Blog

Những Thực Phẩm Nấu Chín Không Nên Để Qua Đêm Vì Dễ Gây Nguy Hiểm

bởi Di Chần
Wed, 14 Mar 2018 17:18:00 GMT

Ngày nay có rất nhiều người tạo cho mình thói quen nấu nhiều đồ ăn nhưng không dùng hết, sau đó cho vào bảo quản trong tủ lạnh qua đêm và dùng ngay trong ngay hôm sau. Tuy nhiên, cách làm này lại không hề tốt cho sức khỏe vì có những thực phẩm nấu chín không nên để qua đêm vì rất nguy hiểm. Cùng tìm hiểu xem đó là các loại thực phẩm nào nha.

Ngày nay có rất nhiều người tạo cho mình thói quen nấu nhiều đồ ăn nhưng không dùng hết, sau đó cho vào bảo quản trong tủ lạnh qua đêm và dùng ngay trong ngay hôm sau. Tuy nhiên, cách làm này lại không hề tốt cho sức khỏe vì có những thực phẩm nấu chín không nên để qua đêm vì rất nguy hiểm. Cùng tìm hiểu xem đó là các loại thực phẩm nào nha.

1. Rau xanh nấu chín để qua đêm dễ gây ung thư

- Các loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể nhưng khi chúng đã được nấu chín và để qua đêm thì sẽ gây hại cho sức khỏe của người ăn chúng lắm đấy. Vì trong rau xanh có chứa nhiều nitrat và khi nấu chín để qua đêm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy nitrat thành nitrite - đây là một loại chất có nguy cơ gây ung thư cao và dù có nấu chín lại một lần nữa vẫn không thể nào khử được chất này.

- Vậy nên chỉ chế biến một lượng rau xanh vừa đủ ăn trong bữa ăn, tuyệt không nấu quá nhiều và để lại ngày hôm sau dùng tiếp.

2. Nấm nấu chín để qua đêm mất chất dinh dưỡng

- Nấm luôn nhận được sự yêu thích bởi độ ngon và chất dinh dượng mà nó đem lại cho sức khỏe của chúng ta. Dù là nấm mọc bên ngoài tự nhiên hay được nuôi trồng thì đều có chứa nhiều nitrat và chất này tham gia vào quá trình tuần hoàn máu, giúp chất hemoglobin có trong hồng cầu cung cấp đủ lượng oxi cần thiết cho cơ quan hoạt động.

- Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi chúng ta ăn nấm ngay sau khi đã chế biến. Nếu để nấm quá lâu hoặc để qua đêm thì lượng dinh dưỡng có trong nấm sẽ giảm đi rất nhanh chóng. Kèm theo đó nitrat sẽ biến thành nitrit gây tác dụng ngược khiến hemoglobin phân hủy thành methemoglobin và mất đi chức năng cung cấp oxi cho cơ thể, dẫn đến tình trạng buồn nôn, khó thở, chóng mặt.

3. Trứng luộc để qua đêm có hại cho dạ dày

- Trứng vốn có rất nhiều protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng sau khi đã luộc hoặc đã trải qua quá trình chế biến thì không nên để qua đêm, dù là trong tủ lạnh.

- Khi trứng đã nấu chín để bên ngoài môi trường có nhiệt độ từ 10 độ C trở lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các vi sinh vật có hại phát triển, cực kì có hại cho dạ dày, đường ruột khi ăn vào. Một điều là khi để trứng đã chế biến qua đêm như vậy rất dễ gây chứng đầy hơi, tiêu chảy và thậm chí là rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng.

- Cách tốt nhất là chỉ nấu trứng với lượng vừa đủ ăn và không để trứng quá 1 ngày hoặc qua đêm.

>> Xem thêm: Mẹo luộc trứng dễ bóc cho món thịt kho tàu ngày Tết

4. Đậu phụ và những chế phẩm từ đậu nành tạo ra chất độc

- Cả đậu phụ và các chế phẩm từ đậu đều có chứa hàm lượng protein cao cũng như các dưỡng chất rất phong phú tốt cho cơ thể. Nhưng nếu chúng ta chế biến và để chúng qua đêm thì chắc chắn sẽ trở thành chất có hại cho sức khỏe đấy.

- Những hoạt chất sau khi nấu chín sẽ biến đổi thành chất khác có hại và đây chính là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật gây hại phát triển. Điển hình ta có vi khuẩn clostridium botulium - vi khuẩn chứa một lượng lớn độc tố mạnh hơn gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali, hình thành khi chúng ta để đậu phụ và những chế phẩm từ đậu qua đêm. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, nên dùng hết chúng trong bữa ăn, không nấu dư thừa, không để qua đêm.

5. Cá và hải sản bị giảm protein

- Các loại cá và hải sản nên ăn ngay khi chúng còn tươi sống là ngon nhất, giá trị dinh dưỡng cao hơn, tốt hơn cho cơ thể. Đặc biệt, nên ăn ngay khi vừa chế biến và không nên để qua đêm trong tủ lạnh.

- Ví như vậy sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon của hải sản, đồng thời lượng protein có trong cá, hải sản bị phâm hủy thành các chất có hại gây ảnh hưởng đến chức năng của gan và thận. Đặc biệt với những món ăn được chế biến theo cách nướng hoặc hấp.

>> Xem thêm: Cách nấu Lẩu Thái hải sản chua cay

6. Trà xanh để qua đêm khiến vitamin bị phân hủy

- Mỗi ngày được thưởng thức một ly trà nóng thì còn gì bằng đúng không nào vì chúng khiến tinh thần sảng khoái và rất lành mạnh cho cơ thể. Tuy nhiên, trà xanh để qua đêm tuyệt đối không được uống nha. Vì lúc này, nước trà đã mất hết các chất có lợi như protein, vitamin và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Thay vào đó, trà sẽ hình thành các vi khuẩn nấm độc hại, chúng phát triển cực kì nhanh chóng.

- Bên cạnh đó, nước trà còn bị xỉn màu, có mùi lạ, vitamin B, C đều phân hủy thành chất độc hại. Tốt nhất chỉ nên dùng nước trà xanh trong ngày và tuyệt không để qua đêm.

7. Salad, các món nộm gỏi để qua đêm khiến nấm mốc sinh sôi

- Trong salad có chứa nhiều thành phần như rau củ, giấm, trái cây… sau khi chế biến lúc ăn ngay nhưng nếu để qua đêm sẽ không tốt dù cho bạn có bảo quản trong tủ lạnh đi chăng nữa. Vì rau, trái cây sẽ bị giấm chua làm phân hủy sau một thời gian dài và đây là điều kiện để hình thành nấm mốc, các loại vi sinh vật lạ trong rau.

- Các món nộm, gỏi ngoài một số nguyên liệu được làm chín vẫn có một số nguyên liệu không trải qua quá trình nấu chín nên rất có thể còn sót lại các loại vi khuẩn. Nếu để qua đêm càng tạo điều kiện cho những vi khuẩn này phát triển, đi vào cơ thể, tác động đến đường ruột dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa, có thể dẫn đến ngộ độc.

>> Xem thêm: Cách làm Salad gà xé khoai nghiền

8. Các món canh không tốt cho sức khỏe

- Canh sau khi nấu xong nên ăn ngay trong ngày và không nên để qua đêm dù là có bảo quản trong tủ lạnh đi chăng nữa. Vì các chất dinh dưỡng sẽ biến chất thành các chất có hại, đặc biệt cho dạ dày của chúng ta.

>> Xem thêm: Cách nấu Canh bí đỏ thịt bằm

Bạn hãy lưu lại những thông tin này để tránh gây hại cho sức khỏe của gia đình mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Hạt Nêm Và Bột Ngọt: Lợi, Hại Và Cách Sử Dụng Đúng Hạt nêm và bột ngọt đều là những gia vị cần thiết trong việc nấu nướng, thế nhưng không phải vì thế mà lạm dụng nó, vậy hạt nêm và bột ngọt chứa những chất gì? Cách chọn trứng gà không bị tẩy trắng đơn giản, dễ dàng ngoài chợ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình Cách chọn trứng gà không bị tẩy trắng bằng màu sắc, giá thành, trọng lượng,... và mẹo bảo quản trứng cho chị em khi mua trứng ngoài chợ mà chưa biết cách. Những thực phẩm có nhiều cholesterol gây hại cho sức khỏe bạn nên tránh xa Bạn nghĩ thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe? Tuy nhiên, có một số thực phẩm lại chứa nhiều cholesterol gây hại cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu đó là gì nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác