Blog

10 dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu cần biết?

bởi Bé Hột Mít
Thu, 15 Oct 2015 00:00:00 GMT

Với những bà mẹ mang thai lần 2, lần 3 thì việc nhận biết những dấu hiệu chuyển dạ có vẻ đơn giản hơn. Tuy nhiên, với người mang thai lần đầu thì vô cùng khó khăn và rất dễ nhầm lẫn với những cơn đau giả. Vậy làm thế nào để nhận biết được dấu hiệu sắp sinh con đây?

Với những bà mẹ mang thai lần 2, lần 3 thì việc nhận biết những dấu hiệu chuyển dạ có vẻ đơn giản hơn. Tuy nhiên, với người mang thai lần đầu thì vô cùng khó khăn và rất dễ nhầm lẫn với những cơn đau giả. Vậy làm thế nào để nhận biết được dấu hiệu sắp sinh con đây?

10 dấu hiệu chuyển dạ dưới đây sẽ giúp mẹ chủ động hơn trong hành trình đón con chào đời.

1. Bụng tụt xuống thấp

Trong vài tuần cuối của thai kỳ, chị em có thể dễ dàng nhận thấy bụng bầu có chiều hướng tụt xuống thấp đáng kể. Điều này báo hiệu cho bạn biết em bé sẽ chào đời trong khoảng 1-2 tuần tới. Tuy nhiên đến lần mang thai thứ hai thì hoàn toàn khác. Ở lần bầu thứ 2 chị em sẽ không nhận thấy bụng bầu tụt xuống cho đến ngày sinh nở bởi vì cơ xương chậu của mẹ lúc này đã giãn nở đủ rộng. Để biết bụng bầu đã tụt chưa, mẹ có thể quan sát ngực xem có còn chạm vào phần trên của bụng nữa không? Nếu thấy ngực không chạm được vào phần trên của bụng nữa thì chắc chắn em bé đã tụt sâu xuống dưới. Có nhiều mẹ còn cảm nhận thấy rõ đầu em bé đã lọt xuống khung xương chậu, vài ngày sau đó, em bé của bạn sẽ chào đời.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

2. Đi tiểu thường xuyên hơn

Vì đầu của thai nhi đã nằm gần sát bàng quang của chúng ta nên chị em sẽ thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu và đi tiểu nhiều lần. Khoảng 2 tuần trước sinh thì thậm chí khoảng 1 giờ các mẹ đi tiểu một lần. Chị em bầu nhớ là đừng nhịn tiểu, sẽ làm không chỉ mẹ khó chịu mà còn ảnh hưởng đến con nữa.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

3. Đau lưng dưới

Những ngày cuối thai kỳ bạn có thể bị đau lưng ghê gớm. Do lúc này em bé đã khá nặng và tụt xuống dưới sẽ tạo áp lực cho lưng và kéo dãn dây chằng ở tử cung, xương chậu khiến mẹ bầu đau nhức. Sau sinh, triệu chứng bệnh sẽ giảm dần. Khi thấy lưng thường xuyên đau đớn, chứng tỏ mẹ sắp được gặp mặt con yêu rồi.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

>> Xem thêm: Các món cá hồi đầy dưỡng chất cho mẹ bầu

4. Những cơn co thắt tử cung thường xuyên hơn

Khi nhận thấy những cơn co thắt mạnh ở tử cung (dạ con) trong giai đoạn cuối thai kỳ thì đó có thể là dấu hiệu bạn chuyển bị lâm bồn. Tuy nhiên, những cơn có thắt này có thể xuất hiện trong suốt 3 tháng cuối thai kỳ, được gọi là những cơn đau giả.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

5. Tiêu chảy

Kích thích tố khi sinh nở sẽ tác động lên ruột và gây ra đau bụng, đi phân lỏng và đi thường xuyên. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho rằng, những kích thích tố này là thuốc sổ tự nhiên đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ. Những hormone này cũng có thể khiến mẹ bầu có cảm giác buồn nôn.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

6. Tăng tiết dịch âm đạo

Thông thường 1 tuần trước ngày sinh nở, mẹ bầu sẽ nhận thấy âm đạo tiết nhiều dịch như lòng trắng trứng hoặc dịch lẫn máu hồng. Thông thường máu hồng này xuất hiện trước khi sinh nở khoảng 1 tuần.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

7. Bong nút nhầy

Trong thời gian mang thai, chất nhầy ở trong cổ tử cung có nhiệm vụ “đóng nắp” bọc nước ối nhưng đến những ngày cuối thai kỳ, chấy nhầy này ít dính đi và nước ối dễ dàng rò rỉ hoặc vỡ hẳn. Chất nhầy này thường có màu hồng đỏ. Chính vì vậy, trong khoảng 1 tuần trước ngày lâm bồn, chị em thường thấy âm đạo xuất hiện dịch màu hồng đỏ.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

8. Vỡ ối

Chỉ có 10% các ca sinh nở có túi ối bĩ vỡ trước khi xuất hiện những cơn đau. Khi thấy nước ối tràn ra ào ạt, mẹ bầu cần đến ngay bệnh viện vì có thể em bé sẽ chào đời sau 1-2 giờ nữa. Thông thường chị em sẽ thấy hiện tượng vỡ ối trong quá trình đau đẻ. Đây là lúc em bé cần phải được hít thở không khí bên ngoài. Dấu hiệu chuyển dạ này là rõ rệt nhất. Khi bị vỡ nước ối cũng có nghĩa là thai nhi cần phải đưa ra ngoài ngay lập tức.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

9. Ngưng tăng hay giảm cân

Khi bước vào những ngày cuối của thai kỳ cơ thể bạn sẽ giữ cân, không tăng và cũng không giảm. Thời điểm này cân nặng của bạn có xu hướng chậm lại, một số trường hợp sẽ bị sụt một vài cân. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé. Việc sụt cân là do lượng nước ối của bạn giảm xuống và lúc này cơ thể bạn thường mệt mỏi hơn, bạn sẽ cảm thấy muốn nghỉ ngơi nhiều hơn là ăn uống.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

>> Xem thêm: 6 loại thực phẩm giúp mẹ bầu sinh thường dễ dàng hơn

10. Cơ thể mệt mỏi, khó chịu

Đôi khi bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi không thể nhấc mình lên nổi và đôi khi bạn lại thấy mình tràn đầy năng lượng, bắt đầu đi lại dọn dẹp, lau chùi, sắp xếp lại mọi thứ như thể đang chuẩn bị “tổ” đón bé chào đời. Điều này là rất tốt miễn là bạn đừng làm quá sức.

các dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu

Chúc bạn mẹ tròn, con vuông.

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những việc mẹ bầu phải làm mỗi tuần trong suốt thai kỳ (P1) Ba tháng đầu tiên mang thai, bạn rất cần có nhiều hiểu biết về sinh nở. Bạn sẽ phải thích nghi với những thay đổi trong cơ thể và cố gắng ăn uống, tập luyện. Những việc mẹ bầu phải làm mỗi tuần trong suốt thai kỳ (P2) Trong ba tháng tiếp theo này, cơ thể mẹ và bé có rất nhiều sự thay đổi. Thế nên, mẹ phải nhớ lên kế hoạch mọi thứ một cách khoa học để thích ứng tốt nhất.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác