Blog

4 kinh nghiệm dân gian chọn trứng vịt lộn đúng chuẩn và các thực phẩm kiêng kị với trứng vịt lộn

bởi Salted Egg N
Tue, 01 Dec 2020 10:47:00 GMT

Trứng vịt lộn là một món ăn quen thuộc giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và là món khoái khẩu của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, người ta không biết cách chọn trứng sao cho đúng ý mình, chỉ đến khi mua về ăn mới biết được trứng đã già hay quá non. Cách chọn trứng vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra tất tần tật những kinh nghiệm dân gian của ông bà ta ngày xưa để lại, vừa dễ thực hiện, vừa chính xác hiệu quả để chọn được những quả trứng tươi mới, vừa ăn.

Trứng vịt lộn là một món ăn quen thuộc giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và là món khoái khẩu của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lựa trứng vịt lộn sao cho ngon, không bị quá già hoặc quá non. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra những kinh nghiệm dân gian, vừa dễ thực hiện, vừa hiệu quả để chọn được những quả trứng vịt lộn tươi mới, vừa ăn. 

Cách chọn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn tươi ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng nhất là những loại trứng được ấp khoảng 20 ngày, khi đó phần cùi dừa trắng còn nhỏ, mềm không rắn, phần con vừa đủ non, không quá già.

1. Dựa vào cảm giác về trọng lượng

Nếu cảm thấy quả trứng nặng, đằm tay, tức là quả trứng đấy vẫn còn tươi, non, trứng được đẻ khoảng từ 16 đến 20 ngày, vừa ăn nhất. Còn nếu trứng cho cảm giác nhẹ, thì đó là quả trứng đã già.

2. Dựa vào vỏ trứng

Không chỉ riêng trứng vịt lộn, khi chọn mua các loại trứng khác, chúng ta cũng nên chọn trứng mới, có lớp vỏ hơi thô ráp, bên ngoài trứng còn phấn trắng. Vỏ trứng để lâu ngày thì trơn láng, có thể có những chấm thâm đen, mốc do bị ẩm. Nếu là trứng đã rất cũ đến thối rữa bên trong thì vỏ trứng đen sạm lại rất rõ. Chọn lựa những quả trứng mới không những cho ta cảm giác tươi ngon, khi ăn không có mùi lạ mà còn đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng trứng.

3. Quan sát trứng vịt lộn dưới ánh sáng

Đưa trứng lên vùng ánh sáng mạnh và quan sát khoảng trống bên trong quả trứng. Nếu bạn nhìn thấy khoảng trống rộng thì đó là trứng già, ngược lại nếu khoảng trống nhỏ thì đó là trứng vịt lộn non. Trứng càng già thì khoảng trống càng lớn. Thông thường, người ta kết hợp giữa cách này và cảm giác về trọng lượng trứng để chọn được những quả trứng đúng ý.

4. Cho trứng vào nước để kiểm tra

Chuẩn bị một cốc nước muối loãng, thả nhẹ nhàng trứng vào thau nước và quan sát. Nếu thấy trứng chìm xuống nước nghĩa là trứng vịt lộn đó còn tươi mới, còn nếu thấy trứng nổi lờ đờ trên mặt nước là quả trứng đó đã để lâu, bị hỏng nhé. Cách làm này khá phức tạp ở công đoạn chuẩn bị, vì không dễ dàng để chuẩn bị nước muối loãng ngay tại chợ hay cửa hàng mua trứng. Tuy nhiên, nó mang lại kết quả chính xác nhất. 

5. Cầm 2 đầu quả trứng và lắc nhẹ gần tai

Với quả trứng non, bên trong trứng rất đặc, vì thế khi lắc sẽ không nghe tiếng chuyển động. Còn trứng già thì bên trong lỏng, khoảng trống phía trên lại rộng nên khi lắc thì nghe thấy động phát ra. Để chọn được trứng vịt lộn vừa ăn, bạn chỉ cần một chút tinh ý để cảm nhận âm thanh phát ra từ quả trứng, không quá đặc cũng như không quá lớn, thì việc có được những quả trứng vừa vặn đúng thì trở nên vô cùng đơn giản.

Những thực phẩm không nên ăn với trứng vịt lộn

Mặc dù giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, khi ăn trứng vịt lộn, chúng ta cũng cần phải lưu ý tránh ăn trứng cùng với các loại thực phẩm sau:

Trong sữa có chứa một hàm lượng chất lactose - là một thể trong hai loại đường galactose và glucose dimmer, bên cạnh đó trong trứng lại chứa rất nhiều protein giúp phân giải các axit amin trong sữa. Do đó, nếu khi ăn kèm hai loại thực phẩm này với nhau sẽ làm cho cơ thể rất khó hấp thụ được chất lactose, hơn nữa các chất dinh dưỡng khác khó được tiêu hóa. Chính vì thế, bạn nên hạn chế dùng chung hai loại thực phẩm này với nhau.

Nhiều người có thói quen ăn trứng và uống sữa đậu nành nhưng đây là cách phản khoa học. Trong đậu nành có chứa chất lysine khi được kết hợp với chất protein fructose axit amin trong trứng tạo thành chất khó hấp thụ trong cơ thể.

Dùng trứng vịt lộn chung với óc heo sẽ làm tăng cholesterol trong máu, dễ gây ra tình trạng huyết áp cao đột ngột dẫn đến tử vong.

Tuyệt đối không nên ăn thịt thỏ, thịt ngỗng ngay sau khi ăn trứng, hai loại thịt này có tính hàn và trứng cũng thuộc nhóm thực phẩm này. Cả hai chất đều có chứa một số chất có hoạt tính sinh học, khi ăn cùng nhau sẽ xảy ra phản ứng kích thích đường tiêu hóa gây tiêu chảy. Đồng thời khi ăn trứng cùng với thịt rùa có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đối với phụ nữ đang mang thai tiêu hóa kém, hoặc những người đang bị cảm lạnh cũng không nên ăn.

Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng vịt lộn là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩmviêm dạ dày ruột cấp tính.

Protein trong trứng sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong trái cây, từ đó gây ra hiện tượng chướng, đau bụng, tiêu chảy.

Những điều lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Những người không nên ăn trứng vịt lộn

Người bị bệnh gan

Chức năng sàng lọc chất độc hại của người bị bệnh gan rất yếu, lượng đạm từ trứng vịt lộn sẽ khiến gan phải hoạt động quá sức dẫn đến suy gan rất nhanh. Ngoài ra, hột vịt lộn còn khiến bệnh nhân gan dễ đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng nhanh.

Người bị bệnh gout

Người bị bệnh gout ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ làm tăng lượng protein trong máu bởi thực phẩm này rất giàu protein, không tốt cho nhóm đối tượng này.

Người bệnh thận

Quá trình trao đổi chất của cả cơ thể rất yếu, các độc tố trong cơ thể không được sàng lọc hết. Việc ăn trứng lộn có thể làm lượng ure trong cơ thể tăng cao khiến thận bị tổn thương, thậm chí nhiễm độc đường tiết niệu.

Người bị sốt

Protein trong trứng lộn đi vào cơ thể sẽ bị phân huỷ và sinh ra nhiệt lượng cao hơn 30% so với bình thường, chính vì thế những người đang sốt ăn trứng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể càng tăng cao, dễ gây co giật và biến chứng lên não.

Người cao huyết áp

Khi ăn trứng vịt lộn, co thể đang được nạp một lượng lớn chất đạmcholesterol - một trong những tác nhân chính gây nên tình trạng cao huyết áp.

Người mẫn cảm với protein

Thành phần protein trong trứng lộn và trứng nói chung có tính kháng nguyên nhạy cảm với bề mặt lớp niêm trong dạ dày gây đau bụng, tiêu chảy, phát ban và các triệu chứng dị ứng khác. Chính vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người mẫn cảm với protein không nên ăn nhiều trứng.

Phụ nữ sau khi sinh con

Đề kháng yếu sau sinh khiến sản phụ khó tiêu hoá, trong khi đó các thành phần protein và chất béo trong trứng hay trứng lộn gây khó tiêu, đầy bụng. Vì thế sản phụ là chỉ nên ăn trứng sau khi sinh từ 1 - 2 ngày và không nên ăn quá 2 trứng mỗi ngày.

Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon, nhưng để thưởng thức chúng một cách trọn vẹn, chúng ta còn phải lưu ý tới sức khỏe của bản thân và gia đình. Hy vọng, những kinh nghiệm trong bài viết trên sẽ giúp các bạn chọn được những quả trứng vịt lộn ngon, có được những bữa ăn tròn vị mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Tham khảo một số công thức nấu ăn với trứng vịt lộn:


Trứng vịt lộn um bầu
 

Trứng vịt lộn nướng muối ớt

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

7 điều cần biết trước khi ăn trứng vịt lộn Trứng vịt lộn là một món ăn sở trường của nhiều người. Bạn nên cân nhắc 7 điều dưới đây trước khi ăn trứng vịt lộn để tránh những nguy hại đến sức khỏe nhé! Cách Chọn Trứng Vịt Lộn: 5 Mẹo Nhận Biết Và Chọn Trứng Vịt Lộn Non Ngon Bạn cầm quả trứng trên tay, nếu cảm thấy quả trứng nặng thì tức là quả trứng đấy vẫn còn tươi, còn quả trứng nào nhẹ thì đó là quả trứng đã già. Ăn trứng vịt lộn để tăng chiều cao? Thật hay không thật? Một quả trứng vịt lộn cung cấp 182 kcal năng lượng. Vậy ăn trứng vịt lộn có tác dụng gì? Đặc biệt ăn trứng vịt lộn để tăng chiều cao? Điều này đúng hay không?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác