Blog

2 Món Ăn Từ Tóp Mỡ Đưa Cơm Cho Ngày Se Lạnh Ai Ai Cũng Thích Mê

bởi Dun Dun
Mon, 25 Dec 2017 17:21:00 GMT

Hai món ăn từ tóp mỡ gợi nhớ bữa cơm gia đình với tóp mỡ hay kho quet, thời bao cấp tận dụng những miếng mỡ để phi làm dầu, sau đó xuất hiện tóp mỡ. Giờ lớn rồi lại thèm như ngày còn bé, tóp mỡ rim mắm hay kho quẹt, thậm chí là tóp mỡ nóng giòn lúc mẹ vừa “thắng mỡ” xong. Cái vị nóng giòn lấn đi vị béo, tóp mỡ vừa khô rụm bùi ngon ở mãi trong tuổi thơ. Tiết trời se lạnh thèm bữa cơm có tóp mỡ vừa béo vừa giòn rụm ngày xưa...

Hai món ăn từ tóp mỡ gợi nhớ bữa cơm gia đình với tóp mỡ hay kho quet, thời bao cấp tận dụng những miếng mỡ để phi làm dầu, sau đó xuất hiện tóp mỡ. Giờ lớn rồi lại thèm như ngày còn bé, tóp mỡ rim mắm hay kho quẹt, thậm chí là tóp mỡ nóng giòn lúc mẹ vừa “thắng mỡ” xong. Cái vị nóng giòn lấn đi vị béo, tóp mỡ vừa khô rụm bùi ngon ở mãi trong tuổi thơ. Tiết trời se lạnh thèm bữa cơm có tóp mỡ vừa béo vừa giòn rụm ngày xưa...

Ngày xưa thì ở Bắc có món tóp mỡ rim mắm, còn ở miền Nam có kho quẹt. Sau này mới có nhiều kiểu kết hợp với tóp mỡ như tóp mỡ xào dưa cải chua, cá kho dưa chua tóp mỡ… Ngày còn bé cứ “canh me” mỗi lần mẹ thắng mỡ xong là ngó trước ngó sau vụng một miếng tóp mỡ của mẹ.

Giờ muốn có được món tóp mỡ ngon phải lựa thịt cẩn thật, mỡ phải là mỡ khổ dày, có chút thịt nạc dính vào thì khi thắng xong sẽ có món tóp mỡ vừa béo vừa giòn, không ngán bao giờ. Phần tóp mỡ khô quắt được tận dụng để chế biến món ăn, có khi tóp mỡ cho miếng mắm miếng đường là đủ ăn với cơm trắng một cách ngon miệng rồi.

Nhân một ngày se lạnh, mình mua mỡ về làm tóp mỡ, về làm kho quẹt hay tóp mỡ rang muối tỏi, ăn kèm với cơm cho đỡ nhớ nhà nhớ mẹ...

Kho quẹt tóp mỡ tôm khô

Mỗi khi mẹ thắng mỡ lấy dầu xong, cất ngay tóp mỡ ở đâu đấy sợ bọn mình ăn vụng, sau đó lấy ra làm tiếp món Kho quẹt tóp mỡ tôm khô. Kho quẹt hồi đó làm gì có chấm với rau, vì còn nghèo nên ăn toàn với cơm nóng cho ngày nào không có thịt cá. Món này ăn cùng với cơm nóng là anh em cứ thay nhau vét ráo nồi cơm, có khi lấy luôn miếng cơm cháy chấm kho quẹt nữa, mằn mặn khổ cực của ngày xưa vậy mà giờ nào kiếm ra được? Giờ mua miếng mỡ thăn, miếng thịt về làm kho quẹt, có thêm tôm khô nữa, làm theo công thức dưới là y chang vị ngày xưa của mẹ luôn. Rủ thêm vài đứa bạn thân, ăn miếng cơm, miếng rau chấm với kho quẹt cho đỡ nhớ nhà nhớ quê.

Nguyên liệu làm Kho quẹt tóp mỡ tôm khô

Hướng dẫn làm Kho quẹt tóp mỡ tôm khô

- Thịt ba chỉ cắt hạt lựu thắng lấy tóp mỡ. Pha nước mắm: đường + nước mắm + nước lạnh.

- Lấy ít mỡ lúc nãy thắng ra phi tỏi và hành phi cho thơm hơi vàng lên nhé. Sau đó cho tôm khô vào đảo đều 2 phút, tiếp theo cho tóp mỡ vào.

- Cho hỗn hợp nước mắm đã pha vào, nấu thêm 10 phút nữa. Lúc này bạn cho thêm xíu bột bắp pha nước vào cho sệt lại.

- Cho ớt cắt lát và tiêu vào nồi kho quẹt đậm đà rồi tiếp tục nấu thêm 5 phút với lửa nhỏ. Cho thêm tiêu xay nếu ăn cay nhiều, mình thích cay nên cho tiêu hơi nhiều, thêm hành lá vào nữa.

Xem và lưu lại Kho quẹt tóp mỡ tôm khô

Tóp mỡ rang muối tỏi

Sau món kho quẹt thì phải kể đến tóp mỡ truyền thống, ăn không thì có khi cũng ngán, nên mình học lỏm thêm công thức làm Tóp mỡ rang muối tỏi. Món này có thể ăn vặt hay ăn với cơm nóng đều rất tuyệt. Kiểu nấu này bạn không những có thể rang cùng muối tỏi mà có thể rim cay hay chiên giòn đều ngon hết. Một món ăn hoàn chỉnh đầy đủ vị như tóp mỡ rồi tỏi phi hòa quyện, hương vị ngày xưa đó sẽ hiện về một cách rõ rệt, giòn giòn mằn mặn lại thơm thơm.

Nguyên liệu làm Tóp mỡ rang muối tỏi

Hướng dẫn làm Tóp mỡ rang muối tỏi

- Mỡ heo rửa sạch, lau khô, thái lựu mỡ, sau đó ướp mỡ heo với muối.

- Hành tím lột vỏ, tỏi cho vào cối hay chén giã nát. Cho bột bắp, hành tím, tỏi vào 1 cái chén khác, trộn đều.

- Cho chảo không dính lên bếp, thêm mỡ vào xào lửa thấp. Cứ đảo qua đảo lại cho mỡ ra hết, tóp vàng giòn thì vớt ra dĩa.

- Chờ dầu nóng, cho hành tỏi giã nhuyễn vào chiên với lửa vừa. Chiên cho hành tỏi vàng giòn thì vớt ra.Trộn chung hành tỏi chiên với tép mỡ và chỗ muối còn lại.

Xem và lưu lại cách làm Tóp mỡ rang muối tỏi

Sau thời gian dài, ở thành phố muốn ăn tóp mỡ ngon thì phải đặt trước, có khi được bán từ những thương lái bán thịt với giá cắt cổ. Còn dưới quê cứ tận dụng miếng mỡ tươi từ con heo mới mổ lấy thịt, cứ thế mà làm ăn. Nhưng mà với mình, bạn cứ ra ngoài hàng thịt mua mỡ về làm thôi, mình làm có khi còn ngon hơn là mua tóp mỡ có sẵn mà, trẻ con ở nhà lại một lần như bạn, vụng một miếng tóp mỡ của mẹ...

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm Mỡ Heo Hữu Ích, Cách Bảo Quản Tóp Mỡ Giòn Tan Cách làm tóp mỡ và cách bảo quản tóp mỡ ngon tuyệt vời cho món kho quẹt, hủ tiếu khô, hay món ăn vặt đều rất ngon với công thức tóp mỡ của Cooky này nhé. 5 Bước Làm Thịt Heo Xào Mắm Ruốc Đậm Đà Đưa Cơm Cho mắm ruốc vào chén cùng 3 muỗng canh nước lọc, khuấy đều cho hỗn hợp quyện vào nhau. Tỏi, ớt, sả băm nhỏ, cho ra chén, để riêng. Thịt Ba Chỉ: Đậm Đà Với 5 Món Thịt Ba Chỉ Đổi Vị Cho Bữa Cơm Gia Đình Bạn đam mê nấu ăn, bạn đã biết được cách chế biến món ngon từ thịt ba chỉ? Hãy cùng Cooky tham khảo thêm 5 món ngon từ thịt ba chỉ để bổ sung vào thực đơn cho bữa ăn nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác