Blog

5 công dụng hữu ích từ lá dứa không nên bỏ qua

bởi Cobe lilom
Mon, 19 Sep 2016 09:19:00 GMT

Trong lá dứa có nhiều tinh dầu, chứa glycosides, alkaloid nên có rất nhiều công dụng trong y học, được dùng rộng rãi và cách sử dụng rất đơn giản. Chúng ta có thể kể đến những công dụng tuyệt vời của lá dứa như sau.

Lá dứa (lá nếp) là loại cây có mùi thơm mà bà con ở nông thôn thường dùng để pha trà, làm bánh hoặc cho vào xôi. Cây lá dứa mọc thành bụi, có thể cao 1m, đường kính thân 1 - 3cm, phân nhánh. Lá hình mũi mác, nhẵn, xếp thành hình máng, dài 40 - 50cm, rộng 3 - 4cm, mép không gai, mặt dưới có màu nhạt, có nhiều gân cách nhau 1mm.

Trong lá dứa có nhiều tinh dầu, chứa glycosides, alkaloid nên có rất nhiều công dụng trong y học, được dùng rộng rãi và cách sử dụng rất đơn giản. Chúng ta có thể kể đến những công dụng tuyệt vời của lá dứa như sau:

1. Yếu dây thần kinh

Dùng 3 lá dứa rửa sạch và cắt nhỏ. Nấu với 3 ly nước cho đến khi còn lại cỡ 2 chén. Uống một chén vào buổi sáng và một chén vào buổi trưa.

2. Ổn định đường huyết và giải cảm

Lá dứa thường được cắt thành khúc, đem phơi khô, pha vào nước nóng dùng như nước trà. Trong dân gian thường sử dụng cách này để ổn định đường huyết của người bị tiểu đường cũng rất hiệu quả. Lá dứa còn được bỏ thêm vào nồi nước xông để có mùi thơm và có tác dụng giải cảm.

3. Bệnh thấp khớp

Đun nóng khoảng nửa chén dầu dừa ở lửa nhỏ. Khi dầu dừa nóng thì bắc chảo ra khỏi bếp, bỏ khoảng 3 lá dứa (đã rửa sạch và cắt mỏng) vào dầu dừa. Khuấy đều cho đến khi nguội, dùng để thoa vào những vùng sưng khớp, đau khớp.

4. Trị gàu

Dùng 7 lá dứa rửa sạch, đâm nhuyễn. Thêm nửa chén nước vào, khuấy đều, vắt nước cốt, lọc qua rây. Dùng nước lọc thoa vào da đầu, để khoảng một giờ thì thoa vào da đầu thêm một lần nữa. Sau đó, gội đầu bằng nước sạch. Làm mỗi ngày như vậy cho đến khi sạch gàu.

5. Trị gián

Một đặc điểm rất hay của lá dứa là có thể dùng để đuổi gián. Nếu không muốn dùng các sản phẩm diệt gián thương mại có nhiều hóa chất độc hại, chúng ta dùng lá dứa bằng cách: cắt lá dứa thành từng đoạn 5cm, bỏ vào rổ, đặt ở nhà bếp hoặc những nơi gián thường lai vãng. Khi lá dứa hết mùi thơm thì thay lá dứa khác.

Hãy tận dụng nguyên liệu đơn giản này thử xem nhé! Bạn sẽ thấy hiệu quả cực bất ngờ đối với sức khỏe, đời sống hàng ngày. Ngoài ra, Cooky gợi ý thêm cho bạn một món ăn thơm ngon, hấp dẫn được làm từ lá dứa nè. Tham khảo nào.

>> Xem thêm: Cách làm Chè bánh lọt lá dứa cốt dừa

>> Xem thêm: Cách làm Chè dừa non thạch lá dứa

>> Xem thêm: Cách làm Bánh đúc lá dứa nước cốt dừa

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Công dụng hơn cả thuốc khi ăn đậu đen Đậu đen là loại thực phẩm ngon miệng và rất có lợi cho sức khỏe, nhất là khi kết hợp với các loại ngũ cốc sẽ tạo ra nguồn protein dồi dào. 14 Công Dụng Bất Ngờ Từ Vỏ Chanh Có Thể Bạn Chưa Biết Thường bị vứt bỏ sau khi đã vắt sạch nước. Nhưng ít ai biết ngoài việc trị ho, vỏ chanh còn có nhiều công dụng khác và mang lại hiệu quả bất ngờ. Choáng với 10 công dụng làm đẹp từ cánh hoa hồng Sáp hoa hồng có tác dụng dưỡng môi cực kỳ tuyệt vời. Nhất là vào những ngày đầu đông se lạnh, những hộp sáp dưỡng môi này sẽ là thần hộ mệnh cho làn môi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác