Blog

Rươi Là gì Và Những Món Ngon Chế Biến Từ Rươi Bạn Nên Thử

bởi Đậu Trang
Fri, 04 Dec 2020 10:32:00 GMT

Nhiều người cảm thấy ghê sợ bởi hình thù rất 'dị' của rươi nhưng sau khi chế biến thì những món ăn từ rươi lại đốn tim bất kỳ thực khách nào. Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp mọi người có thêm gợi ý về các món ăn với rươi hấp dẫn hơn.

Có lẽ điều làm mọi người thưởng thức rươi là do giá trị ẩm thực mà nó mang lại, ăn rươi không chỉ bởi vị ngon béo ngậy của nó, rươi còn là nguồn dinh dưỡng quý giá với nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Cùng tìm hiểu xem rươi có những điểm thú vị gì mà lại được mọi người ưa thích tới thế!!!

1. Rươi và những điều bạn chưa biết

Rươi là đặc sản nổi tiếng ở miền Bắc nước ta và nổi tiếng nhất là rươi Tứ Kỳ của tỉnh Hải Dương. Con Rươi thực chất là một loài sinh vật thuộc họ giun, có nhiều tơ và nhiều chân, đa dạng về loài. Chúng chủ yếu sống ở vùng nước lợ và các con sông hay có thủy triều lên xuống. Cứ mỗi độ thu về, khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch là mùa mà rươi xuất hiện nhiều nhất và đem đến những giá trị ẩm thực khiến ai đã từng ăn qua đều không thể nào quên được.


Rươi - đặc sản mỗi năm chỉ có 1 mùa của Việt Nam

Đặc sản rươi được chế biến thành nhiều món ăn ngon như Chả Rươi, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt, lẩu rươi,… Mỗi món ăn được làm từ rươi mang hương vị khác nhau nhưng đều có vị ngon ngọt đặc trưng của rươi. Và nguyên liệu không thể thiếu khi nấu các món rươi là vỏ quýt hoặc lá gừng để tăng hương vị cho món ăn. Giờ thì khám phá xem 5 món ăn ngon từ rươi mà bạn nên thử một lần.

2. Những món ăn đặc sắc từ rươi

2.1 Chả rươi

Chả rươi hay còn gọi là rươi đúc trứng, là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích nhất. Nguyên liệu làm chả rươi rất đơn giản, bao gồm rươi, một ít thịt lợn nạc dăm, trứng gà, vỏ quýt, hành hoa, thì là, một chút ớt tươi giã nhỏ chủ yếu lấy mùi cho món ăn.


Cách làm chi tiết Chả rươi

Sau khi chiên, chả rươi hấp dẫn người ăn từ cái nhìn đầu tiên bởi màu vàng óng, về hương vị là sự kết hợp từ vị ngon bùi của rươi hòa quyện với vị ngọt của thịt ba chỉ và trứng gà, hương thơm của vỏ quýt, cay tê tê của ớt và gừng. Chả rươi có thể ăn kèm với cơm hoặc dùng chung với bún cùng nước mắm chua ngọt.

2.2 Rươi Kho Nồi Đất

Trong số các món ăn ngon từ rươi thì Rươi kho nồi đất thường làm mất nhiều thời gian nhất nhưng không khó như nhiều người vẫn tưởng. Thời gian ở đây không phải là thời gian chế biến mà là thời gian để kho rươi, bạn sẽ phải kho rươi trong khoảng thời gian 5-6 tiếng mới có được thành phẩm sau cùng. Mất công là vậy, nhưng khi đã hoàn tất thì bạn sẽ cảm nhận được sự xứng đáng với món ăn khi dày công chế biến như thế này.


Không chỉ là món ăn hàng ngày hấp dẫn, Rươi kho còn là thức quà đem đi biếu vô cùng lịch sự

Món ăn sau khi kho xong thì con rươi phải quánh dẻo, vàng ruộm, đáy niêu phải bén, thịt ba chỉ phải nhừ. Khi thưởng thức thấy được vị ngọt tự nhiên của thịt rươi, mùi thơm nồng nồng cùng gia vị đậm đà, ăn miếng rươi ta thấy có độ dai, mềm vừa đủ. Món rươi kho ngon nhất là ăn với cơm nóng, ngoài ra có thể ăn cùng bún cũng rất tuyệt vời. Cũng chính vì điều đó mà món rươi kho này chinh phục được mọi lứa tuổi.

2.3 Rươi Rang Muối

Trong các món ngon từ rươi thì rươi rang muối là một cách chế biến đặc biệt và còn ít người biết đến. Là món ăn được biến tấu được xem là khá lạ, nhưng cảm nhận đầu tiên khi nếm thử là bên ngoài thơm giòn bên trong dai dai, đậm đà, béo ngậy khiến ai có cơ hội thưởng thức cũng phải mê mẩn. Sau khi rang xong phải ăn liền lúc nóng hổi mới giòn và ngon đúng chuẩn, khi dùng có thể ăn riêng rươi rang muối chấm cùng tương ớt hoặc ăn với cơm nóng đều được.


Rươi rang muối là món ăn biến tấu mới lạ đem lại hương vị hấp dẫn cho mọi lứa tuổi

2.4 Mắm Rươi

Mắm rươi là một trong những loại mắm ngon nổi tiếng của người dân vùng ven biển Việt Nam, để có thể lưu giữ hương vị thơm ngon của con rươi trong thời gian dài người ta đã chế ra món mắm rươi. Cách làm món mắm rươi khá là kì công. Ở khâu chuẩn bị được xem là bước quan trọng nhất vì nếu không chuẩn bị kĩ thì mắm sẽ không được ngon. Sau khi rửa sạch các nguyên liệu thì bỏ tất cả vào hũ sành và mang đi phơi nắng. Trải qua các quy trình tuần tự thì mắm rươi sau hơn 10 tuần sẽ ra thành phẩm có màu nâu sậm, sóng sánh như mật ong. Cũng như các loại mắm khác, càng ủ lâu thì càng đậm đà, ăn càng thơm.


Mắm rươi là loại mắm có cách làm khá kì công và tốn nhiều thời gian

Mắm rươi được ăn một cách đơn giản bằng cách vắt thêm tí chanh, dầm tí ớt là có thể dùng làm nước chấm các món ăn như các loại rau, thịt ba chỉ luộc,... thậm chí chỉ trộn với cơm nguội ăn cũng rất ngon.

2.5 Nem Rươi

Một cách biến tấu khác với rươi mọi người nên thử qua đó là Nem rươi. Những cuộn nem rươi thơm ngon, nóng hổi đem lại cảm giác béo ngậy của rươi, hương thơm dịu của các loại rau hoà quyện cùng với vị dai giòn của miến và mộc nhĩ. Nem rươi đặc biệt là thế nên cứ tới mùa rươi, nhà nhà đều tìm cho mình những đợt rươi chất lượng nhất để thưởng thức món ăn này.


Cách làm chi tiết Nem rươi

Nhiều người cảm thấy ghê sợ bởi hình thù rất 'dị' của rươi nhưng sau khi chế biến thì những món ăn từ rươi lại đốn tim bất kỳ thực khách nào. Hi vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp mọi người có thêm gợi ý về các món ăn với rươi hấp dẫn hơn.

Tham khảo thêm các món ăn ngon từ Cooky:

Thịt ba chỉ nướng Tây Bắc

Cá kho nước mía

Chả cua áp chảo

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác