỉn còn rất dễ dẫn đến té ngã trong nhà tắm, nhiều trường hợp dẫn đến chấn thương nặng có thể tử vong.

2. Tắm khi vừa đi ngoài nắng về

Việc đi dưới trời nắng lâu sẽ khiến nhiệt tích tụ lại trong cơ thể, nhất là ở phần đầu.

Khi tắm bằng nước lạnh ngay sau đó sẽ dẫn đến nhiệt độ thay đổi đột ngột. Các mạch máu đang dẫn bỗng co lại một cách gấp gáp và miễn cưỡng khiến máu chậm lưu thông lên não và tăng nguy cơ đột tử.

Nên nghỉ ngơi một lúc trong nhà sau khi đi nắng về rồi mới quyết định tắm. Khi tắm dội nước theo thức tự từ chân lên đến mình rồi cuối cùng là phần đầu để giúp cơ thể thích nghi kịp thời với thay đổi nhiệt độ.

3. Tắm ngay sau khi vận động nhiều

Không thể xem thường vì điều này dễ dẫn đến thiếu máu về tim và não, tăng khả năng đột tử đấy.

Bạn nên dành ít thời gian để nghỉ ngơi sau khi vận động nhiều để tránh việc xảy ra những hậu quả đáng tiếc nhé!

4. Tắm khuya

Thực tế mọi người đều lơ là với giờ giấc tắm. Khi đi làm việc hay chơi về muộn đến hơn 10 hay 11 giờ đêm, thậm chí còn muộn thế nữa vẫn đi tắm. Nhất là đối với thanh niên, ỷ lại vào sức trẻ của mình xem tắm đêm với họ như là chuyện bình thường và không có gì.

Nhưng bạn có biết, tắm đêm nhất là tắm bằng nước lạnh dễ khiến các tĩnh mạch dãn ra và huyết áp giảm xuống. Những bạn có tiền sử huyết áp thấp thì lưu ý và nên quên đi thuật ngữ "tắm đêm" luôn đi nhé! Vì nó dễ khiến bạn thiếu máu não, dẫn đến bất tĩnh, hôn mê và khả năng đột quỵ rất cao.

5. Tắm ngay lập tức khi vừa ngủ dậy

Việc này rất hay xảy ra đối với giới trẻ. Đi chơi muộn, không tắm đêm là thượng sách. Nhưng thức dậy muộn, mở mắt ra là lao đầu vào nhà tắm ngay để kịp lịch hẹn hay công việc của sáng hôm sau thì không chỉ là hạ sách mà còn là sai lầm tai hại.

- Tắm nước lạnh: Tỉnh dậy vào mỗi sáng là lúc bạn cảm thấy đói bụng nhất, lượng đường trong máu đang ở mức thấp. Lao vào tắm ngay với cái bụng rỗng mà không kịp ăn gì thì sẽ dễ dẫn đến tụt huyết áp, gây chóng mặt và có nguy cơ đột quỵ.

- Nếu tắm nước nóng trong hoàn cảnh này thì còn nguy hiểm hơn. Nó sẽ làm dãn mạch máu, khiến máu không lưu thông lên não kịp tăng nguy đột quỵ rất cao.

Do đó cần ăn nhẹ sau khi ngủ dậy mỗi sáng trước khi bước vào nhà tắm nhé!

6. Sau khi tắm xong thì nằm ngủ ngay

Thói quen này vẫn thưởng xuyên xảy ra và thường ở nhiều trường hợp như mệt mỏi hoặc say xỉn về tắm rồi lăn ra ngủ ngay. Rất có thể bạn sẽ ngủ luôn và không bao giờ dậy nữa với việc làm tai hại này đấy.

Tắm nước nóng khiến mạch dãn nở gây ức chế hoạt động của não, có hại cho sức khỏe, khó chìm sâu vào giấc ngủ.

Do đó, nên đi tắm trước khi ngủ khoảng 1-2 tiếng là tốt nhất. Hoặc đơn giản là sau khi tắm dùng khăn ấm lau lại phần trán và cổ trong khoảng 5 phút để trung hòa nhiệt độ là được.

Không nên tắm phần đầu hay gội đầu nếu có quyết định ngủ ngay sau đó nhé.

7. Tắm trong khi ăn quá no hoặc bao tử trống rỗng

- Bạn đã biết tắm khi đói thì lượng đường trong máu giảm mạnh, dễ dẫn đến ngất xỉu và tăng nguy cơ đột tử.

- Còn tắm sau khi ăn quá no thì cũng lại có hại không kém. Nó gây hại và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày và đường ruột.

Do vậy nên ăn nhẹ trước khi tắm và nếu ăn quá no thì nên cần 1 khoảng thời gian ngắn nhất định để thư giản cho tiêu bớt thức ăn rồi mới quyết định đi tắm nhé!

8. Tắm khi trời có sấm chớp

Đây là đều lưu ý cho các phòng tắm hiện đại, bồn tắm với các thiết bị điện. Nên tránh tắm lúc sấm sét để phòng rủi ro trúng vào đường điện của bạn lúc đang tắm thì rất là nguy hiểm. Không nên sử dụng thiết bị vô tuyết, di động và các thiết bị điện tử trong nhà tắm lúc trời có sấm sét nhé!

9. Tắm quá lâu

Tắm quá lâu sẽ khiến thân nhiệt của bạn hạ thấp, ảnh hưởng tới nhiều hoạt bình thường trong cơ thể, nhất là tác động xấu đến các mạch máu, xuất hiện tình trạng chống mặt, ngất xỉu, hôn mê và có thể dẫn đến đột tử.

Những bạn có thói quen thư giản bằng việc tắm. Đây là điều tốt nhưng ngâm mình quá lâu trong nước hoặc kéo dài thời gian tắm vô thời hạn thì không nên nhé!

10. Mở máy điều hòa sau khi tắm

Nhiệt độ thấp của thiết bị điều hòa cộng hưởng với việc sau khi tắm sẽ làm hạ sâu nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng xấu đến tim, mạch. Những bạn có sức khỏe yếu sẽ dễ bị đột tử trong trường hợp này.

11. Nhà tắm trơn trượt không có thảm lót chân

Theo một báo cáo năm 2011 từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 230.000 tai nạn thương tích xảy ra trong phòng tắm trong một năm. Gần 20% số ca này là do trượt chân.

Có thể thiết kế sàn nhà tắm có độ bám, chống trơn hoặc đặt vải chống trượt hoặc một tấm thảm trong phòng tắm và có thể lắp thêm các thanh vịn bên trong và bên ngoài khu vực này để giảm trượt ngã.

Khi đã tỏ tường những thói quen tắm tai hại trên mong rằng bạn có thể lưu tâm và truyền tai nhau cho người thân và bạn bè nên hạn chế lặp lại những điều tương tự để tránh những hậu quá đáng tiếc nhé!

(Tham khảo: phunutoday.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 tư thế yoga giảm cân và tốt cho toàn bộ cơ thể 5 tư thế yoga giảm cân tốt cho cho cơ thể sau đây sẽ hữu ích cho bạn nếu bạn đang muốn bắt đầu với yoga. Những bài tập này đơn giản, dễ thực hiện. 5 lợi ích tuyệt vời của yoga đối với tim mạch Yoga mang lại khá nhiều lợi ích như giúp bạn bình tĩnh, thư giãn, dáng đẹp, tốt cho tim mạch... Dưới đây là 5 lợi ích tuyệt vời của yoga đối với tim mạch.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác