Blog

Nước Vôi Trong Là Gì? Tác Dụng Và Cách Dùng Nước Vôi Trong

bởi Cobe lilom
Thu, 22 Dec 2016 09:36:00 GMT

Nước vôi trong là một loại nước rất thân thuộc, gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ hay dùng những vẫn chưa định nghĩa, biết tác dụng cũng như cách dùng của nước vôi trong. Bài viết này sẽ nói rõ chi tiết hơn nhé!

Nước vôi trong là một loại nước rất thân thuộc, gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ hay dùng những vẫn chưa định nghĩa, biết tác dụng cũng như cách dùng của nước vôi trong. Bài viết này sẽ nói rõ chi tiết hơn nhé!

Nước vôi trong là gì?

Nước vôi trong thực chất là hòa vôi bột với nước tạo thành dung dịch màu trắng đục, lắng cặn lấy phần nước trong ở trên là được nước vôi trong. Trong công nghiệp thực phẩm, người ta dùng vôi sống (CaO) ngâm với nước tạo dung dịch nước vôi gọi là vôi tôi.

Cách làm nước vôi trong

Hòa tan vôi tôi trong nước lạnh, để vôi lắng trong vài giờ. Lọc lấy phần nước trong ở bên trên. Khi này ta thấy có một lớp màng mỏng ở bên trên chén nước vôi này (nó là phần nước vôi trong tác dụng với oxy trong không khí). Khi sử dụng dùng khăn xô lọc phần màng này đi. Có thể làm nhiều và tích trữ trong lọ nhựa, gốm hoặc thủy tinh dùng dần (không nên dùng hũ kim loại).

Tác dụng của nước vôi trong

- Làm cho bánh dẻo, dai và trong. Nước vôi trong được dùng khá nhiều trong thực phẩm và nó khá là an toàn. Nếu xử lý nước vôi trong không khéo hoặc cho quá nhiều sẽ làm cho bánh bị nồng mùi vôi.

- Công thức hóa học là Ca(OH)2, sử dụng để xử lý nguồn nước trong sản xuất rượu và nước giải khát hoặc được dùng trong quá trình tách chiết gelatin từ da động vật. Thông dụng nhất là xử lý nguyên liệu làm bánh, mứt trái cây, nước vôi có tác dụng làm cho sản phẩm có độ trong và sự rắn chắc.

- Thực phẩm có dùng vôi tôi trong quá trình xử lý nguyên liệu không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong lúc chế biến nên dùng bao tay nhằm tránh gây viêm loét da nếu tiếp xúc lâu.

Sử dụng nước vôi trong có gây độc hại không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, sử dụng nước vôi trong không gây nguy hiểm gì đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, tùy vào liều lượng mà bạn nên sử dụng cho phù hợp. Không nên dùng nhiều quá sẽ khiến món ăn khi chế biến xong bị lấn át bởi mùi vôi.

Cách dùng nước vôi trong

Nước vôi trong dùng làm nguyên liệu cho các món như bánh đúc, bánh lọt, mứt trái cây, xử lý nguồn nước trong sản xuất rượu… Ngoài ra, nước vôi trong còn được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Xem thêm:   Cách làm bánh đúc đậu phộng thơm ngon hấp dẫn

      Cách làm mứt gừng tươi cay cay ngọt dịu

          Tổng hợp các loại mứt cổ truyền ăn là ghiền

Tùy vào mục đích sử dụng cũng như cách dùng, bài viết trên hy vọng phần nào giải đáp những thắc mắc cho chị em nội trợ về nước vôi trong. Nếu có thêm kinh nghiệm, hiểu biết về nước vôi trong đừng quên chia sẻ về cho Cooky nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những công dụng tuyệt vời của than hoạt tính trong cuộc sống hằng ngày Dù trong 1 số liều thuốc tây trị tiêu chảy, bạn có thể mua những viên than hoạt tính đen tròn nhưng ít khi bạn biết và hiểu rõ được hơn nhiều công dụng của nó. Mẹo Nhổ Lông Gà Đúng Chuẩn Vừa Sạch Vừa Nhanh Các Mẹ Nên Biết Đặc biệt là vào ngày Tết, việc làm gà cúng vô cùng quan trọng, phải vừa chuẩn và đẹp mắt. Dưới đây là mẹo các mẹ nên tham khảo nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác