Blog

2 Cách làm nhân bánh Trung Thu truyền thống và bánh Trung Thu dẻo

bởi Xu Xu
Tue, 04 Jul 2017 09:57:00 GMT

Nhắc đến bánh Trung thu chúng ta thường nghĩ ngay tới hai loại nhân bánh đặc trưng đó là nhân bánh thập cẩm cho bánh nướng hay còn gọi là bánh truyền thống và nhân đậu xanh cho bánh dẻo. Mùa Trung thu cũng đang đến gần, các mẹ đang nháo nhào chia sẻ nhau kinh nghiệm làm những chiếc bánh trung thu nướng và dẻo để làm quà tặng người thân yêu của mình.

Nhắc đến bánh Trung thu chúng ta thường nghĩ ngay tới hai loại nhân bánh đặc trưng đó là nhân bánh thập cẩm cho bánh nướng hay còn gọi là bánh truyền thống và nhân đậu xanh cho bánh dẻo. Mùa Trung thu cũng đang đến gần, các mẹ đang nháo nhào chia sẻ nhau kinh nghiệm làm những chiếc bánh trung thu nướng và dẻo để làm quà tặng người thân yêu của mình.

Vậy hôm nay cùng chia sẻ kinh nghiệm cách làm 2 loại nhân bánh Trung thu cho món bánh nướng và bánh dẻo! Các mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cách làm nhân thập cẩm cho bánh Trung thu nướng

Bánh Trung thu nướng được nhiều người chọn làm quà biếu vào dịp Trung thu mỗi năm. Không chỉ vì mùi vị của bánh ngon, ăn không ngán mà màu sắc vàng ươm cũng rất đẹp, hấp dẫn. Để làm được loại bánh nướng này thì phần nhân thập cẩm cũng là một phần quan trọng của bánh, quyết định phân nữa sự thành công của bánh nhé các mẹ.

Đã gọi là nhân bánh thập cẩm thì các nguyên liệu cho phần nhân này rất nhiều. Các mẹ có thể thay đổi theo sở thích của mình hoặc gia đình, chứ không nhất thiết phải nhất nhất theo một công thức nào. Tuy nhiên, số lượng thì phải tuân theo công thức. Thông thường một bánh Trung thu nướng sẽ có phần nhân bao gồm: hạt điều, hạt bí, mứt bí, mứt gừng đỏ, mứt chanh vàng, mè trắng, lá chanh, mỡ đường...

Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thập cẩm

Phần nguyên liệu này bạn có thể làm ra 10-11 phần nhân bánh.

Cách làm nhân bánh Trung thu thập cẩm

Xử lý trứng vịt muối

Trứng vịt muối mua về tách riêng phần lòng trắng lấy lòng đỏ vào một cái thau. Sau đó các mẹ ngâm lòng đỏ với rượu trắng và gừng đập dập khoảng 15 phút để khử mùi. Đừng ngâm lâu quá sẽ khiến trứng của bạn không ngon. Tiếp đến là rửa trứng sạch với nước lạnh, khoản này nhớ nhẹ tay để không làm vỡ trứng. Xong xuôi ta ướp vào lòng đỏ trứng 1 muỗng canh dầu mè và 10gr đường trắng khoảng 30 phút. Dầu mè có tác dụng giúp trứng thơm và bóng hơn khi hấp, còn đường giúp trứng cứng hơn. Cuối cùng chỉ việc cho lòng đỏ trứng vào xửng hấp chín khoảng 30 phút. Khi hấp, chú ý trước khi cho lòng đỏ trứng vịt muối vào thì nước trong nồi hấp phải sôi. Cách 5 phút mở nồi hấp ra một lần.

Làm mỡ đường

Mỡ đường là phần giúp cho chiếc bánh của bạn bớt khô, dẻo thơm hơn. Cách làm mỡ đường rất đơn giản: Mỡ heo mua về rửa sạch, để ráo. Đun sôi nồi nước, cho mỡ heo vào chần sơ qua với nước sôi. Gắp mỡ heo ra, để nguội, ráo. Cắt mỡ heo thành từng viên hạt lựu nhỏ cỡ ngón tay. Rải đều 100gr đường trắng vào mỡ heo cắt nhỏ, trộn đều. Cho mỡ heo ra mâm hoặc khay, dàn đều thật mỏng, phơi ngoài nắng khoảng 1 ngày. Khi thấy mỡ heo trong lại, mềm thì mỡ heo đạt yêu cầu.

Cách làm chà bông gà

Lườn gà mua về rửa sạch, để ráo. Dùng dao cắt lườn gà thành những lát mỏng, to (không cắt nhỏ). Ướp lườn gà với 1/2 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê hạt nêm khoảng 15 phút. Bật lò nóng trước 15 phút ở nhiệt độ 150 độ C. Cho lườn gà vào, nướng khoảng 45 phút. Lấy lườn gà ra, để nguội, đeo bao tay ni lông xé lườn gà thành những sợi nhỏ. Làm nóng chảo, cho thịt gà vào, đảo đều nhỏ lửa đến khi thịt gà khô lại, chuyển qua màu vàng nhạt. Khi nướng, bạn chú ý lâu lâu trở đều 2 bên miếng gà để thịt gà chín đều.

Cách làm các hạt, mứt...

Hạt mè, hạt điều, hạt dưa cho lần lượt vào chảo khô, rang nhỏ lửa cho đều tay, để riêng. Lá chanh rửa sạch, lau khô, cắt sợi nhỏ. Lạp xưởng mua về cho vào lò nướng khoảng 15 phút ở nhiệt độ 150 độ C.

Cách trộn nhân thập cẩm bánh Trung thu nướng

Cho lần lượt mứt bí cắt hạt lựu, mứt chanh, mứt gừng cắt sợi nhỏ, mỡ đường, hạt mè, hạt điều tách nhỏ, hạt dưa, bột bánh dẻo, 1 muỗng canh dầu mè, 10ml rượu mai quế lộ, lá chanh, chà bông gà, lạp xưởng vào 1 cái tô lớn, trộn đều. Đun tan chảy mạch nha. Đổ từ từ mạch nha vào, dùng tay nhào đều hỗn hợp để mạch nha tan đều, ngấm vào nhân. Cho 50gr nước đường vào, tiếp tục trộn đều. Dùng tay bóp hơi mạnh cho phần nhân dẻo lại, vo thành viên tròn. Mỗi nhân khoảng 110gr.

>> Xem thêm: Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm trứng muối

Cách làm nhân đậu xanh cho bánh trung thu dẻo

Bánh Trung thu dẻo là bánh ngọt với nhân đậu xanh mịn, với món bánh này bạn không cần tốn nhiều thời gian như bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm. Cách làm rất đơn giản, cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu nhân đậu xanh cho bánh Trung thu dẻo

Cách làm nhân đậu xanh cho bánh Trung thu dẻo

Nấu và xay đậu xanh

Đậu xanh rửa sạch, cho vào tô thêm 130ml nước nóng ngâm khoảng 1-1.5 tiếng để đậu mềm. Sau đó đổ hết nước cho đậu xanh vào nồi, thêm 45gr đường trắng và 200ml nước nóng, bật lửa vào nấu đậu. Khi đậu sôi hạ lửa mức nhỏ và vừa. Trong khi nấu thỉnh thoảng khuấy đều để đậu không dính đáy nồi gây khét. Đối với đậu xanh trước khi nấu các bạn nên ngâm qua đêm hoặc 8 tiếng đậu sẽ nhanh mềm hơn khi nấu nhé.

Sên đậu xanh đã xay mịn

Khi đậu mềm nhuyễn, bắc khỏi bếp và để nguội bớt. Sau đó cho đậu xanh lọc qua rây vào chảo để sên. Để lửa vừa và cho vào chảo 20ml dầu ăn, khuấy đều để dầu hòa quyện vào đậu. Sên đậu đến khi sệt sệt. Cho 5gr bột bánh dẻo vào chén, thêm 40ml nước vào hòa tan. Sau đó cho số bột hòa tan vào chảo đậu đang sên để hòa quyện hết với nhau. Cứ sên như vậy đến khi nhân chuyển rất đặc và không chảy hay biến dạng.

Cách vo viên nhân đậu xanh

Đổ nhân ra đĩa, để nguội bớt. Khi nhân còn ấm nặn thành viên nặng 25gr. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm hoặc bao đậy nhân lại để nhân không bị khô khi chuẩn bị vỏ bánh. Quá trình làm nhân công đoạn sên là cần chú ý sên đều tay để tránh nhân bị cháy khét, dính nồi.

>> Xem thêm: Cách làm bánh Trung thu dẻo

Trên đây là cách hướng dẫn các mẹ làm phần nhân cho bánh Trung thu nướng và dẻo một cách cụ thể nhất. Tuy nhiên, với mỗi công thức nào thì các mẹ nên dùng đúng phần nhân và phần vỏ để tránh thành phẩm làm ra không đạt!

Chúc các mẹ có mùa Tết Trung thu vui vẻ bên gia đình và người thân!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm bánh trung thu hình chú heo ú siêu dễ thương Với hướng dẫn tạo hình rất chi tiết bạn sẽ biết ngay cách làm bánh nướng hình heo cực đơn giản. Chắc chắn bạn sẽ thành công với mẻ bánh trung thu dễ thương này. Các khóa học làm bánh trung thu vừa tiết kiệm, vừa có quà mang về cho chị em Phí tham gia thấp và chỉ cần 1-2 buổi tham gia là bạn có thể nắm bắt được các mẹo khó nhất trong làm bánh Trung Thu và có thể thực hành ngay tại nhà. Địa chỉ bán hộp bánh trung thu đẹp xinh tại TP.HCM và Hà Nội Bạn có thể thỏa sức chọn lựa các loại hộp vuông, chữ nhật, tròn, ... chất liệu bằng giấy hay nhựa hoặc là các túi đựng bánh trung thu tại các địa chỉ sau.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác