Blog

Rau xà lách kết hợp với thực phẩm nào mới tốt cho sức khỏe?

bởi Dun Dun
Fri, 10 Nov 2017 15:59:00 GMT

Rau xà lách từ lâu đã là món ăn có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình bởi nó không chỉ là một món ăn bình dân mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh việc xà lách chứa nhiều muối khoáng thì nó còn mang lại sự tỉnh táo và tránh được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên nên ăn rau xà lách thế nào để tốt cho sức khỏe thì vẫn còn nhiều người chưa biết!

Rau xà lách từ lâu đã là món ăn có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình bởi nó không chỉ là một món ăn bình dân mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh việc xà lách chứa nhiều muối khoáng thì nó còn mang lại sự tỉnh táo và tránh được nhiều bệnh tật. Tuy nhiên nên ăn rau xà lách thế nào để tốt cho sức khỏe thì vẫn còn nhiều người chưa biết!

Rau xà lách trước đây đã bị xem như đám cỏ dại ở các lưu vực Địa Trung Hải, ít ai có thể ngờ sau này xà lách đã đàng hoàng có được vị trí trên bàn ăn. Bạn có biết rằng xà lách còn hiện diện trong những bức họa trên các lăng mộ cổ ở Ai Cập hay không?

Theo các dược sĩ thì rau xà lách có chứa rất nhiều muối khoáng, chất xơ, các nguyên tố kiềm...nhờ đó giúp cơ thể tránh được nhiều bệnh tật. Nhưng bạn có biết cách kết hợp với thực phẩm nào mới tốt cho sức khỏe không?

Kết hợp với thịt thỏ tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng

Xà lách tốt cho ngũ tạng, thông kinh mạch, chữa tức ngực, lợi khí, tốt cho gân tốt, ngoài ra còn giúp lợi tiểu và làm thông tuyến sữa cho người mẹ, trắng răng, thính tai sáng mắt. Thịt thỏ là thức ăn giàu đạm, ít chất béo. Khi kết hợp với rau xà lách sẽ thúc đẩy khả năng hấp thu và tiêu hóa chất dinh dưỡng của cơ thể.

Kết hợp với tỏi nâng cao sức đề kháng

Tỏi có khả năng sát khuẩn cao, xà lách giàu vitamin. Dùng chung hai loại thực phẩm này với nhau sẽ giúp thanh nhiệt giải độc, nâng cao sức đề kháng, rất có lợi cho cơ thể.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Salad tôm kiểu Thái

Kết hợp với đậu hũ giúp cơ thể bài tiết độc tố, làm đẹp da

Đậu hũ chứa nhiều đạm dễ hấp thu, xà lách chứa nhiều vitamin, lại khá giàu dinh dưỡng. Dùng chung hai thứ này với nhau sẽ giúp cơ thể bài tiết độc tố và làm đẹp da. Đây là món ăn rất thích hợp cho các thiếu nữ.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Salad đậu hũ Nhật Bản

Bên cạnh đó rau xà lách còn có một vài lợi ích để bạn có cái nhìn tổng quan hơn

Giải nhiệt, giảm đau đầu: Trong rau xà lách có chứa hàm lượng magie cao nên nước ép xà lách có thể hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não một cách nhanh chóng nhất. Và ở phương Tây còn sử dụng nước ép xà lách pha với tinh dầu hoa hồng thoa vào trán và thái dương để giảm những cơn đau đầu.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Do có chứa nhiều beta carotene nên rau xà lách được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, việc phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể…

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Salad trộn bò

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Rau xà lách là một loại thực phẩm lý tưởng đối với những bệnh nhân tiểu đường, rau xà lách còn nằm trong nhóm rau sống có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%. Bên cạnh đó rau xà lách cũng rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt, vì hàm lượng lớn chất sắt có trong xà lách giúp cơ thể hấp thu tốt hơn nhiều so với những chế phẩm bổ sung sắt.

Tốt cho phụ nữ gian mang thai và cho con bú: Phụ nữ trong thời gian mang thai và cho con bú nếu ăn thường xuyên sẽ rất có lợi cho thai nhi và trẻ sơ sinh vì loại rau này chứa rất nhiều folic acid.

Giảm cân, làm đẹp da: Nhiều mẹ muốn giảm cân đã chọn rau xà lách như một phương pháp giảm cân vì chúng có tác dụng làm đầy bao tử, giúp bạn không có cảm giác đói. Ngoài ra, rau xà lách còn chứa một hàm lượng nước cao và chứa các vitamin nên khi ăn rau xà lách còn giúp bạn có một làn da tươi mát.

Tránh tình trạng táo bón: Xà lách là một kho cung cấp chất xơ, giàu cellulose nên có tác dụng giúp ruột co bóp tốt hơn, nhờ đó mà tránh được tình trạng táo bón.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Salad đậu hũ xà lách

Giúp ngủ ngon: Xà lách còn có một lợi ích khác là chăm sóc giấc ngủ vì chứa letucarium - một chất gây ngủ. Người La Mã và Hy Lạp cổ cũng từng sử dụng rau xà lách để giúp ngủ ngon.

Ngoài những công dụng trên, ăn xà lách còn hưởng được vô số lợi ích khác như giảm stress, tránh lở loét, các bệnh nhiễm trùng đường tiểu…

Ăn rau xà lách đúng cách

Thường bạn hay ngâm rau với nước muối loãng đúng không? Điều này không đảm bảo vệ sinh đâu. Theo các bác sĩ, khi ăn rau xà lách (rau sống), để đảm bảo rau sạch cần nhặt sạch rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước là biện pháp tối ưu và hiệu quả nhất để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu vẫn còn bám trên rau. Nên áp dụng cách rửa rau xà lách bằng nước sạch nhiều lần rồi vẩy ráo trước khi ăn.


Bảo quản rau xà lách: Để xà lách được tươi lâu và không bị khô, nên gói rau bằng màng bọc thực phẩm hoặc gói thêm khăn giấy để hút nước, cho vào túi zip rồi và đem bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Mặc dù rất tốt cho sức khỏe và được cho là trị bách bệnh, rau xà lách cũng có nhược điểm đó là không dành cho những bệnh nhân đang dùng trị liệu chống đông máu. Bởi hàm lượng vitamin K cao trong rau xà lách có thể ảnh hưởng đến phương pháp trị liệu, có thể dẫn đến máu đông cục (chứng huyết khối) và các biến chứng liên quan. Vì vậy, bạn cần lưu ý, không nên ăn nhiều xà lách nếu như bạn đang dùng loại thuốc này.

Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho sức khỏe của bạn cũng như gia đình!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Trồng Xà Lách Trong Nhà Sướng Mắt, Bổ Miệng Việc trồng rau trong nhà vừa an toàn, sạch sẽ, ngắm chán thì lại măm măm nó. Cùng tham khảo cách trồng xà lách dưới đây nhé! Cách trồng xà lách trong nước, vừa ngon lại đẹp nhà Xà lách Romaine rất giàu các chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin K, Vitamin C, Magiê, Crôm, chất khoáng và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa... Rau mùi và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe người bệnh viêm khớp Rau mùi (mùi ta, ngò rí) thường sử dụng để trang trí, thế nhưng đây cũng là thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều lợi ích sức khỏe

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác