Blog

Sên nhân đậu xanh làm bánh trung thu chuẩn ngay từ lần đầu tiên

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 17 Jul 2018 09:46:00 GMT

Sên nhân đậu xanh ngon và đúng chuẩn không đơn giản chỉ để bánh trung thu ngon hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và thời gian bảo quản bánh. Bài viết này sẽ chỉ bạn cách sên nhân đậu xanh chi tiết nhất và giải đáp những thắc mắc, những lỗi thường gặp xoay quanh việc sên nhân bánh trung thu. Cùng tìm hiểu thử ngay nào!

Sên nhân đậu xanh ngon và đúng chuẩn không đơn giản chỉ để bánh  trung thu ngon hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và thời gian bảo quản bánh. Bài viết này sẽ chỉ bạn cách sên nhân đậu xanh chi tiết nhất và giải đáp những thắc mắc, những lỗi thường gặp xoay quanh việc sên nhân bánh trung thu. Cùng tìm hiểu thử ngay nào!

Có một điều bạn cần lưu ý: đây là những kinh nghiệm mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho những loại nhân ngọt khác nhau như nhân hạt sen, tiramisu (đậu xanh sên cùng bột/ nước cốt cà phê), lá dứa (đậu xanh sên cùng nước cốt là dứa, nhân chanh leo (đậu xanh cùng nước cốt chanh leo), nhân đậu đỏ, nhân trà xanh (đậu xanh cùng bột trà xanh), nhân mè đen (đậu xanh cùng mè đen), nhân khoai môn, nhân sữa dừa,...

Giai đoạn ngâm và luộc/ hấp đậu

Bất kỳ loại đậu/ hạt nào trước khi chế biến, bạn cần ngâm chúng qua nước để đậu/ hạt nở mềm nhanh hơn và loại bỏ chất bẩn. Đậu xanh làm nhân bánh trung thu là loại đậu xanh đã cà bỏ vỏ xanh.

Theo cách làm cổ truyền, đậu được ngâm ngập trong nước lạnh trước 1 đêm. Nước ngâm đậu này phải được bỏ đi, rửa sạch đậu qua nước lạnh nhiều lần. Vì trong quá trình ngâm qua đêm, nước đậu sẽ bị chua và hôi, nếu không rửa sạch đậu sẽ nhanh nhớt và mau hư.

Lưu ý: Với đậu đen, đậu đỏ, hạt sen khô,... các loại hạt cứng nên ngâm qua đêm và luộc cùng một ít baking soda để mau mềm hơn

Cách được dùng nhiều nhất hiện nay là rửa sạch đậu xanh qua nhiều lần, ngâm ngập trong nước sôi khoảng 2 tiếng và dùng nước này để luộc đậu. Một mẹo nhỏ là bạn có thể ngâm 1/2 số đường chuẩn bị vào đậu để đậu ngấm đường ngay từ đầu.

Hiện nay, hình thức luộc đậu được ưa chuộng hơn hấp. Khi luộc đậu cùng nước, đậu sẽ mau nhừ, dễ xay và tránh được hiện tượng lợn cợn hơn.  Nếu chọn cách luộc đậu, bạn nên luộc lửa vừa. Khi luộc, nước sẽ cạn rất nhanh, chú ý thêm nước nhiều lần đảm bào nước vẫn ngập bề mặt của đậu.

Nhiều bạn ngại rằng nếu luộc và xay đậu cùng nhiều nước, quá trình sên sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, nếu đậu càng lỏng thì thành phẩm sẽ càng dẻo mịn và lâu hỏng.

Sên nhân đủ theo quy tắc 3 đủ: đủ dầu - đủ lửa - đủ ráo

Chỉ cần tuân thủ đúng quy trình sên nhân đủ dầu - đủ lửa - đủ ráo là bạn sẽ có một mẻ nhân mịn màng và ngon đúng chuẩn. 

(Hiện tượng tách dầu: Là hiện tượng nhân ướt đẫm dầu, nhân khi vo không thành một khối lán mịn mà bị phân chia bởi dầu. Nếu dùng nhân này bọc bánh sẽ khiến bánh bị tách lớp, vỏ và nhân không thống nhất. Khi nướng, dầu sẽ chảy ra thấm vào lớp vỏ khiến bánh mất thẩm mỹ, gắt dầu và mau hư.)

Cho đường, nước cốt hương, dầu, bột bánh dẻo, mạch nha vào khi nào?

Thông thường, với những nguyên liệu khác nhau cũng có từng giai đoạn cho vào khác nhau, bạn cần ghi nhớ thời điểm cho:


Phần nhân sau khi sên cần bảo quản trong hộp hoặc bọc kín để tránh khô nhân.

Phía trên là tất cả những điều bạn cần lưu ý khi sên nhân đậu xanh cũng như nhân ngọt bánh trung thu. Tin chắc rằng nếu tuân thủ đúng quy trình trên, bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu tiên làm bánh trung thu. Cùng tham khảo thêm một vài công thức bánh trung thu nhân ngọt tại Cooky nhé! 


Cùng xem và lưu lại cách làm
Bánh trung thu nhân trứng muối tan chảy nhé!


Xem là lưu lại cách làm
bánh trung thu đơn giản với nhân đậu xanh


Bánh trung thu trà xanh dẻo thơm ngon cùng cách làm đơn giản

Chúc bạn thành công và có một mùa trung thu viên mãn!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Có gì bên trong những chiếc bánh trung thu mừng ngày Tết Đoàn Viên hằng năm? Trong nhân bánh trung tru có những thành phần nào? Bạn đã từng thắc mắc hay chưa? Từng loại nhân bánh sẽ có những nguyên liệu và hương vị khác nhau. Cùng xem thử bánh trung thu nhân thập cẩm, trà xanh, đậu xanh, hạt sen, tiramisu được làm từ những nguyên liệu gì và làm như thế nào nhé! Tất cả những bí quyết để có một chiếc bánh trung thu homemade ngon tuyệt hảo? Tất cả những bí quyết để có một chiếc bánh trung thu homemade ngon tuyệt hảo là gì? Từ khâu nấu nước đường bánh nướng như thế nào, chọn các loại bột nào để vỏ bánh được thơm ngon. Sên nhân ngọt thế nào để đạt chuẩn và bảo quản được lâu hơn? Quy trình nướng bánh trung thu thế nào để có một thành phẩm đẹp mắt, không nứtt vỏ? Những điều cần lưu ý để có vỏ bánh trung thu mềm xốp không bị nứt và bảo quản được lâu Vỏ bánh trung thu là giai đoạn khiến nhiều chị em làm bánh đau đầu vì vỏ bánh không được thơm ngon, dễ bị nứt, không vững và ăn không được ngon như mong muốn. Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những điều cần lưu ý để bạn có được những chiếc vỏ bánh vàng ươm, bóng đẹp, không nứt mà lại mềm xốp, bảo quản được lâu giúp chị em có thể tự tin làm bánh trun

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác