Blog

9 Công Dụng Của Chanh Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp Sẽ Khiến Bạn Bất Ngờ

bởi Di Chần
Mon, 28 May 2018 16:55:00 GMT

Chúng ta thường dùng chanh làm gia vị trong nêm nếm món ăn hay pha nước uống để giải nhiệt. Nhưng liệu đã có ai biết đến những điều tuyệt vời khác mà chanh có thể làm được trong cuộc sống chúng ta? Cùng mình tìm hiểu ngay 9 công dụng của chanh đối với mọi người trong sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày nhé.

Chúng ta thường dùng chanh làm gia vị trong nêm nếm món ăn hay pha nước uống để giải nhiệt. Nhưng liệu đã có ai biết đến những điều tuyệt vời khác mà chanh có thể làm được trong cuộc sống chúng ta? Cùng mình tìm hiểu ngay 9 công dụng của chanh đối với mọi người trong sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày nhé.

Công dụng của chanh đối với sức khỏe

1. Chanh giúp làm giảm chứng giãn tĩnh mạch

- Trong chanh có chứa các hợp chất với tác dụng củng cố mạch máu, ngăn ngừa chứng suy giãn tĩnh mạch cũng như tĩnh mạch mạng nhện.

- Bệnh suy giãn tĩnh mạch xuất hiện khi các tĩnh mạch có màu xanh hoặc đỏ lớn dần lên, thường có hình dây hoặc xoắn. Chúng từ từ phình ra, sưng lên và trồi lên trên bề mặt da. Bạn sẽ thường thấy chúng ở đùi, phía sau bắp chân. Còn tĩnh mạch mạng nhện cũng gần giống suy giãn tĩnh mạch nhưng hình dạng nhỏ hơn, trông giống nhánh cây hoặc mạng nhệnh với đường ngắn, có cạnh và nằm gần da hơn bệnh suy giãn tĩnh mạch, bạn có thể tìm thấy chúng trên chân và mặt hay bao phủ một vùng da.

các công dụng của chanh

- Người bị mắc bệnh này là do các van trong tĩnh mạch suy yếu hoặc bị tổn thương và khi máu hay chất dinh dưỡng lưu thông qua rất có thể bị rỉ, chảy ngược về lại tĩnh mạch, tích tụ ở đó và khiến chúng dần to lên.

- Do đó, người ta dùng tinh dầu chanh để các tĩnh mạch có thể hoạt động bình thường. Với giãn tĩnh mạch mạng nhện, dùng 2 - 3 giọt tinh dầu chanh trộn với dầu hạnh nhân hoặc lê tàu rồi mát xa chỗ bị sưng sẽ làm giảm bệnh hiệu quả. Còn bệnh suy giãn tĩnh mạch, pha 6 giọt tinh dầu chanh với 50ml tinh dầu lúa mì, 1 giọt dầu trắc bá, 1 giọt dầu bách xù, sau đó thoa lên chỗ da bị bệnh và xoa hóp nhẹ nhàng hai chân từ dưới lên. Để mang lại kết quả tốt nhất, bạn nên dùng cách này mỗi ngày.

các công dụng của chanh

>> Xem thêm: Nước chanh sả gừng

2. Chanh giúp chống các loại bệnh cảm

- Chanh là trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cực kì dồi dào, thường được dùng pha làm nước uống những khi có dấu hiệu của bệnh vì chúng giúp các tế bào kháng khuẩn, tiêu diệt virus và mấm mống gây bệnh. Đồng thời, chất axit có trong chanh giúp làm giảm bớt chất nhầy trong cổ họng và mũi.

- Nếu bạn cảm nhận được bệnh đang đến thì hãy pha cho mình ngay một ly nước chanh ấm và uống để bổ sung vitamin. Còn để giảm đau họng, bạn pha 1 trái chanh với 1 muỗng cà phê muối và 250ml nước ấm, dùng hỗn hợp này súc cổ họng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần để khoảng 1 phút. Bạn nhớ ngửa đầu ra sau để nước chanh có thể chảy đầu trong cổ họng.

các công dụng của chanh

>> Xem thêm: Nước chanh nóng mật ong

3. Chanh giúp chống stress

- Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi dùng nước chanh sẽ có tác dụng giảm stress hiệu quả nhờ vào thành phần vitamin và các khoáng chất có trong chanh. Đồng thời, chính hương thơm nhẹ nhàng của loại trái này khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, thư giãn, giảm các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu

- Không chỉ vậy, người ta còn cho rằng hương chanh còn giúp tập trung tinh thần tốt hơn và làm bạn tỉnh táo hơn khi làm việc. Vì vậy, những khi xuống tinh thần, buồn ngủ hãy ngửi ngay một chút ít tinh dầu chanh và bạn sẽ hăng hái làm việc ngay đấy.

các công dụng của chanh

>> Xem thêm: Nước thảo mộc chanh sả

4. Chanh giúp điều hòa huyết áp

- Nếu lượng cholesterol trong máu tăng cao và khiến huyết áp bạn tăng vùn vụt thì bạn hãy nhanh chóng uống ngay một ly nước chanh ấm. Vì trong chanh có thành phần pectin và các chất kích thích trao đổi chất, tuần hoàn máu cùng vitamin, khoáng chất sẽ làm giảm nồng độ cholesterol. Nhờ vậy, huyết áp sẽ ổn định hơn, không còn nguy cơ tăng cao gây nguy hiểm nữa.

5. Chanh có tác dụng thải độc cơ thể

- Thành phần trong chanh có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất điện giải vừa giúp cung cấp nước vừa giúp cơ thể thải hết lượng độc tố tích tụ lâu ngà bên trong ra ngoài.

- Cụ thể, khi uống nước chanh sẽ có tác dũng lợi tiểu, kích thích hoạt động của thận và các chất độc sẽ theo đó từ từ đi ra ngoài, bên việc loại bỏ chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Chanh cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa vì nó làm sạch ruột nên khi thức ăn vào dạ dày sẽ dễ dàng được tiêu hóa hơn.

các công dụng của chanh

>> Xem thêm: Nước chanh hương sả hạt chia

- Bên cạnh đó, chanh cũng giúp lọc sạch chất độc có trong gan và trả lại cho bạn một lá gan khỏe mạnh, vì khi uống nước chanh là bạn đã dọn dẹp gan một cách tự nhiên rồi đấy.

- Ngoài ra khi vào cơ thể, chanh còn có tác dụng loại bỏ chất đường hóa học ở trong một số thực phẩm, hương liệu nhân tạo, chất bảo quản để chúng không ngấm vào máu gây ra các bệnh khác nhau.

6. Chanh giúp ngăn ngừa bệnh nhiệt miệng

- Với khả năng diệt khuẩn và chống các mầm mống virus gây nên bệnh nhiệt miệng, chanh sẽ thúc đẩy quá trình làm lành da khi miệng bị viêm. Khi chanh tiếp xúc với chỗ loét sẽ khá đau nhưng sau đó bạn lại cảm thấy dễ chịu và vết đau cũng giảm rõ rệt.

- Nếu sắp có dấu hiệu bị nhiệt miệng thì ngay lập tức uống 1 ly nước chanh nhé.

các công dụng của chanh

>> Xem thêm: Nước detox chanh và gừng

Công dụng của chanh trong làm đẹp

1. Chanh giúp làm trắng da

- Vì chanh có chứa vitamin C mà đây lại là chất có tác dụng kích thích, làm trắng da hiệu quả. Nên khi dùng chanh bạn vừa không phải tốn nhiều tiền để dùng các loại kem hóa chát để làm đẹp đâu nhé.

- Chỉ cần trộn nước cốt 1 trái chanh với lòng trắng 1 quả trứng gà, trộn thật đều rồi thoa đều lên vùng da cần làm trắng và đợi khoảng 20 đến 25 phút, rửa lại bằng nước sạch là được.

- Một tuần làm 2 - 3 lần, khoảng 2 tuần là da bạn sẽ lên tông thấy rõ đấy.

các công dụng của chanh

2. Chanh có tác dụng trị vết thâm, sẹo, trị mụn

- Những vết thâm hay sẹo do mụn để lại trên da mặt khiến bạn luôn thiếu tự tin nhưng yên tâm khi giờ bạn đã biết đến công dụng làm đẹp của chanh. Với nguồn tinh chất vitamin C dồi dào, sẹo và thâm sẽ không còn xuất hiện nữa vì chúng giúp làm mờ sẹo, thâm, kích thích hình thành tế bào da mới một cách hiệu quả và an toàn. Trước tiên làm sạch da với nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý, sau đó thoa nước cốt chanh lên vùng sẹo thâm, massage nhẹ nhàng để axit citric từ từ loại bỏ sắc tố gây sạm. Để 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

các công dụng của chanh

- Một công dụng của chanh cực hữa hiệu nữa chính là trị mụn đầu đen. Bạn chỉ cần pha 2 muỗng nước cốt chanh với 3 muỗng nước rồi thoa hỗn hợp này lên vùng mũi, đặc biệt massage kĩ ở hai bên cánh mũi để các chất thấm sâu vào tế bào và dần dần loại bỏ mụn đầu đen. Để khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch. Một tuần chỉ nên làm 2 lần thôi nhé.

3. Chanh có tác dụng làm trắng răng

- Răng bạn thường bị ố vàng, xỉn màu do dùng nhiều cà phê, thuốc lá và bạn không thể cải thiện tình trạng này thì cũng đừng lo lắng quá vì chanh sẽ giúp bạn ngay đấy.

- Bạn dùng 2 muỗng nước cốt chanh pha với 3 muỗng nước, 1 muỗng muối rồi đem đi súc miệng, ngậm khoảng 3 - 5 phút thì nhổ ra và súc miệng sạch lại. Mỗi tuần làm 3 lần là những mảng đám sẽ không còn nữa.

các công dụng của chanh

Vậy là chanh không chỉ có thể dùng làm gia vị hay để giải nhiệt ngày hè nóng mà chúng còn có những công dụng cực kì to lớn đối với sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta. Bạn hay nhớ sử dụng chanh thường xuyên để thấy rõ hơn hiệu quả của chanh nha.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Giảm cân rẻ bèo nhưng hiệu quả khi kết hợp hạt chia với nước cốt chanh Hạt chia khi kết hợp với nước chanh còn giảm cân, thức uống này được nhiều người ưa chuộng, săn lùng ráo riết và sử dụng mỗi ngày. Cách làm chanh muối không bị đắng thật đơn giản Cách làm chanh muối là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích không chỉ vì độ giải nhiệt mà còn là thức uống rất tốt cho sức khỏe của mỗi người! Với những vật dụng đơn giản bạn có thể dễ làm làm một hũ chanh muối thơm ngon 10 Công dụng của vỏ chanh trong nhà bếp cực hay dành cho chị em nội trợ Cùng tìm hiểu 10 công dụng của vỏ chanh trong nhà bếp dành cho hội chị em nội trợ cực hay để dành lưu lại sử dụng những khi cần thiết.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác