Blog

Trồng rau trên sân thượng

bởi Hồng Nhung Nguyễn
Tue, 12 May 2015 17:33:00 GMT

“Trồng rau trên sân thượng” là giải pháp Cooky giới thiệu đến mọi người nhằm giúp người dân không những giải quyết được nhu cầu rau sạch mà còn thu về các giá trị vật chất và tinh thần khác như: giải trí, giảm căng thẳng, biến chúng thành không gian sống của gia đình.

Yêu thích trồng trọt, chị Nguyễn Hải Hà ở Cầu Giấy, Hà Nội đầu tư trên 20 triệu đồng làm lại toàn bộ mái nhà để trồng rau. 7 năm qua, gia đình  chị không phải lo lắng chuyện rau ăn hàng ngày. Không chỉ thế, thỉnh thoảng chị còn có rau trái biếu họ hàng, bạn bè thân quen.

1. Diện tích trồng rau

Vườn rau của chị Nguyễn Hải Hà (34 tuổi) rộng khoảng 50m2, được xây thành hàng, phân lô ngăn nắp, sạch sẽ. Mái che được thiết kế thông minh vừa bảo vệ cây lúc mưa gió quá to mà luôn ngập ánh sáng.

2. Mô hình trồng rau

Khâu quan trọng nhất khi xây bồn trồng rau là xử lý chống thấm xuống các tầng bên dưới. Chị Hà tiết lộ: "Trước tiên, mình đổ một lớp keo chống thấm rồi lát gạch lên mặt sàn, sau đó mới xây thành và ốp gạch men. Cẩn thận hơn tôi còn đặt thêm các ống thoát nước trên bề mặt sàn".

3. Vận chuyển đất trồng

Khâu vận chuyển đất lên mái cũng là vấn đề lớn. Chị Hà đã kết hợp sửa nhà và làm vườn rau luôn. Khoảng 8 khối đất được chuyển lên nhờ ròng rọc của thợ sửa nhà. Toàn bộ chi phí làm vườn rau mất khoảng 20 triệu đồng, hoàn thành trong vòng một tháng.

4. Đa dạng các loại hình trồng rau

Ngoài 50m2 sàn, chị Hà còn đóng khung sắt mở rộng lan can, đồng thời treo rất nhiều các bình, chậu lủng lẳng phía trên để trồng thêm các loại rau yêu thích. Trên các chậu này vốn ít đất nên được ưu tiên trồng các loại rau ăn lá, thu hoạch nhanh. Chị Hà đặc biệt thích trồng các loại xà lách tím, xà lách lá xoăn, rau diếp... trên các giỏ treo.

5. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến

Rút kinh nghiệm từ những lần gieo rau bị chim chóc, chuột phá hoại, chị Hà cẩn thận làm thêm hệ thống lưới mắt cáo bao quanh các thùng rau mới gieo. Đôi khi chị phải đặt cả bẫy chuột, keo dính để ngăn các loài gặm nhấm.

6. Giới thiệu mô hình, kiến thức trồng rau cho mọi người

Yêu thích trồng rau nên từ năm 2008, chị Hà đã tham gia vào một hội trồng rau sạch trên mạng. Mọi người học hỏi kinh nghiệm, trao đổi cây giống. Ban đầu chị phải đến các hàng rau quả mua từng thùng xốp về. Ngôi nhà cũ hết chỗ để, chị đặt nhờ sang cả nhà hàng xóm. Từ khi xây nhà mới, vườn rau của chị hiện đại hơn.

7. Trồng rau, quả theo mùa

Đang là mùa đông, các loại rau cải, su hào, bắp cải, xà lánh, súp lơ... được ưu tiên trồng. Kinh nghiệm nhiều năm làm vườn nên giờ chị Hà luôn xác định đúng thời điểm trồng bắp cải, su hào, súp lơ thích hợp nhất. Riêng các loại rau cải, cứ hết lứa này lại gieo lứa mới.

Cà chua được trồng trong một bồn riêng, làm khung che chắn, nâng đỡ cây nên rất sai quả. Ngoài giống cà chua ta, chị Hà còn trồng thêm cà chua bi, cà chua lùn.

8. Đất sử dụng

Theo chị, đất trồng rau là đất phù sa. Sau mỗi vụ, chị đều đánh đất cho tơi xốp, phơi nắng, bón vôi, các loại phân hữu cơ, phân trùn quế để đất tốt hơn. Chị cũng tránh mua đất đóng bao sẵn so đắt đỏ mà nhanh bạc màu.

9. Giống cây trồng

Cây giống thường mua ở chợ Bưởi, các cửa hàng quen, xin các chị em trong hội. Nhiều khi các loại đậu, mướp, bí hay cà chua... chị Hà đều để giống được một ít cho mùa sau.

Trồng rau sạch tại nhà vừa rẻ vừa an toàn cho các bữa ăn và tiết kiệm chi phí. Vậy tại sao không bắt đầu lên ý tưởng về một vườn rau trong nhà nhỉ. Nó có quá nhiều lợi ích cho bạn, nếu bạn sợ tốn thời gian thì hãy chia đều công việc cho các thành viên trong gia đình. Chúc các bạn sẽ có một khu rừng nhỏ cho riêng mình nhé!

 Nguồn: Vnexpress.net

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác