Blog

Sâm bao tử - thần dược làm đẹp vừa xuất hiện ở Việt Nam

bởi benben123
Mon, 30 Nov 2020 09:52:00 GMT

Vào tháng 11 vừa qua, Sâm bao tử vừa được “ra mắt” người tiêu dùng Việt Nam ở tòa nhà Landmark72 - Hà Nội. Ở Hàn Quốc, sâm bao tử gần như được dùng phổ biến ở mọi gia đình do có công dụng như một loại thần dược mà giá thành lại thấp hơn đáng kể so với nhân sâm lâu năm. Tuy nhiên Vẫn còn mới lạ ở Việt Nam. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu thêm về sâm bao tử này.

Vào tháng 11 vừa qua, Sâm bao tử vừa được “ra mắt” người tiêu dùng Việt Nam ở tòa nhà Landmark72 - Hà Nội. Ở Hàn Quốc, sâm bao tử này gần như được dùng phổ biến ở mọi gia đình do công dụng của sâm bao tử như một loại thần dược mà giá thành lại thấp hơn đáng kể so với nhân sâm lâu năm. Tuy nhiên vẫn còn mới lạ ở Việt Nam. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu thêm về loại sâm bao tử này.

Hàn Quốc - Nguồn gốc của sâm bao tử

Sâm bao tử có nguồn gốc từ xứ sở kim chi, được phát hiện và sử dụng từ khá lâu. Do có vị ngọt thanh, dễ ăn, loại sâm này được áp dụng để chế biến nhiều món ăn. Từ salad, món kho, món hầm,...cho đến cuộn với Kimbap hoặc ăn kèm như banchan.

Sâm bao tử thực chất là nhân sâm non. Tuy nhiên điểm đặc biệt là loại sâm này được trồng bằng phương pháp thủy canh. Với phương pháp này, quá trình trồng sâm dễ được kiểm soát hơn so với nhân sâm trồng truyền thống. Nhân sâm được canh tác thổ canh mất đến từ 5 đến 6 năm để đạt độ tuổi trưởng thành thì sâm bao tử chỉ cần 2 đến 4 tháng là có thể thu hoạch.

Câu chuyện cổ tích thú vị về nhân sâm

Câu chuyện nói về cậu bé hiếu thảo họ Kang. Mồ côi cha từ nhỏ, cậu bé sống cùng mẹ ở một ngôi làng dưới chân núi. Bỗng một hôm mẹ cậu ốm nặng, cậu bé lo lắng vô cùng, không biết làm sao để chữa bệnh cho mẹ. Sau đó, cậu tìm đến hang núi Kwan-Eum (Quan Âm) để cầu nguyện cho mẹ của mình.

Chứng kiến câu chuyện của cậu bé, vị thần cai quản núi cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cậu. Ông bèng xuất hiện trong giấc mơ của cậu và chỉ cậu cách để chữa khỏi bệnh cho mẹ. Trong giấc mơ, ông nói: “Trên đỉnh núi Quan Âm có một loại cây thân cỏ, cây này có 3 quả, mọc trên vách đá. Con nhổ cây này lấy rễ và mang về nhà sắc thuốc cho mẹ uống, mẹ con sẽ sớm khỏi bệnh”.

Ghi nhớ lời căn dặn của thần. Lúc tỉnh dậy, cậu bé liền trèo lên đỉnh núi Quan Âm để tìm loại cây thân cỏ đó. Sau đó cậu mang về và sắc thuốc cho mẹ uống. Mẹ cậu uống xong liền cảm thấy người khỏe hơn trước. Cậu bé tiếp tục sắc cho mẹ uống mỗi ngày, được một thời gian ngắn thì bà khỏi bệnh.

>> Xem thêm: Công dụng của sâm bao tử

Cậu bé này sau đó mang hạt của loài cây trồng ở khu vườn nhà mình. Từ đó cũng trở thành người đầu tiên trồng loại cây này trong lịch sử Hàn Quốc. Dần dần loại thần dược này được nhiều người biết hơn. Do hình dạng giống cơ thể người nên được gọi là “nhân sâm”.

Lợi ích của sâm bao tử đối với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của sâm bao tử tập trung chủ yếu ở phần lá. Với hàm lượng Ginsenoside không kém cạnh gì so với sâm củ truyền thống. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của sâm bao tử.

   1. Tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn ung thư

Như đã đề cập, thành phần dinh dưỡng ở sâm bao tử tập trung chủ yếu ở phần lá. Đặc biệt là ginsenosides (saponin). Hàm lượng Saponin trong 1 gam lá chồi là từ 140mg đến 180 mg. Ngoài ra còn có hàm lượng cao ginsenoside RH1 chỉ có trong lá. Chất này được cho là có tác dụng chống lại các tế bào ung thư. Một số loại cây khác chứa saponin tuy nhiên trong nhân sâm có ít thành phần có độc tính tán huyết, do đó hiệu quả của nhân sâm trở nên xuất sắc hơn cả.

Ngoài ra, trong lá sâm bao tử còn chứa nhiều vitamin C góp phần củng cố và xây dựng hệ miễn dịch, giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, đề kháng tăng cao.

   2. Cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch

Trong một cuộc nghiên cứu RCT, 50 bệnh nhân có bệnh tim được cho sử dụng 3g nhân sâm/ngày sau khi phẫu thuật làm gia tăng sự lưu thông mạch máu của các tế bào. Ngoài ra còn hỗ trợ giảm viêm và tăng cường tuần hoàn máu.

Ở một cuộc thí nghiệm khác trên 17 người khỏe mạnh. 3g nhân sâm đỏ Hàn Quốc giúp cải thiện độ cứng động mạch máu nhưng vẫn giữ nguyên chỉ số huyết áp.

   3.  Hỗ trợ tăng cường sức khỏe

Một nghiên cứu vào năm 2013 ở bệnh viện Đông y Daejeon trực thuộc đại học Daejeon cho biết, polysaccharides và oligopeptides trong nhân sâm giúp giảm stress, chống béo phì, tăng cường sức khỏe thể chất, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư.

>> Xem thêm: Các gia vị chống ung thư hiệu quả có sẵn trong nhà bạn nên biết

   4. Tăng cường sức mạnh trí não ở tuổi già

Nhân sâm bao tử kích thích và tăng cường khả năng nhận thức và hoạt động thần kinh khó có được ở những người lớn tuổi. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa còn ngăn ngừa sự tích tụ của các mảng bám gốc tự do trong não, ngăn chặn hiệu quả chứng mất trí, Alzheimer và các chứng rối loạn nhận thức khác.

   5. Giảm căng thẳng thần kinh

Sâm bao tử có tác động đến hệ thống thần kinh theo nhiều cách khác nhau. Các chất được tìm thấy trong nhân sâm được cho rằng có tác dụng thay đổi mức độ hormone trong cơ thể và điều trị chứng căng thẳng mãn tính. Một nghiên cứu do Jonathon Lee Reay (Đại học Northumbria, Anh) công bố trên tạp chí Human Psychopharmacology (tạp chí tâm lý học con người) cho thấy nhân sâm giúp cải thiện hiệu suất trí nhớ ở người ở độ tuổi vị thành niên.

   6. Có nhiều lợi ích đối với sắc đẹp của phái nữ

Từ lâu đời, trong sử sách Trung Quốc và Hàn Quốc đã ghi nhận nhiều công dụng làm đẹp của nhân sâm ở giới quý tộc. Ngày nay, nhân sâm được xếp vào  loại đầu tiên trong 4 loại dược liệu quý của Đông y. Nhờ Saponin và các thành phần khác có trong thành phần, nhân sân có công dụng giúp làm da tươi trẻ, mềm mại giàu sức sống, ngoài ra còn duy trì sự trẻ hóa của làn da.


Những món ăn được chế biến cùng sâm bao tử

Nhìn chung, sâm bao tử gần như có công dụng tương đương với nhân sâm củ. Mỗi loại đều có ưu và nhược riêng, hãy là người dùng thông minh và lựa chọn cho mình một loại thích hợp cho bản thân cũng như gia đình và những người xung quanh. 

Cùng tham khảo một số công thức cùng sâm bao tử.


Gỏi gà sâm bao tử cho những người ăn kiêng


Cách làm món Gà hầm sâm bao tử đầy dinh dưỡng

 


Sinh tố sâm bao tử ngọt thanh bổ dưỡng đẹp da

Có thể bạn quan tâm:

Chúc các bạn thành công 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Eat Clean là gì? Vì sao chúng ta nên Eat Clean? Ăn sạch đúng cách là một thói quen tốt cho cơ thể. Vì vậy cần hiểu rõ và nắm bắt được kiến thức về Eat clean để có thể áp dụng tốt hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh Chế Độ Ăn Keto Là Gì? Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Chế độ ăn kiêng Ketogenic không chỉ để giảm cân mà còn để cân bằng dinh dưỡng và cải thiện sức khoẻ. Chế độ ăn Keto đang được tìm kiếm để đa dạng hơn thực đơn ăn kiêng Nguồn gốc và lợi ích của Saffron - nguyên liệu nấu ăn đắt nhất thế giới Saffron được làm từ nhụy hoa của cây nghệ tây (Crocus sativus). Saffron thường được dùng để nêm nếm và thay thế màu thực phẩm khi chế biến, rất tốt với sức khỏe

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác