Blog

9 điều kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ ngày Tết

bởi Luan Danh
Tue, 02 Feb 2016 11:29:00 GMT

Việc dọn dẹp cũng như trang trí bàn thờ tết cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định, để có một năm mới thật may mắn và thịnh vượng. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những điều kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ và cách trang trí bàn thờ ngày tết sao cho đúng, đủ, giúp các bạn tiết kiệm được thời gian nhiều lắm đó.

Quan trọng nhất trong việc đón năm mới, đó chính là dọn dẹp và trang trí bàn thờ Tết đó. Tuy nhiên, với người Việt rất quan trọng chuyện tâm linh thì có một số điều kiêng kỵ sau bạn phải chú ý nhé:

1. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm

Bởi theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.

2. Không bài trí bàn thờ ở lối đi lại. 

Nếu đặt ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.
Bàn thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng.

3. Phải thường xuyên lau dọn và thắp hương bàn thờ

Điều này đặc biệt quan trọng bởi qua đó thể hiện sự biết ơn, kính trọng ông bà tổ tiên. Nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

4. Những lễ vật thường được dâng cúng

Giấy tiền vàng bạc, bộ quần áo để gửi cho cụ ông, cụ bà là điều không thể thiếu rồi. Tiếp đến sẽ là mâm ngũ quả, một bình hoa lớn và nên chọn hoa tươi, bình rượu ngon hoặc đơn giản là lon bia là đủ. 

Trang trí bàn thờ Tết bằng mâm ngũ quả

5. Món ăn thường có trên mâm cỗ

Mặc dù tùy địa điểm của vùng miền nhưng không thể nào thiếu được những món chính như là: gà luộc, canh khổ qua, thịt kho hột vịt, chè trôi nước, đặc biệt là các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét,...

Cách luộc gà ngon, đúng cách

Cách làm canh khổ qua nhồi thịt

Cách làm dưa giá

6. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ

Bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm, bát hương thờ thần không nên có tay cầm. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ, sau đó đến đồng, không nên dùng đá hoa cương.

7. Bát hương phải được đặt chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.


Hy vọng những lưu ý về cách trang trí bàn thờ ngày tết sẽ giúp cho bạn và gia đình có một năm mới may mắn và an lành. Chúc năm mới an khang và thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mâm cơm Tết cổ truyền miền Nam Tất tần tật về mâm cơm tết miền Nam mình đã tổng hợp lại cho mọi người đây. Ý nghĩa, những món ăn của mâm cơm ngày Tết miền Nam chắc chắn sẽ giúp bạn ít nhiều đó. Cách giải bia rượu cấp tốc trong ngày Tết cực hiệu quả Tổng hợp những cách giải bia đơn giản và giải rượu cấp tốc. Cứu cánh những ngày Tết chỉ bằng những nguyên liệu trong bếp vừa an toàn, vừa hiệu quả tức thì luôn. Cách làm bánh chưng cho ngày Tết rộn ràng Bánh chưng là món bánh cổ truyền đặc trưng của dân tộc Việt. Cách làm bánh chưng ngon và cách ràng bánh chưng vuông đẹp cũng không quá khó, bạn tham khảo nhé Nên cắm hoa gì vào ngày Tết để rước tài lộc vào nhà? Chưng hoa ngày Tết là một phong tục có ý nghĩa mang may mắn vào nhà. Nhưng Tết chưng hoa gì và nên cắm hoa gì vào ngày Tết? Thì hãy tham khảo ngay bài viết nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác