Blog

10 sai lầm khi chế biến trứng dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe hầu hết chúng ta đều mắc phải

bởi Di Chần
Tue, 05 Dec 2017 11:56:00 GMT

Trong quá trình chế biến trứng, hầu như tất cả chúng ta đều làm theo thói quen như đập trứng ở cạnh bàn, đánh trứng mạnh tay… Tuy nhiên đây lại là những cách chế biến trứng cực kì sai lầm dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu ngay 10 sai lầm nào khi chế biến trứng để tránh nha.

Tổng hợp những sai lầm khi chế biến trứng mà bạn có thể mắc phải trong quá trình chế biến trứng, hầu như tất cả chúng ta đều làm theo thói quen như đập trứng ở cạnh bàn, đánh trứng mạnh tay… Tuy nhiên đây lại là những cách chế biến trứng cực kì sai lầm dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu ngay 10 sai lầm nào khi chế biến trứng để tránh nha.

1. Dùng nước sôi để luộc trứng sẽ khiến trứng vỡ

Nhiều người thường nghĩ rằng dùng nước nóng luộc trứng sẽ nhanh hơn nhiều so với luộc trứng khi nước còn lạnh. Nếu bạn vẫn đang dùng cách này để luộc trứng thì hãy dừng ngay lại nhé.

Khi nước đang nóng bạn cho trứng gà vào sẽ khiến nhiệt độ của trứng thay đổi đột ngột, do đó lúc luộc trứng sẽ bị nứt đồng thời nhiệt độ không phân bổ đều khiến trứng chỗ chín chỗ không. Như vậy vi khuẩn chưa được diệt hết dễ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Cách tốt nhất bạn nên luộc trứng với nước lạnh ngay từ đầu để đảm bảo cả về nhiệt độ sôi và chất lượng trứng khi chín.

2. Hâm nóng lại trứng đã chín sẽ có nguy cơ ung thư

Có những khi nấu trứng nhiều, ăn không hết, chúng ta hay bảo quản trứng lại và hâm nóng vào ngày hôm sau để không lãng phí thức ăn. Nhưng trên thực tế, chính thói quen tiết kiệm này đang làm hại đến sức khỏe của bạn và cả gia đình đấy.

Trứng gà chín sau khi để qua đêm, thành phần protein đã bị biến chất, giá trị dinh dưỡng không còn và hình thành nên các loại độc tố. Khi hâm nóng lại và ăn thì cơ thể không hấp thụ được dễ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn chỉ nên chế biến trứng vừa đủ ăn trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm và hâm lại vào ngày hôm sau.

3. Luộc trứng quá chín sẽ làm biến chất protein

Với đa phần mọi người đều nhất trí rằng ăn trứng càng chín càng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhưng thực ra việc luộc trứng quá kĩ lại không hề tốt chút nào đâu đấy.

Khi trứng được luộc quá chín, lòng đỏ bên trong sẽ biến thành màu xám kèm theo các vệt màu, bị bở và có mùi tanh của lưu huỳnh, lòng trắng trở nên dai giống cao su. Ăn vào hoàn toàn không có chất dinh dưỡng nào mà còn có khả năng gây ngộ độc bởi protein bị biến chất.

Bạn chỉ nên luộc trứng từ 4 đến 6 phút, sau đó tắt bếp đậy nắp nồi khoảng 2 đến 3 phút nếu muốn lòng đỏ chín tới. Như vậy sẽ an toàn đối với sức khỏe hơn.

4. Luộc trứng mới sẽ khó bóc vỏ

Đối với các loại trứng vừa mới được đẻ ra, còn tươi ngon thì chắc hẳn ai cũng nghĩ luộc chúng sẽ ngon hơn rất nhiều so với trứng đã để vài ngày. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm khác mà chúng ta hay mắc phải.

Trứng mới khi luộc xong sẽ cực kì khó bóc vỏ, khiến chúng ta bóc luôn cả lòng trắng. Do đó, nên luộc trứng đã để một vài ngày. Vì trứng khi đã để một thời gian, độ ẩm của chúng mất bớt thông qua các lỗ li ti ở vỏ và túi khí ngay đầu trứng. Ngoài ra, độ pH ở vỏ tăng lên giúp lột trứng dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết

5. Ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào sẽ không hấp thu được protein

Có khá nhiều người ưa thích việc ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào (trứng đã luộc chín nhưng lòng đỏ còn sống) với quan niệm ăn như vậy mới tươi ngon và bổ dưỡng. Nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm, bởi vì protein của trứng sống rất chặt chẽ, khi ăn vào cơ thể không thể hấp thu được protein. Đồng thời gây ức chế thần kinh, giảm chức năng của dạ dày, tuyến nước bọt.

Trong trứng gà chưa được nấu chín có hai hợp chất khó phân giải gây cản trở việc hấp thụ protein, gây khó tiêu, thậm chí dẫn đến tiêu chảy. Không chỉ vậy, trứng gà sống có chứa nhiều vi khuẩn, nếu chưa được nấu chín, vi khuẩn không được tiêu diệt rất dễ gây bệnh.

6. Chiên trứng ở nhiệt độ cao sẽ làm mất vitamin

Khi chiên trứng chúng ta hay mở lửa ở nhiệt cao, điều này sẽ khiến các vitamin có trong trứng bị mất đi.

Vì vậy, khi chiên hay rán trứng bạn chỉ nên để lửa nhỏ và chiên đến khi lòng đỏ vừa chín tới là có thể ăn được rồi.

>> Xem thêm: Các mẹo "thần thánh" giúp bạn chiên trứng vàng xốp thơm ngon

7. Đập trứng xung quanh bếp dễ khiến trứng nhiễm khuẩn

Chúng ta hay có một thói quen đó là luôn đập trứng ở cạnh bàn hay bất cứ nơi đâu quanh bếp mà ta thấy có thể đập tách trứng được.

Tuy nhiên, cách làm này gây nhiều tai hại đến sức khỏe hơn là mức độc tiện lợi của nó. Khi bạn đập trứng ở cạnh bàn, vi khuẩn từ đó xâm nhập vào trứng khiến chúng nhiễm khuẩn và vào cơ thể ta gây bệnh. Đồng thời cũng khiến những mãnh vụn của trứng vương vãi, thậm chí còn làm cho trứng rớt ra ngoài.

Bạn nên dùng một cái chén và đập trứng trên chén đó, vừa tránh vi khuẩn xâm nhập vừa tránh làm rơi vãi trứng.

8. Khuấy trứng mạnh tay sẽ làm vỡ kết cấu trứng

Những lúc làm món trứng chiên hay trứng omelette, chị em hay khuấy trứng mạnh tay vì nghĩ như vậy giúp trứng đều hơn, lúc chiên sẽ ngon hơn. Trên thực tế, cách này làm vỡ kết cấu trứng, thất thoát chất dinh dưỡng, trứng bị cứng và khô.

Chỉ nên đánh trứng nhẹ tay và thêm chút nước sôi để nguội vào để khi chiên trứng không dình chảo, giữ nguyên được dinh dưỡng cũng như hương vị của trứng.

9. Ngâm trứng đã luộc trong nước lạnh sẽ​ khiến vi khuẩn xâm nhập

Hầu như tất cả những ai luộc trứng cũng đều ngâm trứng vào nước lạnh ngay sau khi trứng được luộc chín. Đây là cách làm gây hại cho sức khỏe mà chúng ta vẫn không hề hay biết.

Trứng sống thường có một lớp màng bảo vệ ở bên ngoài giúp ngăn chặn các vi sinh vật và vi khuẩn xâm nhập vào. Khi luộc chín, vỏ trứng đã mất đi lớp màng bảo vệ này và những túi khí bên trong vỏ trứng do nhiệt độ thay đổi đột ngột cũng bị phá hủy, chính điều này đã khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng, làm trứng biến chất và nhanh hư.

Vì vậy, sau khi luộc trứng bạn chỉ nên vớt ra rồi để trứng nguội tự nhiên, không nên ngâm trứng vào trong nước lạnh một thời gian đến khi hết nóng rồi mới ăn.

10. Luộc trứng với đường sẽ tiêu diệt axit amin có lợi

Ngoài dùng muối luộc cùng trứng thì người ta còn luộc trứng với đường để trứng ngon hơn. Tuy nhiên, bạn không nên làm theo cách này vì đường trắng biến axit amin trong trứng gà thành fructose lysine gây khó hấp thu và có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi chế biến trứng cùng đường ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra chất làm biến mất axit amin có lợi, đồng thời chất này còn khiến máu đông nếu ăn vào dễ gây ra hiện tượng đông máu trong cơ thể rất có hại.

>> Xem thêm: Những lợi ích cực hay từ đường trắng

Hi vọng những thông tin trên sẽ có ích cho các chị em nội trợ cũng như những ai thích ăn trứng. Mọi người hãy chú ý khi chế biến trứng nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Công dụng bất ngờ của quả trứng Từ vỏ, lòng trắng, lòng đỏ, hay thậm chí lớp màng bên trong vỏ trứng cũng đều ích lợi bất ngờ đấy! Luôn hữu dụng cho các mẹ khi cần xử lý như cầm máu khi bị đứt Cách làm lòng đỏ trứng muối siêu tốc trong 1 ngày Cách làm lòng đỏ trứng muối - Khéo léo tách đôi từng quả trứng sao cho lòng đỏ còn nguyên vẹn, tách riêng lấy lòng đỏ trứng cho trở lại vỏ. Phủ thật nhiều muối Cách Làm Bánh Mì Bơ Trứng Gà Thơm Ngon Cho Bữa Sáng Ngâm men nở vào với 120ml nước ấm và 50gr đường trắng, chờ đến khi men nở tạo thành bề mặt dày đặc. Cho 10gr muối, 30ml dầu ăn vào tô men nở, khuấy đều.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác