Blog

Cách Làm Kim Chi Muối Ngon Đúng Chất Hàn Quốc Cho Chị Em Nội Trợ

bởi Di Chần
Tue, 16 Jan 2018 13:52:00 GMT

Chắc hẳn những lần xem phim hay những chương trình giải trí của Hàn Quốc bạn đều phải trầm trồ về độ bắt mắt và hấp dẫn của món kim chi muối mang đậm chất của đất nước này. Và nhiều lần bạn đã thử làm nhưng vẫn chưa thành công do màu sắc không giống hay do cải làm kim chi không đúng. Vậy còn chần chờ gì mà chúng ta không lưu lại ngay cách làm kim chi ngon đúng chất Hàn ăn vào là ghiền này nào.

Chắc hẳn những lần xem phim hay những chương trình giải trí của Hàn Quốc bạn đều phải trầm trồ về độ bắt mắt và hấp dẫn của món kim chi muối mang đậm chất của đất nước này. Và nhiều lần bạn đã thử làm nhưng vẫn chưa thành công do màu sắc không giống hay do cải làm kim chi không đúng. Vậy còn chần chờ gì mà chúng ta không lưu lại ngay cách làm kim chi ngon đúng chất Hàn ăn vào là ghiền này nào.

Đầu tiên cần chọn cải thảo ngon để làm kim chi

- Kim chi thường chủ yếu được làm bằng cải thảo, vì loại cải này mềm, giòn, dễ thấm gia vị, khi muối lên ăn rất ngon và cũng chỉ có loại cải này mới có thể chọn làm kim chi, những loại cải khác thì không ngon bằng.

- Khi mua kim chi, bạn nên quan sát kĩ bên ngoài mặt cải. Lá cải không có những vết thâm đen, cải không bị dập úng, nát. Lựa chọn những cây cải còn tươi ngon, kích thước cây cải đều nhau. Chỉ nên chọn những cây cải có trọng lượng từ 1,5kg đến 2kg. Phần lá búp xoắn và úp sát vào nhau.

- Chọn cải phải chọn lá mỏng, có màu xanh nhạt, không bóng loáng thì đó là cải thảo Việt Nam và lá mỏng cũng để gia vị có thể ngấm đều vào cải thảo hơn. Lá dày sẽ lâu ngấm phần nước ướp cũng như lúc ướp muối cho cải tóp lại và giòn.

- Ngoài ra, người ta còn dùng củ cải trắng để làm kim chi ngon không kém cải thảo và người Hàn hay để cả củ cải làm kim chi. Củ cải trắng chọn củ thon dần về phần đuôi, có màu trắng ngần, tươi, vỏ nhẵn, phần cuống lá trên còn xanh tươi. Tránh những củ dập nát, úng.

Những nguyên liệu gia vị cần có để làm nên hương vị kim chi ngon

- Nguyên liệu để muối cùng kim chi ngoài cải thảo còn có cà rốt, củ cải, hành lá, hẹ, gừng, tỏi, trái lê, nước, tôm muối và mè.

- Gia vị ướp cải thảo gồm muối hạt, muối tinh, bột ớt Hàn Quốc, bột nếp, đường, nước mắm. Bạn có thể cho thêm ớt tươi bằm nhuyễn vào nếu muốn tăng thêm hương vị cho kim chi. Vị của kim chi Hàn thường cay hơn của người Việt chúng ta rất nhiều vì họ ăn rất là cay nên nếu bạn không ăn cay được có thể điều chỉnh lượng ớt tùy theo khẩu vị nha.

>> Xem thêm: Cách phân biệt ớt bột thật và ớt nhuộm hóa chất độc hại

Giai đoạn ướp muối cho cải thảo

- Đây là công đoạn quan trọng nhất trong quá trình làm kim chi. Việc sát muối vào cải thảo cực kì quan trọng vì nó quyết định độ giòn của cải thảo cũng như độ mềm có của kim chi.

- Trước khi ướp muối, bạn cần rửa cải thảo thật sạch để tránh còn lưu lại đất cát. Tuy nhiên, lưu ý không nên tách từng lá cải ra để rửa mà giữ nguyên bắp như vậy mới ngon và đúng chất Hàn.

- Bạn cho từng bắp cải thảo vào trong một thau lớn sạch, rắc muối đều lên cải, sau đó đeo bao tay nilon vào và chà sát muối khắp các lá cải thảo. Bạn tập trung sát muối nhiều hơn ở phần màu trắng dài tới gốc cải thảo, vì khúc này dày nên hơi lâu ngấm muối. Còn phần lá xanh mỏng, bạn chỉ nên sát một ít muối thôi nếu không sẽ mặn lắm đấy.

>> Xem thêm: Bỏ túi ngay những mẹo rửa rau củ quả siêu sạch

- Sau khi đã ướp muối đều khắp cải thảo, bạn đổ một xô nước vào để cải thảo ngập trong nước muối. Lấy một cái nắp lớn hoặc cái mâm đậy lên, dùng vật nặng hoặc thớt gỗ đè lên, để khoảng 5 tiếng rồi kiểm tra xem cải đã xìu xuống và mềm chưa.

- Đem cải ra rửa thật sạch và nhiều lần với nước để cải thảo không còn vị mặn của muối. Lúc này, bạn mới có thể bắt đầu ướp gia vị vào để làm thành kim chi. Bạn có thể nếm thử xem cải có mặn quá không, nếu có hãy rửa lại đến khi không còn vị mặn nữa nhé.  

- Nếu bạn làm ít cải thảo hơn thì thời gian ướp muối rút ngắn xuống còn khoảng 2 tiếng.

Chuẩn bị phần gia vị trộn kim chi

- Đây sẽ là công đoạn tạo nên hương vị thơm ngon cho món kim chi.

- Bạn cho ớt bột Hàn Quốc, hành lá, hẹ, tôm muối, nước lê (có thể xay nhuyễn hoặc ép lấy nước đều được), bột nếp hòa nước (cho lượng vừa phải), nước mắm, đường vào một thau lớn trộn đều. Nêm nếm tùy khẩu vị.

- Cho cải thảo vào thau, dùng tay có đeo bao tay nilon thoa đều từng phần nước sốt lên khắp bắp cải thảo. Nhớ phết đều phần sốt nhé, nếu không khi thành kim chi, gia vị sẽ không thấm đều vào cải. Sau đó, để cải thảo đã tẩm ướp gia vị qua một bên. Cứ làm tiếp tục như vậy cho đến khi hết cải thảo.

Bảo quản kim cho sau khi muối

- Sau khi đã ướp cải thảo, bạn cho vào trong các hộp lớn hoặc hủ thủy tinh và đậy nắp kín, rồi để ở nhiệt độ phòng 1 đến 2 ngày cho nhanh lên men. Sau đó, mới cho vào bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi nào ăn chỉ cần lấy ra chế biến.

- Kim chi cần để 1 tuần trong tủ lạnh cho lên men đầy đủ mới có thể ăn ngon được. Vừa làm xong chỉ 2 ngày sau bạn ăn sẽ chưa ngon đâu nhé, vì gia vị chưa thấm hết vào trong cải.

Chỉ với bí quyết muối kim chi này, bạn có thể tự tin làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng chuẩn cùng cách làm kim chi sau đây.

Nguyên liệu làm Kim chi

Cách làm kim chi ngon chuẩn vị Hàn Quốc:

- Bước 1: Tỏi và gừng bỏ vỏ, băm nhỏ. Củ cải trắng gọt vỏ và bào sợi. Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Cải thảo cắt làm 4 theo chiều dọc và theo chiều ngang thành các đoạn nhỏ vừa ăn.
- Bước 2: Cho cải thảo và muối vào tô, xoa muối đều vào cải thảo rồi đổ nước vào cho phủ hết cải thảo. Dùng dĩa đặt lên trên và đè chai nước lên. Để yên trong 1 đến 2 giờ. Sau đó, lấy cải thảo ra, rửa sạch với nước lạnh 3 đến 4 lần cho hết mặn rồi để ráo nước.
- Bước 3: Trộn tỏi, gừng, đường trong một cái chén và cho ớt bột Hàn Quốc vào tùy theo khẩu vị.
- Bước 4: Cải thảo vắt ráo nước cho vào tô lớn đổ phần hỗn hợp ớt vào cùng củ cải, hành lá trộn đều. Đeo bao tay nilon và trộn đều cải thảo cho đều gia vị. Cho kim chi vào lọ thủy tinh, ép xuống cho đến khi hỗn hợp nước phủ lên kim chi và để nhiệt độ phòng từ 1 đến 5 ngày rồi cho kim chi vào bảo quản trong tủ lạnh.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Kim chi

Chúc bạn thành công với bí quyết làm kim chi này nha!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nấu canh kim chi thịt ba chỉ cay nồng chỉ với 3 bước Canh kim chi dùng ngon nhất khi còn nóng, ăn cùng với cơm trắng và trứng cuộn là giống kiểu những bữa ăn quen thuộc chúng ta hay thấy trên phim Hàn rồi. 5 Món Ngon Kết Hợp Với Kim Chi Cay Xé Lưỡi Nếu thích ăn kim chi, thích hương vị cay cay, chua chua của nó thì đừng bỏ lỡ nhé! 5 cách kết hợp kim chi trên sẽ cho bạn một thực đơn phong phú, đa dạng. Kim Chi Và Tất Tần Tật Món Ngon Biến Tấu Từ Kim Chi Cách làm kim chi ngon chuẩn vị Hàn Quốc, chóng ngán hiệu quả cho bữa cơm. Cooky sẽ bày bạn cách biến tấu kim chi thành nhiều món ngon hấp dẫn, đổi vị mời cả nhà

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác