Blog

Bật mí 3 công thức làm nhân bánh trung thu hot nhất năm nay

bởi Kỳ Duyên
Mon, 13 Aug 2018 11:52:00 GMT

Mỗi dịp trung thu về, mọi người nô nức tự tay làm cho mình những mẻ bánh trung thu ngon lành và hợp khẩu vị. Bánh trung thu là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ đêm Trung thu của hầu hết các gia đình Việt. Càng ngày chiếc bánh trung thu càng được biến tấu thành nhiều kiểu dáng khác nhau với nhiều những loại nhân đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Bánh trung thu giờ đây không chỉ dừng lại ở nhân đậu xanh, nhân thập cẩm mà còn được sáng tạo với nhiều loại nhân khác hơn như nhân khoai môn đậu trắng, nhân đậu đỏ, nhân hạt sen nhãn nhục,… Những sự thay đổi đấy không làm mất đi hương vị của chiếc bánh trung thu truyền thống mà còn giúp cho mọi người có thêm nhiều những sự lựa chọn hấp dẫn hơn. Hãy cùng chúng tớ tham khảo cách sên 3 loại nhân bánh trung thu này nhé.

Bánh trung thu là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ đêm Trung thu của hầu hết các gia đình Việt. Càng ngày chiếc bánh trung thu càng được biến tấu thành nhiều kiểu dáng khác nhau với nhiều những loại nhân đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Bánh trung thu giờ đây không chỉ dừng lại ở nhân đậu xanh, nhân thập cẩm mà còn được sáng tạo với nhiều loại nhân khác hơn như nhân khoai môn đậu trắng, nhân đậu đỏ, nhân hạt sen nhãn nhục,… Những sự thay đổi đấy không làm mất đi hương vị của chiếc bánh trung thu truyền thống mà còn giúp cho mọi người có thêm nhiều những sự lựa chọn hấp dẫn hơn. Hãy cùng chúng tớ tham khảo cách sên 3 loại nhân bánh trung thu này nhé.

 

Nhân bánh là yếu tố tạo nên hương vị hấp dẫn của chiếc bánh trung thu. Sên nhân bánh trung thu không khó, chỉ cần một chút tỉ mỉ, khéo léo là bạn đã có thể sáng tạo ra chiếc bánh trung thu cho riêng mình. Trào lưu làm bánh handmade cũng vì thế mà trở thành “hot trend” với nhiều kiểu bánh đa dạng, phong phú, phù hợp sở thích ăn uống của nhiều người khác nhau. Với những gợi ý cho 3 loại nhân bánh trung thu đặc biệt dưới đây, chắc hẳn bạn sẽ chọn được cho mình một cái tên để làm quà cho người thân yêu trong những ngày sắp tới

Nhân khoai môn đậu trắng ngọt dịu, thơm bùi 

Nhân khoai môn đậu trắng gần đây cũng được rất nhiều mọi người tin dùng với vị ngọt tự nhiên, không quá ngọt như nhân đậu xanh và ăn rất bùi, rất thơm.  Khoai môn và đậu trắng là một sự kết hợp tuyệt vời cho mùa trung thu này đấy.

Nguyên liệu để làm nhân khoai môn đậu trắng cần có:

Hướng dẫn chi tiết cách sên nhân khoai môn đậu trắng: 

Bước 1: Gọt vỏ và cắt nhỏ khoai môn sau đó cho vào nồi nước luộc chín. Đậu trắng rửa sạch, luộc chín. Sau đó, bóc lớp vỏ lụa bên ngoài đậu bỏ đi.

Khoai môn khi làm nhân sẽ mềm dẻo hơn đậu nên bạn có thể kết hợp với đậu trắng hoặc đậu xanh để giữ đứng kết cấu.

Bước 2: Cho khoai môn, đậu trắng cùng 300ml nước luộc khoai vào cối xay. Thêm 50ml nước lá cẩm. Xay tất cả thành hỗn hợp nhuyễn mịn. Nước cốt lá cẩm sẽ tăng thêm sắc tím tự nhiên cho nhân bánh thêm hấp dẫn hơn.

Bước 3: Chuẩn bị một chiếc chảo sạch chống dính dùng để sên nhân. Lọc hỗn hợp khoai môn đã xay vào chảo. Thêm 80gr đường và 1/3 số dầu dừa rồi khuấy đều tay


Mở lửa vừa sên nhân 5 phút thì cho tiếp 1/3 phần dầu dừa. 

Tiếp tục sên thêm 5-10 phút khi thấy dầu dừa hoà quyện vào nhân thì bạn cho tiếp 1/3 phần dầu dừa còn lại vào chảo. Tiếp tục khuấy đều và để lửa nhỏ cho hơi nước trong nhân bay bớt, thấy hỗn hợp hơi sệt lại là được 

Nếu không có dầu dừa bạn có thể sử dụng các loại dầu thực vật có mùi nhẹ khác (dầu đậu phộng, dầu hạnh nhân,...) thay thế để nhân có mùi vị ngon, tốt cho sức khoẻ và không bị gắt dầu khi sên quá lâu trên bếp

Bước 4: Pha sẵn một chén hỗn hợp 20gr bột mì đa dụng và 40ml nước lọc. Chế hỗn hợp này vào chảo nhân đang sên và khuấy đều, nhân sẽ trở nên đặc lại và dẻo hơn.

 

Bạn hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, tiếp tục sên đến khi thấy nhân trở thành một khối đặc và dẻo mịn. Lúc này nhân vẫn còn hơi chảy do khoai môn có kết cấu mềm và không đứng như các loại đậu.

Để khắc phục chuyện này bạn từ từ cho thêm 20gr bột bắp (chia thành 2-3 lần) vào khối nhân.  Mỗi lần cho bột vào thì sên đều tay cho bột thấm vào nhân hết rồi mới cho tiếp phần còn lại. 


Cuối cùng bạn sẽ thấy một khối bột mịn đẻo và rất đứng. Nếu tách riêng một viên nhân ra khỏi cục bột không thấy hiện tượng chảy mềm ra là được.

Chú ý sên nhân ở mức nhiệt nhỏ nhất, tuy hơi tốn thời gian nhưng sẽ tránh được tình trạng dầu tươm ngược ra ngoài.

Bước 5: Nhân để cho nguội bớt rồi vo thành những viên tròn là có thể sử dụng được. Hoặc nếu chưa sử dụng ngay bạn có thể bọc kín rồi bảo quản nhân trong tủ lạnh, nhân càng sên ráo nước càng bảo quản được lâu.

Nhân thơm mùi khoai môn, mềm dẻo và ngọt dịu rất nhẹ nhàng. Ngoài bánh trung thu thì bạn cũng có thể kết hợp nhân với bánh khác cũng rất ngon đó nha.


Xem và lưu lại công thức làm nhân khoai môn đậu trắng bánh trung thu ngay nhé!

Nhân đậu đỏ thơm ngon, mịn dẻo 

Đậu đỏ là loại thực phẩm bổ dưỡng và nhiều khoáng chất, vị bùi rất đặc trưng và ngon miệng nên thường được dùng để làm nhân cho nhiều món bánh ngọt trong đó có bánh trung thu. Học cách sên nhân đậu đỏ cho bánh trung thu tại nhà vừa dễ dàng vừa chất lượng, đảm bảo ngon lành và ngọt dịu hơn hẳn bánh trung thu đậu đỏ ngoài hàng đấy nhé!

Nguyên liệu để làm nhân đậu đỏ bánh trung thu cần có:

Hướng dẫn chi tiết cách sên nhân đậu đỏ bánh trung thu:

Bước 1: Lấy 150gr đậu đỏ rửa sạch với nước.


Cho đậu đỏ vào nồi ngập nước luộc đến khi chín mềm. 

Tiếp theo đem đậu đỏ đi xay nhuyễn mịn cùng với nước luộc (lấy 300ml), lọc hỗn hợp qua rây để loại bỏ phần xác. 


Chỉ giữ lại phần tinh bột mịn nhuyễn.

Bước 2: Cho vào chảo 60gr đường và 30ml dầu dừa, 

Khuấy đều với lửa vừa cho tất cả hoà quyện. 


Sên lửa vừa 5 phút thì cho tiếp 30ml dầu dừa còn lại vào.

Khuấy đều lên và sên đến khi hơi nước bốc hơi bớt và nhân đặc sệt lại.

Bước 3: Ở bước này nhớ chú ý sên nhân ở mức nhiệt nhỏ nhất, tuy hơi tốn thời gian nhưng sẽ tránh được tình trạng dầu tươm ngược ra ngoài.


Chuẩn bị sẵn 10gr bột mì pha với 30ml nước lọc.

Đổ hỗn hợp bột vào chảo và khuấy đều.


Hạ lửa xuống mức nhiệt nhỏ nhất tiếp tục sên nhân.
Cho đến khi nhân đặc lại thành một khối mịn dẻo và cứng cáp là được.

Bước 4: Nhân đậu đỏ thơm bùi, mịn dẻo ăn vào có cảm giác rất dễ chịu.


Nhân để nguội bớt rồi vo thành những viên tròn là có thể sử dụng được. 

Hoặc nếu chưa sử dụng ngay bạn có thể bọc kín rồi bảo quản nhân trong tủ lạnh, nhân càng sên ráo nước càng bảo quản được lâu. Ngoài bánh trung thu ra một loại bánh nổi tiếng khác cũng có thể sử dụng nhân đậu đỏ là bánh Dorayaki, vậy là làm một mà được hai luôn nhé!


Cách sên nhân đậu đỏ bánh trung thu cực dễ dàng tại nhà 

Nhân hạt sen nhãn nhục lạ miệng, thanh mát

Hạt sen và nhãn nhục là hai nguyên liệu quen thuộc rất hay được kết hợp với nhau vì sự ngon miệng, thanh mát và tràn đầy bổ dưỡng mà combo này mang lại. Nhưng bạn đã bao giờ thấy bánh trung thu nhân hạt sen nhãn nhục chưa nè, đảm bảo cực kì độc lạ đó. Hôm nay nhà Cooky sẽ hướng dẫn cho bạn công thức làm nhân bánh trung thu hạt sen nhãn nhục thơm ngọt và ngon ngất ngây, đủ sức đánh bật các loại nhân khác đang có trên thị trường.

Nguyên liệu để làm nhân hạt sen nhãn nhục cần có :

Hướng dẫn chi tiết cách sên nhân hạt sen nhãn nhục bánh trung thu:

Bước 1: Cho 200gr hạt sen tươi vào nồi ngập gấp đôi nước luộc chín.


Sau đó cho hết số hạt sen và nước luộc (khoảng 300ml) vào cối xay xay cho nhuyễn mịn.


Càng nhiều nước thì hạt sen sẽ dễ xay mịn hơn.

Bước 2: Lọc hỗn hợp hạt sen đã xay mịn qua rây vào một chiếc chảo chống dính.


Cho thêm 60gr đường và 30ml dầu dừa vào khuấy đều.
Sên khoảng 5 phút rồi cho hết 30ml dầu dừa còn lại vào, tiếp tục sên lửa vừa cho đến khi thấy nhân hơi sệt.

 Pha loãng 10gr bột mì với 30ml nước lọc, chế hỗn hợp vào chảo rồi khuấy đều.


Lúc này bạn sẽ thấy nhân đặc hơn rất nhiều.

Bước 3: Đem 50gr long nhãn (nhãn nhục) rửa sạch với nước ấm, cắt thành miếng nhỏ. Cho nhãn nhục vào chảo nhân, khuấy đều.


Hạ lửa xuống mức nhiệt thấp nhất, tiếp tục sên đến khi hơi nước bay hết,
Nhân quện lại thành một khối dẻo mịn, không dính tay và rất đứng.

Bước 4: Nhân để nguội bớt rồi vo thành những viên tròn là có thể sử dụng được. Hoặc nếu chưa sử dụng ngay bạn có thể bọc kín rồi bảo quản nhân trong tủ lạnh, nhân càng sên ráo nước càng bảo quản được lâu.

Nhân hạt sen nhãn nhục có mùi cực kì thơm, vị bùi của sen vẫn được giữ trọn vẹn bên trong nhân, thêm nhãn nhục dai dai xen kẻ, sên xong là đã muốn ăn ngay không đợi được đến lúc làm bánh trung thu rồi. 

Xem lại công thức làm nhân hạt sen nhãn nhục kĩ hơn nhé!

Mỗi dịp trung thu về, mọi người nô nức tự tay làm cho mình những mẻ bánh trung thu ngon lành và hợp khẩu vị. Cooky chúc bạn có một mùa trung ấm áp bên gia đình và người thân nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Vòng quanh Châu Á thưởng thức bánh Trung thu truyền thống Người Việt ăn Tết Trung thu bên mâm ngũ quả và hai loại bánh truyền thống là bánh dẻo và bánh nướng. Bánh Trung thu thường có hình tròn. Khám phá 8 loại bánh trung thu độc đáo Chỉ vài tháng nữa là đến rằm Trung thu, thị trường bánh trung thu thêm phần sôi nổi với các loại bánh mới lạ như bánh trung thu rau câu, bánh trung thu hoa nổi… 2 Cách làm nhân bánh Trung Thu truyền thống và bánh Trung Thu dẻo Vậy hôm nay cùng chia sẻ kinh nghiệm cách làm 2 loại nhân bánh Trung thu cho món bánh nướng và bánh dẻo! Các mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác