Blog

Cách Chế Biến Hạt Đác: 3 Cách Chế Biến Món Ăn Đang Hot Ai Cũng Mê

bởi Minh Chu
Tue, 14 Mar 2017 10:12:00 GMT

Dạo này nghe chị em bàn tán rần rần đề tài xoay quanh cách chế biến hạt đác như thế nào để ngon nhất. Theo nhiều ý kiến tổng hợp thì cooky.vn cũng đã đúc kết ra được 3 món ăn ngon thần thành nhất được làm từ hạt đác, chị em có thể tham khảo và làm ngay cho nóng nhé!

Quả của cây hạt đác (hột đác, hạt đát) như trái dừa non, bằng nắm tay và mọc thành từng buồng lớn. Phần hạt đác có màu trắng đục tự nhiên, trông trơn láng, ăn béo bùi và nhai giòn sần sật rất thích thú. Do đặc tính hạt đác rất dễ nhuôm màu nên thường được chế biến thành món chè hoặc các món rim ngọt với nhiều màu sắc bắt mắt. Sau đây là tổng kết 3 món ăn chế biến từ hạt đác mà dạo này các chị em quan tâm bàn tán sôi nổi trên các kênh nội trợ để bạn có thể tham khảo và chế biến được ngay nhé!

1. Hạt đác rim thơm

Món ăn đơn giản với vị chua và màu vàng cam tự nhiên của trái thơm, được rim cùng hạt đác và lượng đường vừa phải khiến món ăn đạt được cân nặng về độ hấp dẫn khó cưỡng cho các chị em yêu thích các món ăn vặt.

Nguyên liệu làm hạt đác rim thơm

Cách làm hạt đác rim thơm

- Hạt đác rửa sạch 4-5 lần rồi đem luộc với nước sôi trong khoảng 10-12 phút, vớt ra, dội qua nước lạnh rồi để ráo nước (dội nước lạnh để hạt đác được giòn hơn). Thơm cắt nhỏ tùy ý nhé! Theo mình thì cắt càng nhỏ thì càng dễ ngấm.

- Khi hạt đác đã ráo nước tương đối thì tiến hành trộn cùng với thơm và đường nâu, để yên khoảng 2-3 tiếng cho đường tan và hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Không nên trộn nhiều đường quá sẽ khiến khi rim đường sẽ bị trở và đóng hạt đấy!

- Nên dùng xoong, nồi hoặc chảo có đế dày để rim sẽ hạn chế bị lố nhiệt khét đường nhé! Rim hỗn hợp với lửa nhỏ vừa trong khoảng 20 - 30 phút là được.

- Hạt đác rim thơm khi mới vừa rim xong sẽ hơi dẻo, có mùi hơi ngấy nhưng để nguội xong thì sẽ có hương thơm dễ chịu ngay thôi. Bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần nhé!


Xem thêm công thức và cách làm chi tiết hạt đác rim thơm

Thành phẩm hạt đác rim thơm

Ngoài rim thơm ra ra, bạn có thể rim cùng với bột matcha để có được màu xanh bắt mắt nữa đấy! Nhưng tốt nhất là tuyệt đối không sử dụng màu thực phẩm để đảm cho sức khỏe nha!


(Theo Nguyễn Bích - Chuyện của bếp)

2. Hạt đác rim mứt dâu tằm

Nếu chán rim hạt đác thơm thì có ngay món hạt đác rim dâu tằm đỏ hổng, sặc sỡ để bạn lựa chọn chế biến nhé! Món ăn không những ngon, chua ngọt dịu mà còn đẹp bá cháy!

Nguyên liệu làm hạt đác rim mứt dâu tằm

Cách làm hạt đác rim mứt dâu tằm

- Đem rửa hạt đác nhiều lần cho hết mùi hôi rồi trộn cùng với 10 muỗng cà phê đường để trong khoảng 30 phút.

- Sau đó, đem rim chỗ hạt đác trộn đường này trên chảo đế dày trong khoảng 30 phút cho đường ngấm rồi thêm 10 muỗng cà phê mứt dâu tằm vào (cho cả trái luôn cho đẹp), tiếp tục rim lửa nhỏ thêm 15 phút nữa là được.

- Hạt đác rim mứt dâu tằm sau khi để nguội có thể đem bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.


Hạt đác rim dâu tằm

Hạt đác rim mứt dâu tằm ăn chua chua, ngọt miệng rất kích thích. Tùy theo chỗ hạt đác mua mà thành phẩm sau khi làm ra có thể giòn sần sật hoặc hơi dẻo nhé! Bạn có thể thưởng thức món hạt đác rim dâu tằm như món mứt thông dụng.


Thành phẩm hạt đác rim dâu tằm mang hương vị cùng màu sắc bắt mắt.

Nếu thích có thể thêm ít đá viên, sữa tươi trông cũng giống món chè lắm nhỉ! Hoặc đơn giản là ăn cùng với sữa chua cũng rất hợp đấy!

Chè sơ ri thơm hạt đác

Đây là một món nước được chế biến cùng với hạt đác. Món chè này với cách chế biến đơn giản, ngọt mát và nhiều màu sắc trông rất bắt mắt. Bạn hãy nhớ kỹ nhé, để hạt đác ngấm đường thì cần thời gian ngâm đường lâu hơn bình thường.

Nguyên liệu làm chè sơ ri thơm hạt đác

Cách làm chè sơ ri thơm hạt đác

- Hạt đác mua về rửa sạch nhiều lần với nước rồi ngâm với đường để qua đêm cho ngấm.

- Thơm gọt vỏ, bỏ mắt cắt nhỏ vừa ăn. Sơ ri rửa sạch.

- Cho vào nồi gồm thơm, sơ ri và hạt đác cùng nước đường ngâm rim sôi khoảng 30 phút với lửa nhỏ rồi đổ thêm 1-1.5 lít nước vào đun sôi là được.

Thành phẩm chè sơ ri thơm hạt đác

Tùy theo sở thích ăn ngọt của mỗi người mà gia giảm lượng đường nhé! Nếu thích dùng lạnh bạn có thể thêm đá viên và thêm nước đường vào nhé!


(Theo Thuythu Mai - Chuyện của bếp)

Ngoài các cách chế biến trên, bạn cũng có thể rim hạt đác với mứt atiso đỏ, mứt dâu tây, bạc hà, ... đều cho ra những màu sắc sặc sỡ và hương thơm đặc trưng của mỗi loại khiến bạn khó cưỡng. Hãy thử nghiệm và nếu thành công thì đừng quên chia sẽ kinh nghiệm cho cộng đồng Cooky.vn tham khảo nữa nha!

Có thể bạn chưa biết:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Món Canh Dễ Nấu Giải Nhiệt Cho Ngày Nóng Nếu thực đơn gia đình bạn đã có 1 món mặn, 1 món nhẹ mà bạn lại đang suy nghĩ nên và cần nấu món canh gì để cho gia đình thưởng thức vào ngày nắng nóng đây! 5 Món Cháo Bổ Dưỡng Cho Bữa Sáng Để thay đổi khẩu vị, thỉnh thoảng chị em hãy thử nấu các món cháo thơm ngon để cả nhà ăn sáng nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác