Blog

8 Cách, Mẹo Chữa Cay Cấp Tốc Đơn Giản Và Cực Hiệu Quả

bởi Minh Chu
Wed, 24 Aug 2016 17:28:00 GMT

Vô tình ăn trứng phải ớt có dẫn đến cơn cay đột ngột, gây nóng rác khó chịu. Những lúc như vậy hãy ghi nhớ và vận dụng ngay những mẹo nhỏ giảm cay hiệu quả sau đây nhé!

Đôi khi nhai trúng 1 miếng ớt hoặc chấm nhầm thức chấm cay, nhất là các bạn không ăn được ớt thì 1 cơn ác mộng vị giác sẽ xảy đến với họ. Những lúc gặp tình huống như vậy để giảm được cơn cay nhanh chóng thì bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ ngay sau đây:

1. Mẹo làm giảm cay với sữa

Uống sữa là một cách tuyệt vời để làm dịu cảm giác cay nhanh vì nó tác động đồng thời lên vùng lưỡi lẫn cuống họng. Casein, một loại protein tìm thấy trong sữa, có tác dụng như một chất tẩy rửa sẽ làm cảm giác cay xé trên lưỡi bị tan biến.

2. Giảm cay với cơm hoặc bánh mì

Chất bột trong cơm hay bánh mì cũng trị cay vô cùng tốt. Sau khi ăn phải ớt, chỉ cần nhai thật kỹ một miếng bánh mỳ hay một nắm cơm nhỏ thì chất capsaicin trong ớt sẽ nhanh chóng được “gột sạch” khỏi lưỡi.

>> Xem thêm: Cách làm bánh mì sandwich

3. Giảm cay với nước ấm

Nhiều người hầu hết tin rằng phương pháp 'tra tấn' này sẽ làm bạn bị bỏng thêm. Nhưng súc miệng nước ấm là một cách hữu hiệu để làm giảm cay nhanh chóng. Bởi vì nước ấm có thể hòa tan chất capsaicin - thành phần gây cay có trong ớt. Nhưng chú ý chỉ dùng nước ấm chứ không quá nóng vì có thể gây bỏng và bạn nên thực hiện súc miệng với nước ấm vài lần liên tục.

4. Giảm cay với nước chanh

Axit trong nước chanh sẽ phản ứng với các chất capsaicin làm cho vị cay giảm nhanh chóng.

>> Xem thêm: Cách làm Nước chanh hương sả hạt chia

5. Súc miệng bằng dầu, sau đó rửa sạch

Capsaicin hòa tan nhanh chóng trong dầu thực vật. Chỉ cần súc miệng với dầu là cảm giác cay sẽ dịu đi.

6. Giảm cay với muối

Hãy ngậm chút muối trong miệng và bạn sẽ thấy vị cay giảm nhanh chóng.

7. Dùng bàn chải đánh răng

Đánh răng là cách giúp vị cay nóng khi ăn phải giảm nhanh chóng và bạn chỉ việc súc miệng sạch sau đó.

8. Giảm cay bằng cách nhổ ra

Đây là cách duy nhất khi bên cạnh bạn không có gì để 'chữa cháy'. Việc bạn nhổ ra chính là làm kích thích tuyến nước bọt tiết nhiều hơn để 'rửa' vị cay trong miệng. Hoặc bạn có thể há miệng to, thè lưỡi để 'tản nhiệt' vị cay thoát ra ngoài.

Đối với các bạn ăn cay kém thì nên ghi nhớ các mẹo trên đây để có thể áp dụng ngay tránh cơn cay xảy ra dài lâu rất khó chịu đấy! Ngoài ra, nếu biết thêm các mẹo nào có thể chữa cay hiệu quả thì chia sẽ thêm cho mọi người cùng biết nhé!

(Nguồn: ngoisao.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo cắt hành tây không gây cay mắt Để tránh cay mắt khi cắt hành tây, bạn có thể áp dụng các mẹo như thắp nếp, ngậm bánh mì, dùng nước cốt chanh... là những cách đơn giản mà lại không tốn sức. 10 món ăn cay xé lưỡi trứ danh thế giới Bạn là một tín đồ ăn cay. Bạn muốn thưởng thức vị cay trong từng món ăn thì đừng nên bỏ qua 12 món ăn cay xé lưỡi dưới đây nhé! Vừa ăn vừa khóc với 7 món siêu cay đến từ xứ sở kimchi Hàn Quốc là nơi tuyệt vời để thưởng thức những món cay. Vì thế, các quán ăn đã cho ra đời những món ăn cay đặc biệt, khiến không ít người chảy nước mắt.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác