Blog

5 lưu ý khi sử dụng bếp gas mini để tránh cháy nổ

bởi Minh Chu
Mon, 07 Aug 2017 14:32:00 GMT

Sử dụng bếp gas mini cũng có một số nguy hiểm nhất định. Nếu bạn lơ là và không lưu ý những cách sử dụng an toàn thì có thể dẫn đến sự việc cháy nổ đáng tiếc xảy ra.

Bếp gas mini có những tính năng vượt trội như: Nhỏ gọn, di chuyển thuận tiện, tháo lắp gas dễ dàng, ... Bếp được nhiều mọi người ưa chuộng và sử dụng không chỉ phục vụ cho nấu nướng trong nhà mà còn có thể đem theo trong các buổi dã ngoại, du lịch.

Tuy nhiên, sử dụng bếp gas mini cũng có một số nguy hiểm nhất định. Nếu bạn lơ là và không lưu ý những cách sử dụng an toàn thì có thể dẫn đến sự việc cháy nổ đáng tiếc xảy ra.

1. Không sử dụng bếp và bình gas cũ

Những bếp gas đã sử dụng trong thời gian rất lâu dẫn đến tróc sơn, rỉ sét, chỗ chốt lắp bình gas bị lỏng dễ dẫn đến xì gas rất nguy hiểm. Đánh lửa cũng không ăn, phải tốn sức bật lửa rất nhiều lần mới được.

Đối với bình gas nếu đầu van bình gas bị cong vênh thì đầu tiếp xúc không khớp với chốt bếp, dễ xì gas khi bật bếp. Lớp vỏ của bình gas cũ ở những chỗ tróc sơn, rỉ sét có thể bị ăn mòn, dễ xì gas gây cháy nổ, nếu đun lâu. Do đó, chỉ nên đem bình hết gas của mình đi bơm và hạn chế đổi bình khác vì rất dễ nhận được các bình gas cũ đấy!

>> Xem thêm: Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

Giá mỗi bếp mini mới tinh chỉ từ 200.000đ nên bạn đừng tiếc ít tiền mà mạo hiểm tính mạng của bản thân và gia đình để sử dụng bếp cũ kỹ nhé! Khi mua cũng nên chọn những thương hiêu quen thuộc và uy tín để đảm bảo sài được bền lâu.

2. Không nấu ăn với các nồi, chảo cồng kềnh quá to so với chân kiềng của bếp

Chân kiềng của bếp gas mini được thiết kế thấp hơn nhiều so với với bếp thường. Nếu sử dụng nồi hay chảo có đáy lớn thì lửa sẽ lan rộng ra mặt đáy bếp, tiếp xúc gần với các bộ phận khác của bếp, khiến chúng nhanh nóng. Trong đó có bộ phận chứa bình gas nên rất nguy hiểm khi đun lâu.

>> Xem thêm: Cách nấu Lẩu Thái hải sản chua cay

3. Không chế biến các món ăn có thời gian chế biến quá lâu

Những món hầm, ninh, ... cần được đun với lửa lớn trong thời gian dài. Bạn không nên sử dụng bếp gas mini cho chế biến những món ăn này vì bộ phận chứa bình gas rất gần với lửa bếp nên rất nhanh sẽ nóng lên, dễ phát nổ gas. Còn đối với món lẩu thì bình thường vì chỉ cần đun sôi là đã giảm nhỏ lửa nên không lo nóng bếp nhé!

4. Lắp, tắt và bật gas an toàn

Lắp bình gas đúng ngay rảnh nhỏ cho khớp là điều quan trọng nhất để bếp gas có thể hoạt động bình thường và an toàn. Nếu lắp không vào rảnh nhỏ thì khi gạt cần gas sẽ bị xì ra ngoài, gặp đánh lửa dễ cháy nổ.

Khi bật lửa, cần chỉnh nhiệt độ về thấp nhất rồi tăng dần đến mức lửa nấu mong muốn để đảm bảo thiết bị vẫn còn hoạt động đúng chức năng. Khi tắt bếp vẫn chỉnh lửa về mức nhỏ nhất rồi gạt cần gas lên (nhiều người vẫn quên gạt cần gas khi tắt bếp dễ dẫn đến cháy nổ).

5. Vệ sinh bếp sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng

Đảm bảo mâm nhiệt và kiềng bếp luôn được sạch sẽ, khô thoáng trước khi đun nấu. Tránh rơi dầu, thực phẩm dễ cháy lên đầu đốt sẽ dễ bén lửa ra ngoài bình gas.

Đầu kim đánh lửa bình thường cách đầu đốt là 4mm. Khi bật bếp không lên lửa mà gas vẫn còn, kim đanh lửa bình thường thì có thể bếp của bạn đã bị trục trặc ở van dẫn gas rồi đấy! Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sữa chữa vì dễ khiến rò rĩ gas dễ phát nổ. Cách tốt nhất là mang đi tiệm sữa chữa sẽ an toàn hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm sạch vết dầu mỡ trên bếp gas Vết dầu mỡ sau khi nấu nướng hay những mảng thức ăn bám lâu ngày trên bếp sẽ làm bạn mất nhiều thời gian lau chùi. Nắm một vài bí quyết nhỏ sẽ rất hữu ích cho các bạn đấy. Cách xử lý khi bếp gas bị tắt lửa Bếp gas nhà bạn thường xuyên gặp những trường hợp như đánh không lên lửa, đang hoạt động thì tắt... Có rất nhiều nguyên nhân. Cooky chỉ cho bạn cách khắc phục. 9 lưu ý khi dùng bếp gas để tránh gặp họa Kệ để bếp gas tuyệt đối không được làm hay trang trí bằng các chất liệu dễ cháy vì lửa từ bếp gas trong quá trình đun nấu rất dễ tiếp xúc với các chất liệu này. Tại Sao Nấu Bếp Gas Mà Vẫn Bị Đen Nồi Và Cách Khắc Phục Nấu bếp gas bị đen nồi là điều nhiều người hay gặp phải và gặp khó khăn trong việc tẩy vết đen trên nồi. Đọc ngay bài viết này để nắm nguyên nhân, các mẹo nhỏ khắc phục tình trạng nấu bếp gas bị đen nồi nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác