Blog

5 lý do không nên mua pa tê ở ngoài hàng quán

bởi Cobe lilom
Tue, 02 Aug 2016 15:23:00 GMT

Pa tê là một loại thực phẩm hay món ăn có dạng nhuyễn (xay thành bột), được chế biến từ thịt và gan của động vật cùng các gia vị khác. Ngoài hương vị thơm ngon, béo ngậy thì nó còn tiện lợi, dễ ăn. Chúng ta thường thấy pa tê bán phổ biến ở các cửa hàng bán bánh mì, cửa hàng ăn uống, các khu chợ, thậm chí rao bán trên mạng.

Pa tê là một loại thực phẩm hay món ăn có dạng nhuyễn, được chế biến từ gan heo hoặc gan gà các gia vị khác. Ngoài hương vị thơm ngon, béo ngậy thì nó còn tiện lợi, dễ ăn. Chúng ta thường thấy pa tê bán phổ biến ở các tiệm bán bánh mì, các khu chợ, thậm chí rao bán trên mạng.

Hiện nay, với việc sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, ôi thiu thậm chí bốc mùi hôi thối để chế biến pa tê đã có nhiều trường hợp người ăn bị ngộ độc, tiêu chảy chỉ vì ăn pa tê bẩn, giá rẻ.

Dưới đây là 5 lý do mà bạn không nên mua pa tê ở ngoài hàng quán:

1. Không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pa tê được chế biến từ thịt, gan của động vật cùng các gia vị khác. Thịt làm pa tê thường được sử dụng từ các loại thịt của nội tạng chắc, như là gan (phổ biến nhất) và bổ sung thêm mỡ, rau, gia vị, rượu vang và một số thành phần khác tùy khẩu vị. Liệu rằng pa tê này được chính tay người dùng làm để cung cấp cho các cửa hàng, chợ hay là được nhập khẩu từ nơi khác mang về với số lượng lớn, giá rẻ mà không rõ nguồn gốc, chất lượng an toàn.


pate không rõ nguồn gốc

2. Pa tê được làm từ "gan, mỡ... thối"

Cũng theo trang báo phunutuday.vn ngày 31/5/2012 có viết: " Chúng tôi tiếp cận một cơ sở gia đình chuyên sản xuất pa tê nằm sâu trong hẻm ở quận Bình Thạnh - TPHCM. Đầu ra sản phẩm của cơ sở này là các chợ, quán ăn, xe bánh mì lề đường. Tại đây, các công đoạn chế biến đều bày trên sàn nhà chật chội, ẩm thấp, không bảo đảm vệ sinh. Công đoạn chế biến chính nằm cạnh nhà vệ sinh.Thau chậu, cối xay bám đầy chất bẩn. Trước khi chế biến, bánh mì được ngâm với nước đục ngầu. Gan, mỡ heo thì được ngâm trong thau, xô".


​pate không rõ nguồn gốc

3. Pa tê được làm từ "thịt ế"

Theo trang báo vietnamnet.vn ngày 2/8/2016 có viết: "Ngay tại chợ Dịch Vọng, lúc đó tầm quá trưa, chợ tan, bà chủ bàn thịt vơ vội đống thịt bèo nhèo lẫn bì có lông lổm chổm, mỡ thừa, gan ôi không cần rửa mà cho thẳng vào cối xay. Chiếc cối xay cáu bẩn, do thời gian chưa cọ rửa bốc mùi, ruồi muỗi bâu quanh. Chỉ sau vài phút, đống thịt tưởng chừng bỏ đi được xay nhuyễn, lẫn lộn được trút vào một chiếc túi nilon rồi buộc kín. Khi được hỏi chỗ thịt đó được xay để làm món gì, bà chủ không ngần ngại trả lời tỉnh queo để làm pa tê".


​pate không rõ nguồn gốc

Cũng theo bà chủ nơi sản xuất pa tê cho biết: "Số thịt, mỡ và gan xay này về tẩm ướp gia vị, ngũ vị hương, thảo quả khoảng 1 giờ thì đem hấp là được món pate thơm ngon, béo ngậy và bắt mắt" Chỉ với qua mắt thường, người thưởng thức sẽ không thể nhận biết rõ đâu là pa tê chất lượng và đâu là pa tê hư hỏng. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng cả nguyên liệu tích trữ lâu ngày trong tủ đá, bán không hết là đem xay làm pa tê.

4. Sử dụng nguyên liệu thải

Ông Trần Minh Thành, chủ một cơ sở chế biến thực phẩm tại TPHCM cho biết nguyên liệu chính làm pa tê là gan, mỡ heo và bánh mì. Tuy nhiên, vì muốn có lãi cao nên nhiều cơ sở sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, giá rẻ. Chẳng hạn, gan heo có 2 loại là gan bột và gan đá. Gan bột là của heo khỏe mạnh nên có giá cao, gan đá là từ heo bệnh, heo chết. Gan đá có màu đen thẫm, không còn mùi thơm đặc trưng và sau khi chế biến, patê sẽ có màu lốm đốm, không đồng đều. Để khắc phục, người chế biến cho phẩm màu rẻ tiền vào. Mỡ cũng vậy, muốn lãi cao thì chọn loại thải ra từ các chợ, chất lượng không bảo đảm, giá bán rất rẻ, chỉ hơn 10.000 đồng/kg.


​pate không rõ nguồn gốc

5. Giá cả chênh lệch

Nếu như ở trên mạng, pa tê được rao bán với giá 190.000 đồng đến 220.000 đồng thì ở ngoài chợ, cửa hàng, pa tê chỉ được bán với giá 150.000 đồng đến 180.000 đồng. Giá cao hay thấp chưa nói lên được loại pa tê đó có tốt, đảm bảo chất lượng hay không? Họ có thể nhập từ các cửa hàng, người sản xuất và đưa lên với mức giá như vậy.

Những hậu quả, tác hại khi ăn phải pa tê kém chất lượng:

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP HCM thừa nhận: "Không có môi trường nào vi khuẩn sinh trưởng nhanh như pa tê. Trong phòng xét nghiệm, pa tê được dùng để cấy nuôi vi khuẩn, chính vì thế nếu quá trình chế biến, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, lúc bán để quá lâu, không được che đậy thì vi khuẩn có thể phát triển".

Trong tình hình thời tiết nắng nóng, pa tê nếu không được chế biến đảm bảo rất dễ hỏng, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Trong trường hợp, người mua ăn phải pa tê không đảm bảo rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường ruột, rối loạn tiêu hóa, hoa mắt chóng mặt, ngộ độc...thậm chí có thể nguy kịch nếu ăn một số lượng lớn.

Đã có nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm được ghi nhận chỉ vì ăn bánh mì pa tê không đảm bảo vệ sinh. Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng hơn khi ăn loại thực phẩm này, nên chọn nơi đảm bảo nguồn gốc, tin cậy để mua. Tốt hơn hết là mua nguyên liệu sạch về nhà tự chế biến để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

>> Xem thêm: Cách làm pa tê gan heo ăn kèm bánh mì cho cả nhà

Có thể bạn quan tâm:

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách chọn thịt heo an toàn Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian gần đây, gióng lên một hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng cần phải cảnh giác hơn nữa với thực phẩm bẩn. Những nguy hiểm từ việc sử dụng tương ớt bẩn bạn nên biết Những tương ớt ở hàng quán hay bày bán trên thị trường không rõ nguồn gốc, giá thành rẻ thì nguy cơ nhiễm bẩn, dùng hóa chất, vệ sinh kém là rất cao.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác