Blog

9 món chay mà người ăn chay nên tránh

bởi Xu Xu
Fri, 26 Aug 2016 09:47:00 GMT

Ăn chay không chỉ để tâm thanh tịnh mà còn khiến chúng ta khỏe hơn. Nhưng không phải những món có vẻ không liên quan thịt cá mới là chay. Cùng xem những món mà người ăn chay nên tránh là gì nhé!

Ăn chay không chỉ để tâm thanh tịnh mà còn khiến chúng ta khỏe hơn. Nhưng không phải những món có vẻ không liên quan thịt cá mới là chay. Cùng xem những món mà người ăn chay nên tránh là gì nhé!

Đường trắng

Đường tinh chế từ mía được lọc qua bằng bột xương thú, tạo ra màu trắng đặc trưng. Đường không chứa hạt xương, nhưng cũng đã tiếp xúc với xương trước khi đóng gói.

Khoai tây chiên

Các loại khoai chiên bán sẵn thường được chế biến với dầu từ mỡ động vật

Kẹo đỏ

Màu đỏ của kẹo trong thực phẩm còn có tên là carmine hay crimson lake, cochineal, carminic axit và natural red #4, đây là màu có nguồn gốc từ một loại côn trùng nhỏ màu đỏ, không thích hợp cho người ăn chay.

Phô mai parmesan

Hầu hết pho mát đều dùng được cho người ăn chay nhưng pho mát parmesan phải được chế biến qua men dịch của động vật lấy từ bê con.

Bánh ngọt

Nhiều loại bánh có vỏ bánh chứa mỡ lợn

Sữa chua

Vài loại sữa chua chứa gelatin để tạo kết cấu đặc hơn. Gelatin được tạo ra từ da, xương, sụn động vật.

Bia

Vài loại bia dùng các thành phần chiết xuất từ động vật như gelatin (từ xương), isinglass (từ bong bóng cá), tủy xương, casein (trong sữa động vật)…

Vitamin

Các loại thực phẩm chức năng có thể chứa thành phần từ động vật, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nhiều loại dùng gelatin từ xương làm vỏ thuốc.

Súp miso

Loại súp này có thành phần là cá ngừ sấy khô, hay còn gọi là vảy cá. Nhiều món ăn châu Á cũng dùng nước mắm làm từ cá.

Ăn chay đúng cách giúp phòng ngừa bệnh tật

Ăn chay đúng cách là ăn đủ ba bữa chính và 2-3 bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng. Các món ăn trong bữa chính cũng phải đủ bốn nhóm chất: Bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, đậu xanh…), dầu và rau trái.

Bún Thái chay

Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau trái để có nguồn vitamin C giúp hấp thu chất sắt trong thức ăn. Người ăn chay trường hoặc người có nhu cầu dinh dưỡng cao có thể uống thuốc bổ sung sắt, vitamin… theo chỉ định của bác sĩ.

Sữa đậu nành

Thành phần thức ăn chay thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu trái cây và vitamin các loại nên rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và hỗ trợ rất nhiều trong các bệnh lý mạn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư, sỏi mật, táo bón, sa sút trí tuệ, tai biến mạch máu não, loãng xương…

Nếu bạn là một người ăn chay đúng nghĩa “chay tịnh” thì nên tránh ăn những món ăn ở trên đây nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe Ăn chay vốn được cho là khiến cơ thể thiếu chất, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy ăn chay vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể Những lầm tưởng về việc ăn chay bạn nên biết Chế độ ăn chay không hề thiếu đạm hay canxi. Dù tiêu hóa được thịt, cấu tạo cơ thể con người lại phù hợp ăn rau củ quả hơn. Ăn chay nên chú trọng tính thực dưỡng Ăn Chay và Ăn Chay Để Khỏe là 2 chuyện và 2 mục đích hoàn toàn khác nhau. Ăn chay thiếu kiến thức sưỡng sinh sẽ dễ dẫn đến thiếu chất, ảnh hưởng sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác