Blog

Sự liên hệ đặc biệt giữa nước sốt và thức ăn

bởi Ngọc Bảo
Tue, 12 May 2015 17:07:00 GMT

Món ăn Âu và nước sốt thường cộng hưởng với nhau, món ăn ngon hay dở cũng nhờ vào nước sốt. Sốt được chia làm hai loại cơ bản. Loại lạnh dùng cho các món nguội và loại nóng dùng cho các món nóng.

Những món ăn Âu giai đoạn tẩm ướp tương đối đơn giản. Nhưng khi ăn phải dùng các loại sốt chế biến công phu, đúng gu thì mới tạo nên nét đặc trưng riêng.

Với món Âu:

Món ăn Âu và nước sốt thường cộng hưởng với nhau, món ăn ngon hay dở cũng nhờ vào nước sốt. Sốt được chia làm hai loại cơ bản. Loại lạnh dùng cho các món nguội và loại nóng dùng cho các món nóng. Các món salad thường dùng với sốt dầu giấm.

Nguyên liệu làm sốt dầu giấm:

Có từng loại dầu giấm thích hợp cho từng khẩu vị. Sốt dầu giấm theo gu Pháp thì có dầu, giấm, muối, tiêu, mù tạt, hành tím. sốt dầu giấm theo gu Italy thì cũng tương tự nhưng phải có thêm chút vang đỏ. Ngoài ra, còn sốt dầu giấm chanh, sốt dầu giấm ô liu… Với đồ nguội, hải sản hoặc rau củ thì sốt lạnh thường được dùng trên nền mayonnaise có pha thêm rau thơm như thì là, ớt, hành tây, cà chua hoặc có thêm các loại rượu như brandy, rhum hoặc vang trắng tuỳ theo gu của món ăn.

Đặc điểm của sốt nóng và sốt lạnh:

Sốt nóng có nhiều chủng loại hơn sốt lạnh, chế biến công phu hơn và được chia làm bốn loại chính sốt trắng, nâu, cà chua và nhũ hóa. Sốt trắng thường dùng cho các loại thịt trắng như gà, bê, các loại cá với hai loại chế biến từ bơ với rượu vang trắng hoặc làm từ nước dùng, rượu trắng và kem. Sốt nâu dùng cho các loại thịt đỏ như bò, cừu, heo, vịt, cá có thịt đỏ. Loại này được nấu từ xương nướng, thịt vụn chiên vàng, vang đỏ và các loại rau củ như poarô, cần tây, củ hành tây, cà rốt, bột mì, bơ. Sốt cà dùng khá phổ biến cho các món hải sản, mì hoặc các loại đồ nướng. Sốt nhũ hoá nóng chuyên dùng cho hải sản và các loại đồ nướng. Thành phần chính là trứng, bơ và rượu vang. Để chế biến được loại sốt đạt chất lượng, ngoài các nguyên liệu căn bản thì các loại lá thơm đặc trưng của món Âu là thành phần không thể thiếu.

Vậy, nên dùng sốt như thế nào?

Tuy nhiên, các loại sốt kể trên là căn bản ban đầu. Mỗi đầu bếp tùy vào sự sáng tạo riêng của mình và khẩu vị của thực khách theo vùng miền, quốc gia mà có hương vị thay đổi ít nhiều. Chẳng hạn với nền sốt nâu, người ta có thể thêm tiêu xanh để thành món sốt tiêu cho các loại thịt bò, thịt cừu trở nên nồng nàn hơn. Hay sốt trắng có thể thêm rượu, mù tạt, washabi dùng cho hải sản hấp, nướng, thêm các loại lá thơm, chanh, vỏ chanh cho các loại thịt gà, cá chiên, nướng.

Không dừng lại ở các cách chế biến sốt như trên, các ông vua bếp còn mạnh tay dùng cả sốt cho món gà, sốt chanh dây cho mực, sốt thơm cho tôm.

Nước sốt được xem là linh hồn, giúp tăng thêm vị ngon đến mê mẩn. Mỗi một loại nước sốt khác nhau đều mang một đặc trưng của vùng miền, xứ sở gắn với các loại nguyên liệu đặc thù.

>> Xem thêm: Bộ sưu tập cách làm tương sốt nước chấm các loại cho từng món ăn

(Nguồn: www.vietgiaitri.com)

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Công thức pha chế 7 loại nước sốt thông dụng Hôm nay Cooky sẽ chia sẽ 7 công thức pha chế nước sốt thông dụng nhé! Có thể dùng ăn kèm hay làm gia vị nấu nướng cũng đều được. Tự làm 10 loại nước sốt và nước màu dùng dần Cách làm nước sốt, nước màu chuẩn vị riêng biệt đi kèm với từng món ăn. Thay vì mua ngoài, Cooky sẽ bày bạn 10 món nước sốt, nước màu chuẩn vị cho món ngon nhé 5 cách làm nước sốt ướp thịt cá đậm đà Sau khi sơ chế nguyên liệu dùng để xào, kho, nướng... bạn phải trải qua công đoạn ướp gia vị như vậy nguyên liệu sẽ thấm đều, đậm đà và ngon hơn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác