Blog

Cách Làm Trứng Chiên Ngãi Cứu Và Lá Mơ Chữa Được Nhiều Bệnh

bởi Kim Tuyến Malie
Sat, 23 Feb 2019 15:00:00 GMT

Trứng chiên ngải cứu và trứng chiên lá mơ không những là món ăn ngon trong bữa cơm gia đình mà còn là một bài thuốc dân gian bồi bổ cơ thể và chữa được nhiều bệnh thường gặp. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cách làm, công dụng và những lưu ý cần nhớ khi ăn món trứng chiên ngải cứu và trứng chiên lá mơ nhé!

Trứng chiên ngải cứutrứng chiên lá mơ không những là món ăn ngon trong bữa cơm gia đình mà còn là một bài thuốc dân gian bồi bổ cơ thể và chữa được nhiều bệnh thường gặp. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cách làm, công dụng và những lưu ý cần nhớ khi ăn món trứng chiên ngải cứu và trứng chiên lá mơ nhé!

Hai món trứng chiên ngải cứu và trứng chiên lá mơ từ lâu đã là một phương thuốc dân gian được truyền tai nhau qua các bữa cơm gia đình. Mỗi món có công dụng với sức khỏe và những lưu ý khác nhau khi sử dụng. Bắt đầu tìm hiểu nhé!

Trứng chiên ngải cứu

Trứng chiên ngải cứu là món ăn rất quen thuộc đối với miền Bắc. Chỉ với nguyên liệu đơn giản là trứng gà, ngải cứu và ít gia vị là bạn đã có ngay món ăn bổ dưỡng này rồi.

Công dụng món trứng chiên ngải cứu:

Ngải cứu là một vị thuốc quý trong Đông y. Theo y học cổ truyền, ngải cứu có vị đắng, cay, tính hơi ấm có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, an thai cầm máu, trị bệnh giun, chữa đau bụng, điều hòa kinh nguyệt, băng bó sai khớp, bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng,...

Trứng gà tuy rất quen thuộc nhưng lại ít ai biết nó cũng là một vị thuốc quý. Trứng gà có tính lạnh, bổ khí huyết, mát cổ họng, an thai, tốt ngũ tạng, trị ho hen, kiết lỵ, động thai, bổ tâm, tì, vị, tác dụng dưỡng âm, trị mất ngủ do âm hư...

Trứng gà khi kết hợp với ngải cứu trở thành một món ăn vô cùng bổ dưỡng, thích hợp cho người già, cần bổi bổ, hen suyễn, cầm máu, kiết lỵ, điều hòa máu,...

Nguyên liệu làm trứng chiên ngải cứu:

Cách làm trứng chiên ngải cứu:

Bước 1: Rửa sạch lá ngải cứu, để ráo nước rồi băm nhỏ 50 gr lá ngải cứu và cho ra đĩa để riêng. 

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát sạch, đập 4 quả trứng gà vào bát, cho vào 10 gr hành tím băm, 5 gr hạt nêm và 2 gr tiêu xay cùng lá ngải cứu đã băm vào rồi đánh đều cho trứng tan và hỗn hợp hòa quyện. 

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng rồi đổ 1/3 hỗn hợp trứng gà và ngải cứu vào chảo, chiên lửa vừa cho trứng chín đông lại. Dùng vá cuộn tròn trứng lại. Để cuộn trứng này ở 1 góc chảo, đổ tiếp 1 lớp trứng mỏng nữa vào chảo, chờ đông lại thì cuộn tiếp, chiên thêm vài giây nữa cho chín hẳn. Múc trứng vào chảo, chiên lần lượt như vậy hết lớp này đến lớp khác, đến hết chỗ trứng thì thôi. Khi cuộn xong lớp cuối cùng thì bạn rán thêm khoảng 2 phút cho mặt trứng vàng thơm.

Bước 4: Sau khi trứng chín, bạn dùng dao cắt trứng thành từng khoang vừa ăn đẹp mắt. Không những ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, còn chờ gì nữa mà không vào bếp và làm ngay món trứng chiên ngải cứu này cho cả nhà!


Hãy xem chi tiết cách làm trứng chiên ngải cứu nhé!

Ai không nên ăn trứng chiên ngải cứu?

Người bị viêm gan: Tinh dầu ngải cứucó tác dụng chữa bệnh, nhưng cũng có độc tính. Người bệnh viêm gan ăn trứng gà ngải cứu có thể gây rối loạn chuyển hóa của tế bào gan, dẫn tới viêm gan cấp tính do trúng độc và viêm gan vàng da, gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật…

Phụ nữ mang thai: Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung dễ dẫn đến sảy thải hoặc sinh non.

Người bị rối loạn đường ruột cấp tính: Ngải cứu giúp làm tăng việc đi tiểu nhiều và có thể được sử dụng chúng như là thuốc nhuận tràng. Do đó người bị rối loạn đường ruột không nên ăn ngải cứu.

2. Trứng chiên lá mơ

Trứng chiên lá mơ cũng quen thuộc như món trứng chiên ngải cứu.và bổ dưỡng không kém. Tác dụng được người ta nhắc đến nhiều nhất là chữa các bệnh về đường tiêu hóa.

Công dụng món trứng chiên lá mơ:

Lá mơ còn có các tên khác là dây mơ lông, mơ tam thể. Theo Đông y, lá mơ có tính mát, thanh nhiệt, sát khuẩn và chữa các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, giun, rối loạn tiêu hóa, viên đại tràng rất hiệu nghiệm.

Món trứng chiên lá mơ là món ăn dân gian dùng chữa bệnh tiêu hóa rất tốt. Đặc biệt, món ăn này sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ bao tử, giảm đau dạ dày và phòng ngừa chứng viêm loét dạ dày thường gặp.

Nguyên liệu làm trứng chiên lá mơ:

Cách làm trứng chiên lá mơ:

Bước 1: Rửa sạch lá mơ, để ráo nước rồi băm nhỏ 50 gr lá mơ và cho ra đĩa để riêng.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát sạch, đập 4 quả trứng gà vào bát, cho vào 10 gr hành tím băm, 5 gr hạt nêm và 2 gr tiêu xay cùng lá mơ đã băm vào rồi đánh đều cho trứng tan và hỗn hợp hòa quyện.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng rồi đổ 1/3 hỗn hợp trứng gà và lá mơ vào chảo, chiên lửa vừa cho trứng chín đông lại. Dùng vá cuộn tròn trứng lại. Để cuộn trứng này ở 1 góc chảo, đổ tiếp 1 lớp trứng mỏng nữa vào chảo, chờ đông lại thì cuộn tiếp, chiên thêm vài giây nữa cho chín hẳn.

Tiếp tục múc trứng vào chảo, chiên lần lượt như vậy hết lớp này đến lớp khác, đến hết chỗ trứng thì thôi. Khi cuộn xong lớp cuối cùng thì bạn rán thêm khoảng 2 phút cho mặt trứng vàng.

 

Bước 4: Trứng chín gắp trứng ra, cắt thành nhiều lát, xếp lên đĩa ăn cùng cơm trắng khi còn nóng. Món này chấm cùng tương ớt hay nước tương đều ngon.

Xem chi tiết hơn cách làm trứng chiên lá mơ nhé!

Lưu ý: Những món ăn bổ dưỡng tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ăn nhiều quá hiển nhiên sẽ không tốt. Hãy cân nhắc ăn với số lượng và tần suất vừa phải nhé!

Trứng chiên ngải cứu trứng chiên lá mơ vô cùng đơn giản với nguyên liệu dễ dàng tìm mua. Hơn hết, đây là hai món ăn dân gian rất tốt cho sức khỏe. Hãy ghi nhớ ngay vào trong thực đơn để áp dụng cho bữa cơm gia đình và hỗ trợ chữa bệnh nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Vì sao ngải cứu, rau má, rau răm có thể gây họa? Rau má, rau răm, ngải cứu là những lá được xem là thần dược trị một số bệnh. Tuy nhiên, dùng quá nhiều rau má, rau răm, ngải cứu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đấy Người đau dạ dày cần áp dụng quy tắc ăn uống sau đây Có nhiều thực phẩm kiêng kỵ có thể làm bệnh đau dạ dày chuyển biến xấu hơn. Do đó, người bệnh dạ dày cần tuân thủ các quy tắc ăn uống sau đây để nhanh khỏi bệnh Làm ngô chiên bơ Hà Nội giòm rụm - món ăn mở đầu bàn tiệc những ngày đầu năm Ngô tẩm bột chiên bơ là món mở đầu bàn nhậu nổi danh xứ Bắc. Còn bắp lắc phô mai lại được lòng tín đồ ăn vặt phía Nam. Lưu ngay cách làm 2 món ngon từ bắp nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác