Blog

Những tiêu chí tiên quyết để có món kho quẹt siêu ngon cho bữa cơm gia đình

bởi benben123
Mon, 22 Feb 2021 10:32:00 GMT

Kho quẹt từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình của gia đình Việt, đặc biệt là người dân Nam Bộ. Nếu bạn là người yêu thích kho quẹt nhưng làm mãi vẫn chưa ngon, hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về món ăn này, cũng như những tiêu chí quyết định sự thành công của món kho quẹt nhé!

Kho quẹt từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình của gia đình Việt, đặc biệt là người dân Nam Bộ. Nếu bạn là người yêu thích kho quẹt nhưng làm mãi vẫn chưa ngon, hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về món ăn này, cũng như những tiêu chí quyết định sự thành công của món kho quẹt nhé!

Nguồn gốc của kho quẹt - Đặc sản lâu đời của người dân Nam bộ

Khởi nguồn món kho quẹt là món ăn dành cho người nghèo, đặc biệt là người dân Nam bộ. Ngày xưa khi ở nhà không còn gì để ăn, chỉ có ít nước mắm, tóp mỡ, người ta chế biến bằng cách nấu trên nồi đất, thêm tí đường kho cho kẹo lại là có ngay món ăn ngon lành, đủ cho cả nhà chục người ăn.

Món ăn này dần “sang chảnh” hơn, xuất hiện trong các nhà hàng. Ngày nay, cách chế biến, nguyên liệu dần phong phú hơn như tôm khô, thịt ba chỉ,... Tuy nhiên cách chế biến vẫn giữ nguyên như ban đầu và đặc biệt, kho quẹt phải kho nồi đất mới đúng điệu Nam bộ.

Những tiêu chí quyết định sự thành công của niêu kho quẹt

1. Niêu đất - càng nấu càng ngon

Bí quyết đầu tiên để có món kho quẹt ngon chính là Niêu đất. Dùng niêu đất khi kho sẽ làm món ăn ngon hơn so với nồi kim loại. Lý do cho việc này là nồi đất có tính giữ nhiệt lâu, có thể giữ cho món ăn được nóng lâu, ngay cả khi nhấc khỏi bếp. Ngoài ra, kho bằng niêu đất sẽ không làm ảnh hưởng mùi vị món ăn bởi những chất xúc tác có trong nồi kim loại. 

2. Chọn nước mắm ngon để niêu kho quẹt có vị vừa phải

Để có một niêu nước mắm ngon lành và bổ dưỡng, hãy chọn loại nước mắm có vị mặn vừa phải. Đây là thành phần chính tạo nên hương vị của món ăn, chọn sai có thể gây ảnh hưởng đến thành phẩm. 

Loại nước mắm lý tưởng chính là nước mắm truyền thống có độ đạm vừa phải. Nếu không mua được nước mắm truyền thống, bạn có thể thay thế bằng các loại nước mắm ngon có ở thị trường như Nam Ngư Đệ Nhất, nước mắm nhĩ Phú Quốc,...  Khi nấu sẽ có mùi thơm, ăn có hậu ngọt dịu. Không nên sử dụng các loại nước mắm pha sẵn vì có thể làm ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.

3. Thịt ba rọi hoặc mỡ heo là thành phần tạo nên vị béo cho món kho quẹt

Niêu kho quẹt sẽ thật tuyệt vời nếu như có thêm chút vị béo của mỡ heo, có thể chọn loại mỡ trắng có chút thịt, ngon nhất là phần mỡ lóc trên lưng, da thẳng, khi chiên sẽ giòn và ngon.

Nếu bạn không thích mỡ heo, có thể dùng thịt ba chỉ để giảm bớt lượng mỡ. Phần thịt ba chỉ ngon sẽ có 3 lớp da-mỡ-thịt gần bằng nhau. Thịt mua về rửa sạch, cắt thành hình con cờ nhỏ, khi đảo trên bếp, thịt sẽ teo lại vừa ăn.

4. Thêm ít tôm khô để tạo độ ngọt, dậy mùi món ăn

Tôm khô khi làm kho quẹt sẽ có vị dai, giòn, sần sật ngon ngọt tự nhiên. Tuy nhiên cần cẩn thận chọn lựa kỹ vì hiện tại ở thị trường có khá nhiều cơ sở bán tôm khô với đa dạng nguồn hàng. Dưới đây là một số bí quyết chọn tôm khô ngon.

5. Tiêu sọ, hành tím, tỏi và những gia vị không thể thiếu cho món kho quẹt

Tiêu sọ ngon khi ngửi thử có mùi thơm thoang thoảng, cắn vào sẽ có mùi thơm, cay kéo dài trong cuống họng. Dùng tay xốc thử không có cảm giác dính, bề mặt  nhiều vân. Tránh loại tiêu có mùi hăng hắc.

Tham khảo một số công thức kho quẹt siêu ngon!


Công thức món kho quẹt cơ bản ngon từ thịt, dai giòn từ tôm khô


Kho quẹt chấm rau củ đơn giản, dễ làm mà lại ngon vô cùng nè 


Biến tấu kho quẹt cùng Kho miso quẹt siêu lạ

Với những bí quyết trên bỏ trong túi, ắt hẳn lần thực hiện món kho quẹt kế tiếp của bạn sẽ siêu thành công. Cùng thực  hiện món ăn này để bữa cơm gia đình thêm ý nghĩa nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm kho quẹt tuyệt ngon chấm rau củ luộc Kho quẹt là món ăn dân dã, đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Cách làm kho quẹt đậm đà, rau củ luộc còn xanh tươi, và có độ giòn, đảm bảo ai ăn rồi cũng ghiền đấy. Tự làm kho quẹt chấm rau củ dân dã của người Nam Bộ Tôm khô nên ngâm nước nóng cho mềm, cách này giúp tôm mềm nhanh khi kho sẽ thấm đều gia vị. Đặc biệt hơn, kho quẹt phải được nấu trong nồi đất thì mới đúng điệu Đậu Hũ Và Tào Phớ Có Phải Là Một? Bí Quyết Độc Quyền Để Làm Thành Công Hai Món Ăn Này Từ Lần Đầu Tiên Đậu hũ và tào phớ là hai món ăn từ lâu đã có mặt trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam với tầng suất đều đặn. Người người nhà nhà không ai là không yêu thích đậu hũ và tào phớ. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về nguồn gốc cũng như cách làm và những tiêu chí tiên quyết để có mẻ đậu thật ngon ngay từ lần đầu nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác