Blog

5 món lẩu nóng hổi vừa thổi vừa ăn cho ngày mưa se lạnh

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 16 Oct 2017 09:38:00 GMT

Lẩu thái hải sản, lẩu kim chi, lẩu bò sa tế, lẩu lươn hoa chuối, lẩu đầu cá hồi. Bạn sẽ chọn món nào để trổ tài ở nhà trong chiều mưa se lạnh?

Trong thời tiết se lạnh cuối năm cùng những cơn mưa bất chợt về chiều, chẳng còn gì vui bằng cùng gia đình quây quần bên nồi lẩu khói nóng hun hút sau một ngày làm việc vất vả.

1. Lẩu thái hải sản chua cay

Đây là món lẩu rất thích hợp ăn vào những ngày mưa lạnh. Vị chua chua, cay cay kích thích vị giác cùng những nguyên liệu hải sản tươi ngon sẽ mang lại cho bạn và gia đình một bữa ăn no nê.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Xương ống rửa sạch, để cho ráo. Tôm bóc vỏ, chẻ lưng và rút bỏ phần chỉ đen. Mực cắt khoanh tròn hoặc cắt miếng, khía hoa cho đẹp, xếp ra đĩa. Nghêu rửa sạch, ngâm với nước, cắt thêm 2 trái ớt cho vào để nghêu nhả bớt bùn, cát.

Cách nấu lẩu Thái: Ngâm nghêu vào nước sạch, thêm 2 trái ớt để nghêu nhả bùn, cát.

- Nấm rơm rửa sạch, cắt làm đôi. Rau nhút rửa sạch, cắt khúc. Rau muống bỏ lá, lấy phần cọng, cắt khúc, rửa sạch với nước. Hành lá rửa sạch và cắt khúc.

- Sả đập dập, cắt khúc khoảng 4-5 cm, hành tây bóc vỏ, cắt mỏng. Đậu hũ non cắt làm miếng vuông nhỏ. Cà chua rửa sạch, cắt mỏng. Me chín ngâm với nước, dằm nhuyễn, dùng rây lọc lấy nước cốt me.

- Cho xương ống vào nồi cùng 2 lít nước, nấu sôi. Tiếp theo, lấy xương ống ra, đun sôi nồi nước để nấu lẩu. Cho sả, cà chua, nấm rơm, hành lá vào nấu khoảng 15 phút.

Cách nấu lẩu Thái: Nấu sôi xương ống cùng 2 lít nước để lấy nước dùng ngon ngọt.

- Đổ nước cốt me, đậu hũ non, 2 muỗng canh sa tế, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm và ớt vào cho vừa ăn.

-Tắt bếp, bắc nồi lẩu xuống. Cho tôm, nghêu, mực, rau muống, rau nhút vào nhúng tái và ăn cùng với bún tươi.

Cách nấu lẩu Thái: Bày lẩu Thái hải sản kèm các loại rau, ăn cùng với bún tươi.

>> Xem thêm: Cách làm lẩu Thái hải sản

2. Lẩu kim chi Hàn Quốc

Kim chi là một món ăn kèm của Hàn Quốc nhưng đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Một nồi lẩu kim chi mặn, ngọt, chua, cay làm sao có thể khiến bao tử chối từ?

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Thịt ba rọi rửa sạch, cắt miếng thật mỏng, bản lớn. Nấm linh chi, nấm kim châm rửa sạch, để ráo.

Cách nấu lẩu kim chi: Rửa sạch nấm linh chi, nấm kim châm, sau đó để ráo.

- Nấm đông cô ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch. Nấm bào ngư rửa sạch, cắt bỏ gốc. Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn.

- Phi thơm tỏi bằm, một ít kim chi cải thảo và một ít ớt bột để tạo màu. Sau đó chuyển qua một nồi khác và cho nước dùng gà vào.

- Cho số kim chi cải thảo còn lại vào nồi nước dùng để tạo vị chua. Nêm 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê đường, nêm nếm cho vừa ăn.

- Khi nước sôi, múc ra một thố nhỏ cho từ từ thịt ba rọi, đậu hũ non, nấm các loại, mì udon vào ăn dần. Có thể thêm ớt trái nếu ăn cay. 

Lẩu kim chi ngon không thể thiếu thịt ba rọi, đậu hũ non, cùng các loại nấm.

>> Xem thêm: Cách làm Kim chi Hàn Quốc

3. Lẩu lươn hoa chuối

Món lẩu kết hợp giữ lươn và hoa chuối mang đến cho bạn một hương vị dân dã mà tinh tế. Chắc hẳn sẽ bù đắp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Lươn sát muối cho sạch nhớt rồi rửa sạch, cắt khúc khoảng 3 cm. Ướp lươn với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt trong khoảng 10 phút  cho thấm gia vị.

Cách nấu lẩu lươn hoa chuối: Làm sạch lươn, sau đó cắt khúc.

- Thơm cắt lát. Cà chua cắt múi cau. Ớt trái đập dập. Dùng dao chẻ đôi trái sấu rồi đập dập chúng cho vị chua dễ hòa tan vào trong nước lẩu hơn. Cho tất cả ra đĩa.

- Đun sôi 1.5 lít nước trong nồi. Trong khi chờ nước sôi thì đun nóng 30ml màu dầu điều trong 1 chảo, phi thơm chỗ tỏi và hành tím băm, cho lươn đã ướp vào, xào sơ qua cho thịt lươn săn và thấm gia vị. Sau đó trút ra đĩa.

- Khi nước trong nồi sôi thì cho vào nồi 2 trái ớt đập dập, trái sấu, cà chua và thơm. Nêm vào 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm và 2 muỗng canh nước mắm, nêm lại cho vừa ăn. Sau đó cho lươn vào, nước sôi thì tắt bếp.

Cách nấu lẩu lươn: Cho sấu, cà chua, thơm vào nồi nước sôi.

- Múc lẩu lươn ra 1 nồi khác, rắc thêm ngò gai và ngò om. Khi dùng thì cho bắp chuối bào vào đun sôi, ăn kèm với bún tươi. 

Lẩu lươn nóng hổi dùng kèm hoa chuối bào và bún tươi rất bắt vị.

>> Xem thêm: Cơm lươn nướng Nhật Bản

4. Lẩu đầu cá hồi

Đầu cá hồi với phần sụn ngon sực sực vô cùng dễ nấu. Thích hợp nếu bạn không có đủ thời gian vì tan làm trễ. Một nồi lẩu cá hồi ngút khói sẽ xua tan ngay mệt mỏi.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Đầu cá hồi làm sạch, để ráo. Ướp đầu cá hồi với 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm trong tô khoảng 10 phút.

Cách nấu lẩu đầu cá hồi: Làm sạch đầu cá hồi, để ráo và ướp gia vị.

- Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Gừng cắt sợi. Hành lá, ngò rí rửa sạch, cắt khúc. Thơm gọt vỏ, bỏ mắt, cắt miếng vừa ăn.

- Phi thơm gừng với 2 muỗng canh dầu ăn, dầu điều, 1/2 hành lá. Tiếp theo, cho cà chua, dưa cải chua, thơm vào, xào khoảng 3 phút. Đổ 500ml nước vào, nấu sôi.

- Cuối cùng, cho đầu cá hồi, hành lá vào, nấu khoảng 10 phút. Tắt bếp, cho ngò rí vào. Với món lẩu này, dùng kèm với bún, cơm hay miến cũng đều ngon.

Lẩu đầu cá hồi có màu sắc hấp dẫn, dùng kèm cơm, bún hay miến đều ngon.

>> Xem thêm: Ruốc cá hồi cho bé ăn dặm

5. Lẩu bò sa tế

Nồi lẩu với những lát thịt bò mềm mại cùng vị sa tế cay nồng có phải là lựa chọn ngày lạnh của bạn?

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

Bước1
Cắt thịt nạm bò thành từng miếng vuông vừa ăn. Sau đó cho vào tô thịt bò 10gr hành tím băm, 10gr tỏi băm và 1 muỗng canh hạt nêm. Tiếp theo cho 45gr sa tế dầu Vianco. Dùng đũa đảo đều và ướp 30 phút để thịt thấm gia vị.

Để món lẩu bò sa tế được đậm vị bò, nên chọn thịt nạm có phần gân ở giữa, khi hầm mềm thịt bò sẽ tiết ra chất ngọt.

Cách nấu lẩu bò: Ướp thịt nạm bò cùng các gia vị cho thấm.

Bước2
Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn, cho 10gr tỏi băm, 10gr hành tím băm và 30gr sả băm vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt nạm bò đã ướp và 50gr cà chua vào xào sơ. Sau đó cho 2 lít nước dùng xương gà và 100gr bắp mỹ cắt khúc vào nấu 30 phút đến khi thịt nạm bò chín mềm.

Bước3
Nêm gia vị vào nồi lẩu bò gồm 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê giấm trắng; thêm 10gr ớt sừng và 45gr sa tế dầu Vianco. Khuấy đều để các gia vị hòa quyện vào nước lẩu.

Nếu bạn muốn món lẩu bò sa tế đậm vị cay và nhiều mùi thơm của sa tế thì tăng lượng sa tế dầu Vianco trong công thức lên nhé.

Cách nấu lẩu bò: Không thể thiếu sa tế để lẩu bò thơm ngon đúng vị.

Bước4
Sốt sa tế: Cho vào chén 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh tương ớt. Tiếp theo cho vào chén 45gr sa tế dầu Vianco. Dùng thìa khuấy đều đến khi đường tan hoàn toàn. Rắc thêm đậu phộng vào chén sốt để tăng thêm vị bùi thơm hấp dẫn.

Các bạn có thể làm nhiều sốt sa tế và bảo quản trong tủ lạnh, ngoài để chấm thịt bò, sốt sa tế dùng làm sốt trộn phở gà hay chấm kèm các món ăn vặt như xúc xích chiên cũng rất ngon.

Sốt sa tế là một trong những yếu tố quyết định độ ngon của lẩu bò.

>> Xem thêm: Công thức pha chế 7 loại nước sốt thông dụng

Bước5
Thịt bò rất nhiều dinh dưỡng và cách làm lẩu bò sa tế cũng đơn giản. Cùng làm ngay nồi lẩu bò sa tế cay nồng đậm vị này vào dịp cuối tuần sắp tới nhé, vừa để mọi người quây quần bên nhau vừa nạp thêm năng lượng cho cả gia đình.

Lẩu bò sa tế nên được dọn kèm mì hay bún, ăn kèm các loại rau nấm thì còn gì bằng.

Lẩu bò sa tế dọn nóng ăn kèm mì hoặc bún, trụng thêm thịt bắp bò cắt mỏng và các loại rau nấm như nấm linh chi, bắp cải tím, cải thảo, cải thìa và củ sen rất thích hợp. Ngoài ra có thể thay đổi loại rau theo ý thích gia đình mình nhé.

Bạn đã chọn được cho mình món lẩu nào cho chiều hôm nay chưa? Thời tiết se lạnh về chiều như thế này mà có một nồi lẩu thơm nức mũi, cùng gia đình, bạn bè quay quần vừa thổi vừa ăn thì còn gì bằng phải không nào?

Chúc các bạn thành công và đừng quên xem qua công thức các món lẩu của Cooky tại đây nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Khám phá 5 con phố lẩu, nướng ai ai cũng biết tiếng ở Hà Nội Nếu là người Hà Nội chắc hẳn đã từng nghe đến các con phố như phố lẩu Phùng Hưng, Trúc Bạch... Nơi đây tập trung các món ăn nổi tiếng từ lẩu cho đến món nướng. Mẹo hay giúp bạn nấu một nồi lẩu ngon tuyệt hảo Chỉ với những mẹo đơn giản dưới đây là bạn hoàn toàn có thể tự tay nấu cho mình một nồi lẩu ngon xuất xắc, đảm bảo ăn tới đâu hết tới đó. Bí Quyết Nấu Nước Lẩu Thái Dậy Vị - Tinh Túy Của Ẩm Thực Thái Để nấu được một nồi nước lẩu vừa đậm đà, chua cay dậy vị của Thái. Hôm nay cùng chúng tôi biến tấu với cách nấu nước lẩu Thái dưới đây!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác