Blog

10 bí quyết nấu ăn cơ bản dành cho người mới bắt đầu

bởi Dun Dun
Mon, 26 Jun 2017 15:26:00 GMT

Mới vào việc nấu nướng thì có khi sẽ khó khăn đôi chút, nhưng đừng nản bạn nhé, tập luyện từng ngày và nắm được các bí quyết nấu ăn cơ bản. Bên cạnh đó bạn cũng phải sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận kinh nghiệm của người đi trước thì sẽ tự tin khi bước vào bếp hơn.

Bắt đầu vào bếp nấu nướng lần đầu thì bạn cần phải biết đến 10 bí quyết nấu ăn dưới đây.

Mới vào việc nấu nướng thì có khi sẽ khó khăn đôi chút, nhưng đừng nản bạn nhé, tập luyện từng ngày và nắm được các bí quyết nấu ăn cơ bản. Bên cạnh đó bạn cũng phải sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận kinh nghiệm của người đi trước thì sẽ tự tin khi bước vào bếp hơn.

1. Làm những món đơn giản

Khi mới vào bếp bạn đừng cố gắng làm những món phức tạp khi bạn chưa bắt đầu những món cơ bản nhất. Đến khi nào thuần thục một món ăn cơ bản, nắm bắt được hương vị của món ăn, nêm vị như thế nào là vừa thì bạn có thể dễ dàng nắm bắt nhanh hơn cho những món mới đó nha.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Trứng cuộn rong biển

2. Đọc công thức nấu ăn

Trước khi bắt đầu vào nấu thì phải đọc công thức nấu ăn kĩ lưỡng từng bước một, đừng lướt qua mà phải nắm rõ nguyên tắc nấu món đó là như thế nào, cho cái gì vào trước cho cái gì vào sau, và phải đảm bảo được thành phần chính của món ăn đó là những thứ gì. Hơn nữa bạn cũng phải sử dụng dụng cụ làm bếp phù hợp với món đó nữa như nồi, chảo...

3. Sử dụng đúng lượng nguyên liệu

Khi mới bắt đầu thì bạn nên dựa vào công thức và tuân theo nó, đừng bao giờ suy đoán lượng nguyên liệu được yêu cầu trong món ăn đó, mà bạn phải cho chính xác lượng thực phẩm và nhất là lượng gia vị nêm nếm. Chỉ món nào thành công với công thức có sẵn thì lúc đó bạn có thể chế biến hay thay đổi nguyên liệu gì tùy thích cũng được (đừng thay đổi quá nhiều mà từng chút một thôi).

Bên cạnh đó thì bạn cũng phải chọn được nguyên liệu ngon, nguyên liệu tươi ngon thì món ăn mới tròn vẹn được nha.

4. Đừng tạo áp lực cho bản thân

Ở giai đoạn đầu thì đương nhiên sẽ có những thiếu sót hoặc lí do khách quan nào đó khiến món ăn của bạn trở nên không hoàn hảo. Nhưng đừng vì thế mà tạo áp lực cho bản thân, chẳng ai có thể hoàn hảo ngay từ lúc bắt đầu được. Phải tập từ từ từng bước thì mới có thể thành thạo được.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Cánh gà chiên nước mắm

5. Làm nóng các dụng cụ nấu ăn

Trước khi đi vào nấu bất kì món nào thì bạn cũng phải làm nóng các dụng cụ nấu nướng như nồi, chảo. Làm nóng chảo kim loại bằng dầu giúp mặt chảo trơn bóng, không bết dính. Ngoài ra nếu bạn thêm dầu vào chảo đã nóng, thực phẩm sẽ trở nên nóng lên nhanh hơn, nhanh chín và các chất dinh dưỡng không bị phá vỡ, đều giữ lại hết và nhất là không thấm nhiều dầu.

6. Sử dụng đúng kích cỡ dụng cụ nấu nướng

Một cái chảo quá lớn cho lượng thức ăn ít ỏi sẽ làm tiêu tốn gas không đáng, còn chảo quá nhỏ thì lại không đủ để nấu nhiều món. Bạn phải đảm bảo sử dụng đúng kích cỡ dụng cụ nấu ăn cho từng món và từng lượng thực phẩm. Những món hầm cần nấu trong thời gian lâu, nước có thể bị tràn nếu bạn không sử dụng loại nồi thích hợp đấy.

7. Sử dụng đồng hồ trong bếp

Không nên phỏng đoán thời gian theo cảm tính, vì điều đó có thể làm hỏng mùi vị của thức ăn. Bạn nên sử dụng đồng hồ để có thể ước lượng được thời gian cần thiết cho món ăn đó, nếu không có đồng hồ nào thì bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ trên lò vi sóng cũng là một lựa chọn không tồi đâu.

8. Chuẩn bị thực phẩm đông lạnh

Thật ra có vài loại để đông lạnh quá lâu thì không đảm bảo dinh dưỡng bằng loại tươi sống, tuy nhiên nếu biết cách bảo quản thì bạn vẫn có thể làm được. Sau khi mua thực phẩm để chuẩn bị, sơ chế và để sẵn trong tủ lạnh để khi nào cần là lấy ra sử dụng được.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Rau muống xào tỏi xanh ngon

9. Sử dụng những con dao bén

Khi nấu ăn mà bạn dùng những con dao cùn không bén thì rất nguy hiểm, sẽ rất dễ bị trượt và có thể cắt vào tay nếu vô tình bạn ấn mạnh dao. Nên đảm bảo dao khi nấu ăn lúc nào cũng bén nhọn thì bạn có thể sơ chế thực phẩm nhanh và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Nếu có điều kiện thì bạn nên chuẩn bị cho mình từng loại dao cho từng mục đích khác nhau, nhưng cũng phải chọn những con dao cầm vừa tay nữa nha.

10. Nấu ăn thường xuyên

Bí quyết cuối cùng cũng chính là yếu tố quan trọng để bạn nấu được nhiều món ngon cũng như học các món ăn mới nhanh và nhẹ nhàng hơn. Nấu ăn thường xuyên sẽ cho bạn kinh nghiệm cũng như kỹ năng nấu nướng, bên cạnh đó cũng tham khảo thêm những kinh nghiệm và kỹ năng mới của người khác để bổ sung thêm kiến thức nấu nướng.

>> Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Lagu gà

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bước vào bếp nấu ăn cho gia đình mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Dun Dun/Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết hạn chế chất béo trong nấu ăn (phần 1) Chế biến thức ăn rất quan trọng trong việc giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tật. Những sai lầm tai hại cần tránh khi nấu ăn Trong quá trình nấu ăn, có thể bạn sẽ mắc một số những sai lầm không nên có. Cùng Cooky điểm danh những lỗi lầm cơ bản khi nấu ăn nhé! Các công thức làm bánh cơ bản cho người mới bắt đầu (P1) Khi bước vào con đường làm bánh thì nên làm những món bánh cơ bản nhất như pancake, bánh flan, bánh mousse…

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác