Blog

Bí quyết chế biến gà đông lạnh giòn da, chắc thịt

bởi Xu Xu
Wed, 12 Jul 2017 13:57:00 GMT

Hiện nay, lượng tiêu thụ thực phẩm đông lạnh rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, không có nhiều thời gian cho các bà mẹ nội trợ. Tuy vậy, không phải mẹ nào cũng biết cách chế biến những thực phẩm đông lạnh đúng cách, ngon và bổ dưỡng như hàng tươi sống. Các mẹ cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Thịt gà đông lạnh sẽ được chế biến như thế nào, cụ thể là luộc để da gà giòn, thịt chắc, thơm như gà tươi sống. Bí quyết là gì nào?

Hiện nay, lượng tiêu thụ thực phẩm đông lạnh rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, không có nhiều thời gian cho các bà mẹ nội trợ. Tuy vậy, không phải mẹ nào cũng biết cách chế biến những thực phẩm đông lạnh đúng cách, ngon và bổ dưỡng như hàng tươi sống. Các mẹ cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Để gà ráo nước và làm mát trước khi làm đông

Một chuyên gia của trường Trung cấp nghề Nấu ăn và Nghiệp Vụ khác sạn đã khuyến cáo gà trước khi cấp đông nên được làm sạch sẽ, để ráo nước và cho vào phòng lạnh khoảng 2 giờ đồng hồ mới chuyển sang cấp lạnh. Một điều luôn được đảm bảo là gà trước khi cấp đông phải được làm ráo nước, có thể sử dụng giấy thấm nước. Sau đó dùng bọc nylon bọc kín lại mới bảo quản đông lạnh để tránh ảnh hưởng đến các thực phẩm khác (đối với 1 số thiết bị làm lạnh có hướng dẫn rất rõ vị trí bảo quản của từng loại thực phẩm).

Phải làm điều này vì đại đa số các thiết bị bảo quản lạnh hiện nay dùng quạt gió để đưa khí lạnh đến khắp nơi trong khoang bảo quản, nếu không bọc kín thì thực phẩm sẽ bị khô trong quá trình bảo quản. Khi dùng đến các loại thực phẩm này (trong thời hạn cho phép), trước đó vài giờ ta nên làm giảm độ lạnh từ từ bằng cách đặt thực phẩm này vào các vị trí khác trong khoang bảo quản nơi mà có nhiệt độ cao hơn (nhiệt độ ở các vị trí bảo quản của thiết bị làm lạnh dao động từ -4 độ C đến 4 độ C).

Điều này có thể giải thích tại sao sau khi ra đông thịt gà lại bị chảy nước, mất chất dinh dưỡng và không bở. Trong quá trình cấp đông thịt gà bạn nên chú ý đén nhiệt độ và thời gian cấp đông, nếu cấp đông thịt gà ở nhiệt độ từ -18 độ đến -30 độ thì sẽ để được một năm, cấp đông sâu ở -36 độ thì để được 18 tháng. Nhưng không phải vì vậy mà ta có thể để thời gian lâu vì trong thịt có một số enzyme tự phân huỷ và chuyển hoá. Có một số vi khuẩn nhiễm vào thịt trong quá trình giết mổ, ở nhiệt độ thấp, vi khuẩn này không hoạt động nhưng vẫn sống, chờ điều kiện thuận lợi sẽ hoạt động.

Bên cạnh đó, quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 các chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng các chất sau mỗi lần cấp đông - rã đông đều giảm 20%.

Bí quyết luộc thịt gà đông lạnh giòn da, chắc thịt

Muốn chế biến một món gà đông lạnh trước hết phải biết được cách rã đông đúng cách để đảm bảo được dinh dưỡng của thực phẩm. Nếu bạn không rã đông trước khi chế biến thì thời gian nấu sẽ kéo dài và dẫn đến thịt gà sẽ bị tơi, khô, mất chất ngọt trong thịt và hơn nữa thịt sẽ bị xé rách thớ rất mất thẩm mỹ món ăn.

Đối với món gà luộc bạn nên đặt con gà nằm ngữa vào nồi khi luộc, cho phần lưng dưới đáy nồi vì phần này lâu chín hơn các phần khác. Có thể thêm một số gia vị luộc kèm như hành tím, gừng, muối... Đổ nước lạnh vào ngập gà rồi hãy bắc lên bếp luộc, nếu sử dụng nước nóng hoặc nấu nước nóng rồi mới cho gà vào luộc thì gà sẽ bị thâm đen. Một điều mà chúng ta thường bỏ qua đó là khi luộc gà không đậy nắp, nếu chúng ta đậy nắp kín thì nhiệt lan tỏa trong nồi sẽ khiến gà nhanh chính hơn.

Đối với gà đông lạnh, thời gian luộc gà từ 45 đến 60 phút ở mức lửa nhỏ. Khi gà chín, ta vớt ra cho ngay vào nồi nước sôi để lạnh, để gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Cách này giúp cho da gà căng và có màu sắc đẹp. Sau khi thịt ráo nước một chút, dùng mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da để tạo màu vàng bóng và căng mượt. Thao tác cuối cùng là chặt miếng và xếp gà ra đĩa.

Một số cách chế biến khác từ thịt gà

Cách làm gà hấp muối sả

Bạn có thể làm món gà hấp muối sả đơn giản này ngay tại nhà mà ngon như ngoài hàng nhé. Gà hấp muối sả giữ được vị ngọt trọn vẹn của thịt gà, có người còn gọi là gà hấp muối hột. Gà hấp không cần nước không những mềm như thịt gà luộc mà lại thơm ngon và dai hơn. Khi ăn kèm với muối ớt lá chanh chắc chắn nhà bạn sẽ có một món gà ngon không cưỡng nổi.

Gà sau khi mua về, rửa sạch rồi cho gia vị gồm sả, hành tím, tỏi, lá chanh cắt nhỏ... dùng tay bôi đều hạt nêm quanh gà để thấm gia vị khi hấp. Cho muối hột vào nồi đáy dày rang sơ nóng lên rồi lót một lớp sả cắt khúc vào, đặt gà vào đậy nắp và hấp 1-1h30 tùy kích thước con gà mà bạn chọn. Trong lúc chờ gà chín thì làm muối ớt chanh chấm cùng. Ôi thôi, mới nhắc thôi đã thấy món này ngon và hấp dẫn cỡ nào rồi, các mẹ hãy làm cho cả nhà ăn ngay nhé!

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm gà hấp muối sả

Cách làm gà luộc lá chanh không cần nước

Gà luộc luôn là món ăn chứa đựng trọn vẹn tinh túy của thịt gà, vậy nên cách luộc này không khiến bạn thất vọng đâu. Không cần nước mà vẫn luộc được gà, quá tuyệt vời, thịt gà sẽ chắc, không bị rách da, thơm lá chanh và sẽ nghiện ngay khi thử miếng đầu tiên đấy nhé.

Cách làm cũng đơn giản như gà hấp muối sả vậy, nguyên liệu chính ngoài gà cần có muối hột và chanh. Sử dụng muối làm chín gà thay cho nước, chanh sẽ tạo hương thơm thêm cho thịt gà. Luộc ít nhất 30 phút mới được mở ra kiểm tra, tránh mở thường xuyên nồi sẽ mất nhiệt nóng dẫn đến gà lâu chín. Dùng kèm với muối ớt xanh sẽ rất ngon.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm gà luộc lá chanh không cần nước

Cách làm Gà nướng ớt kiểu Châu Phi

Nếu cảm thấy ngán ngẩm với món thịt gà luộc, bạn có thể chế biến chúng bởi công thức gà nướng ớt kiểu Châu Phi dưới đây. Món nướng này kết hợp tới 15 loại gia vị khác nhau tạo nên một hương vị mới lạ cho người thưởng thức. Gà nướng ớt kiểu Châu Phi nên làm vào ngày cuối tuần hoặc bữa tiệc sẽ tuyệt vời lắm nhé.

Mua tất cả các gia vị và coh chúng vào máy xay xay nhuyễn, nếu không có máy xay thì dùng cối giã nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp sốt vào thịt gà đã sơ chế sạch, ướp ít nhất 90 phút hoặc qua đêm càng tốt. Sau đó cho lên khay và đưa vào lò nướng chín ở nhiệt độ 180-200 độ C khoảng 30-40 phút là được.

>> Xem thêm công thức chi tiết và lưu lại tại: Cách làm gà nướng ớt kiểu Châu Phi

Gà đông lạnh nếu biết cách chế biến và bảo quản thì lúc nấu cũng ngon không kém so với gà vừa giết mổ nhé!

Xu Xu/Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách luộc gà ngon mà nhanh bằng nồi cơm điện Đổ nước vào nổi cơm điện, bạn không cần đổ quá nhiều, chỉ cần ngập 8-10cm tính từ đáy nồi rồi cắm nồi, bật nút Cook. Khi nước sủi tăm dưới đáy nồi thì thả hành Tìm hiểu quy tắc 10-15 để luôn luộc gà được đúng cách Đê có được món gà luộc luôn có được độ chín vừa phải và thịt thơm hấp dẫn thì chị em không thể bỏ qua được quy tắc 10-15 trong luộc gà ngay sau đây đâu nhé! Bí quyết chế biến thịt gà công nghiệp không bị bở và dai ngon như gà ta Gà công nghiệp mặc dù thịt không ngon bằng gà ta. Nhưng với bí quyết chế biến gà công nghiệp này, thịt gà sẽ dai và không bị bở, ngon không thua gà ta đâu nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác