Blog

Ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch - FA thoát ế, cặp đôi hạnh phúc bền lâu

bởi Thị Thị
Wed, 19 Aug 2020 10:40:00 GMT

Tương truyền rằng, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch 7 tháng 7 âm lịch hàng năm đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên, những người đang cô đơn lẻ bóng sẽ sớm gặp được ý trung nhân, còn những ai có đôi sẽ càng thêm hạnh phúc. Bên cạnh đó cũng kiêng các loại đậu đen để tránh những điều không may mắn. Để biết ý nghĩa của ngày Thất Tịch và vì sao nên ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch thì xem ngay bài viết bên dưới nhé.

Tương truyền rằng, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch 7 tháng 7 âm lịch hàng năm đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên, những người đang cô đơn lẻ bóng sẽ sớm gặp được ý trung nhân, còn những ai có đôi sẽ càng thêm hạnh phúc. Bên cạnh đó cũng kiêng các loại đậu đen để tránh những điều không may mắn. Để biết ý nghĩa của ngày Thất Tịch và vì sao nên ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch thì xem ngay bài viết bên dưới nhé.  

I. Ngày Thất Tịch là gì? 

Ngày Thất Tịch rơi vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, được coi là ngày lễ tình nhân của người Trung Quốc, bắt nguồn từ sự tích về câu chuyện tình của Ngưu Lang và Chức Nữ bên cầu Ô Thước, có rất nhiều giai thoại về câu chuyện tình này.

Có một giai thoại kể rằng, Ngưu Lang là một chàng trai nhà nghèo, sinh sống bằng nghề chăn trâu, tính tình hiền lành, chăm chỉ làm ăn. Còn Chức Nữ vốn là nàng tiên dệt vải, con gái của Vương Mẫu Nương Nương. Trong một lần tình cờ gặp nhau, cả hai đã bén duyên cùng nhau và nên duyên vợ chồng, mặc cho mối tình giữa người phàm và tiên nữ, cả hai sống bên nhau hạnh phúc và có với nhau hai người con, một trai, một gái. 

Hình ảnh minh họa cho ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau 

Cuộc sống êm đềm không kéo dài được lâu vì Chức Nữ buộc phải quay về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang lòng đau như cắt, cùng hai con thơ đuổi theo nhưng không thể qua khỏi sông Thiên Hà - vốn là ranh giới giữa hai cõi phàm tục. Không từ bỏ, Ngưu Lang một mực đợi chờ Chức Nữ quay về. Cũng từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà xuất hiện thêm một vì sao, mọi người đặt tên cho ngôi sao đó tên là ‘’sao Ngưu Lang’’.  

Cảm động trước tấm chân tình, Vương Mẫu Nương Nương đã đặc xá cho cả hai gặp nhau một năm một lần vào ngày 7 tháng 7 âm lịch tại cầu Ô Thước, ngày đó được gọi là ngày Thất Tịch. Cả hai vui mừng khôn xiết khi gặp lại nhau, những giọt nước mắt vui mừng đã rơi xuống trần gian tạo thành những giọt mưa lất phất, người ta gọi đó là mưa Ngâu.

Ý nghĩa của ngày Thất Tịch tại Việt Nam 

Lễ Thất Tịch tại Việt Nam thường được gọi là ngày ‘’Ngâu Ông Ngâu Bà’’. Dân gian có câu: 
‘’Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu,
Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền’’ 

Để ví von câu chuyện tình của Ngưu Lang - Chức Nữ đan lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc khi gặp nhau tạo thành cơn mưa ngâu. 

Hình minh họa về đi chùa cầu duyên

Có lẽ chính vì vậy mà ngày Thất Tịch được ngầm hiểu là ngày dành cho ‘thần dân F.A’. Vào ngày này, hội những người cô đơn và các cặp đôi thường đến chùa, làm lễ để cầu nhân duyên, những ai đang F.A sẽ sớm gặp được ý trung nhân, còn những cặp đôi sẽ càng thêm bền lâu, hạnh phúc. 

II. Gợi ý các món ngon cho ngày Thất Tịch

Theo quan niệm xưa, đậu đỏ được xem là may mắn vì màu đỏ vốn tượng trưng cho sự tốt lành. Ở nhiều nơi còn có phong tục ăn đậu đỏ và mang theo đậu đỏ bên người để cầu may, mang lại sự hạnh phúc, an yên.

Đậu đỏ

Vào ngày này, mọi người truyền tay nhau món ăn được cho là bí kíp giúp ‘’thoát ế’’ hiệu quả, không đâu xa lạ đó chính là đậu đỏ. Điểm qua các món ngon làm từ đậu đỏ đơn giản, dễ làm nhé!

1. Chè đậu đỏ 

Món đầu tiên phải kể đến đó chính là Chè đậu đỏ truyền thống. Đậu đỏ trong tiếng Trung Quốc là 红豆 có nghĩa là ‘’hồng đậu’’, hay còn lại là ‘’đậu tương tư’’. Đậu đỏ có vị ngọt, chua, bùi, béo, tính bình nên thường được sử dụng làm thuốc giải độc, thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Với nhiều công dụng tốt như vậy, nhớ thường xuyên sử dụng đậu đỏ bất kể có phải ngày Thất Tịch hay không nhé!
 

Tham khảo thêm cách làm chè đậu đỏ 

2. Bánh trung thu đậu đỏ 

Trung thu gần kề, lễ Thất Tịch gần đến, sao không thử kết hợp cả 2 với nhau? Món bánh trung thu nhân đậu đỏ chính là câu trả lời. Vỏ bánh trung thu giòn tan kết hợp cùng nhân đậu đỏ bùi béo đặc trưng vừa dễ làm, vừa chất lượng, là một sự lựa chọn hoàn hảo có thể ăn cả dịp Trung thu lẫn Thất Tịch. 

Tham khảo cách làm bánh trung thu đậu đỏ

3. Bingsu matcha đậu đỏ 

Bingsu matcha có nguồn gốc từ xứ sở Phù Tang - Nhật Bản và rất được ưa chuộng tại các nước, trong đó có Việt Nam. Sự kết hợp giữa thạch matcha, kem matcha, sốt matcha cùng với đậu đỏ chắc chắn sẽ kích thích vị giác người ăn. 

Tham khảo cách làm Bingsu matcha đậu đỏ

4. Trà sữa đậu đỏ 

Trà sữa trân châu quá quen thuộc rồi, nhưng bạn đã bao giờ thử trà sữa đậu đỏ chưa? Điểm nhấn của trà sữa đậu đỏ chính là phần topping đậu đỏ. Khi uống có vị thơm dịu, ngọt ngào, uống kèm topping đậu đỏ sẽ mang lại cảm giác vừa lạ vừa quen. Nhân dịp Thất Tịch, hãy thử ngay món trà sữa đậu đỏ này nhé!

Trà sữa đậu đỏ

5. Lẩu Thất Tịch

‘’Chốt đơn’’ các món ngon làm từ đậu đỏ chính là lẩu Thất Tịch ‘’best seller’’ tại Cooky Market. Khai vị với chè đậu đỏ, bánh trung thu đậu đỏ, bingsu matcha đậu đỏ, trà sữa đậu đỏ rồi thì mình vào món chính với Lẩu Thất Tịch nhé! Một nồi lẩu với các loại rau nấm nào là nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm rơm cải thìa, cải thảo, cà rốt, bắp, tàu hủ ky,... và không thể thiếu đậu đỏ, không những mang lại cho bạn bữa ăn chay hoàng tráng mà cón rất ''healthy'' cho sức khỏe nữa. Cuối tuần này, sao không thử quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức nồi lẩu Thất Tịnh thơm ngon này nhỉ? 

Mua ngay Lẩu Thất Tịch tại Cooky Market

Chưa biết liệu tương truyền này có đúng hay không, nhưng hội những thần dân F.A hãy nắm bắt ngay cơ hội này, biết đâu lại may mắn ‘’thoát ế’’ thì sao? 

Mua ngay tại Ứng dụng Cooky: 

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác