Blog

5 loại mứt truyền thống dễ làm tại nhà đãi trà tỏ lòng hiếu khách trong dịp Tết Kỷ Hợi

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 17 Jan 2019 11:00:00 GMT

Những năm gần đây, việc làm mứt Tết tại nhà được chị em vô cùng thích thú. Học ngay cách làm 5 loại mứt truyền thống tại nhà như mứt dừa, mứt tắc, mứt gừng, mứt mãng cầu, mứt hạt sen đơn giản dành cho người bận rộn nhé!

Những năm gần đây, chị em chuyền tay nhau cách làm mứt Tết tại nhà để tạo nên một cái tết ý nghĩa hơn. Nếu bạn chưa biết cách làm mứt. Đừng lo lắng, học ngay cách làm 5 loại mứt truyền thống tại nhà như mứt dừa, mứt tắc, mứt gừng, mứt mãng cầu, mứt hạt sen đơn giản dành cho người bận rộn nhé!

Nhiều người thường nghĩ, làm mứt Tết cần rất nhiều thời gian. Càng gần Tết, công việc càng bận rộn, thết nên đa phần mọi người đều ngại làm mứt. Thật ra, nếu biết cách, việc làm mứt Tết sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Giờ thì bắt đầu nghiên cứu nhé!

1. Cách làm mứt dừa

Mứt dừa là loại mứt Tết vô cùng phổ biến, có xuất xứ từ cách tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang, Long An,... Cứ mổi xuân về, nhà nhà lại nao nức chụm củi, thổi lửa, sên mứt dừa. Khởi nguồn, mứt dừa có hình sợi dài với vị nguyên bản và vị lá dứa. Ngày nay, người ta sáng tạo ra nhiều loại mứt dừa như dâu, chanh dây, cà phê, đậu biếc, vani,... với nhiều hình dạng khác nhau như mứt dừa viên, mứt dừa miếng, mứt dừa hình hoa,...


>> Xem thêm: Cách làm Mứt dừa viên

Mứt dừa là một thứ quà Tết vô cùng quý giá với miền Bắc. Có thể nói mứt dừa là loại mứt phổ biến nhất trong mâm mứt Tết Việt Nam.

Cách làm mứt dừa về cơ bản thường đi theo quy trình:


>> Xem thêm: Cách làm mứt dừa đậu biếc với màu xanh mới lạ.

2. Các làm mứt tắc tại nhà

Mứt tắc rất thích hợp với người trung niên, người thích vị thơm và the mát của vỏ tắc.

Cắn một miếng mứt tắc dai giòn, nhấp một tách trà, bạn có thể cảm nhận được mùi thơm mát lưu lại rất lâu nơi khoang mũi. Đây là loại mứt thích hợp để cha mẹ nhâm nhi ngày Tết đấy.

Cách làm mứt tắc tại nhà:


Chi tiết công thức làm mứt tắc Tết tại nhà.

Nên bảo quản mứt tắc trong lọ kín, tranh tiếp xúc không khí quá nhiều sẽ làm mứt bị chảy đường.

3. Cách làm mứt gừng

Những ai muốn làm một loại mứt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe hãy chọn mứt gừng. Gừng the mát, tốt cho hô hấp, thường dùng để uống cùng trà nóng.

Mứt gừng có vị the nhẹ, mềm khi cắn vào. Ăn mứt gừng một lâu sau, bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự the mát ở cuống họng và ấm nóng ở bun. Hơn thế, cách làm mứt gừng dưới đây khá đơn giản, thích hợp dành cho những người không có nhiều thời gian.

Cách làm mứt gừng tại nhà:


Xem nhiều hơn công thức làm mứt gừng trên Cooky.vn nhé!

4. Cách làm mứt hạt sen

Mứt hạt sen là một loại mứt thanh tao từ hình dáng, hương vị cho đến ý nghĩa. Hạt sen có mùi thơm nhẹ nhàng, giúp định thần, ngon giấc và phấn chấn tinh thần.

Khi ăn mứt hạt sen, đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được sự giòn nhẹ của lớp đường bị cắn bể. Sau đó là vị bùi bùi và bắt ngây của hạt sen. Mứt hạt sen rất thích hợp cho trẻ em, người già, đãi khách quý và quà tặng ngày Tết.

Cách làm mứt hạt sen trà lài tại nhà:


Xem chi tiết hơn cách làm mứt hạt sen trà lài thơm lừng nhé!

Nhớ bảo quản hạt sen trong hủ hoặc túi kín để sen không bị chảy nước và mềm nhé!

5. Cách làm mứt mãng cầu

Mứt mãng cầu (xiêm) được nhiều người "nghiện" bởi mùi thơm lạ lùng và vị chua ngọt vô cùng bắt miệng.

Cách làm vô cùng đơn giản nhưng một khi làm loại mứt này, bạn phải làm thật nhiều vì một khi thưởng thức mứt mãng cầu, bạn rất khó có thể dừng lại. Mứt dẻo mềm từng xớ, chua ngọt tự nhiên, mứt mãng cầu làm ra là dành cho những chị em thích mứt lại sợ nổi mụn đấy.

Cách làm mứt mãng cầu tại nhà:

>> Xem thêm: Cách làm Mứt mãng cầu

Ngoài 5 loại mứt Tết truyền thống trên còn có những loại mứt khác như: mứt cà chua bi, mứt kiwi, mứt bí đao, mứt cà rốt,... 

Tham khảo Bộ sưu tập những loại mứt Tết truyền thống Việt Nam để xem thêm nhiều loại mứt hơn nhé!

Chúc các bạn thành công và có một mùa Tết thật ý nghĩa!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn mang lại may mắn cho năm mới nên thêm ngay vào thực đơn Tết Tân Sửu Ăn gì để lấy hên đầu năm? Ông bà ta từ xưa đã quan niệm rằng đầu năm Tết đến hãy ăn những món ăn ý nghĩa, mang lại may mắn như canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, bánh chưng, dưa hấu đỏ, món ăn từ cá... Xem ngay những món ăn may mắn đầu năm trong bài viết này nhé! 9 loại hoa chưng Tết mang may mắn tài lộc đến cho gia chủ Hoa chưng Tết chắc chắn không thể thiếu trong dịp đầu năm rồi phải không nào. Cùng tìm hiểu các loại hoa chưng tết may mắn, xinh đẹp mà chị em hay lựa chọn nhé. Trái cây chưng Tết độc - lạ cho mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa Những loại trái cây chưng tết độc và lạ mà mình giới thiệu trên đây sẽ đổi mới cho mâm ngũ quả truyền thốngcủa gia đình, vừa bắt mắt, vừa nhiều ý nghĩa hơn nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác