Blog

Cách Làm Bánh Bông Lan Mềm Mịn Xốp Như Mây Tại Nhà

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 20 Feb 2019 15:41:00 GMT

Bánh bông lan là loại bánh được nhiều chị em lựa chọn nhất để bắt đầu học làm bánh. Với nguyên liệu đơn giản, cách làm khá dễ, bánh bông lan lại được ứng dụng rất nhiều trong những món bánh như bánh như làm cốt bánh gato (bánh kem), bánh cheesecake, bánh bông lan cuộn, bánh bông lan chà bông trứng muối phô mai, bánh cupcake, bánh phú sĩ, bánh flan gato,...Tỉ lệ thuận với sự phổ biến và đơn giản của nó là những lỗi dễ mắc phải làm cho thành phẩm không như mong muốn. Chỉ cần xem xong bài viết này, bạn sẽ tự tin để làm bánh bông lan ngay tại nhà mà không bao giờ sợ phải thất bại nữa.

Bánh bông lan là loại bánh được nhiều chị em lựa chọn nhất để bắt đầu học cách làm bánh. Với nguyên liệu đơn giản, cách làm bánh khá dễ, bánh bông lan lại được ứng dụng rất nhiều trong những món bánh như bánh như làm cốt bánh gato (bánh kem), bánh cheesecake, bánh bông lan cuộn, bánh bông lan chà bông trứng muối phô mai, bánh cupcake, bánh phú sĩ, bánh flan gato,...Tỉ lệ thuận với sự phổ biến và đơn giản của nó là những lỗi dễ mắc phải làm cho thành phẩm không như mong muốn. Chỉ cần xem xong bài viết này, bạn sẽ tự tin để cách làm bánh bông lan ngay tại nhà mà không bao giờ sợ phải thất bại nữa.

Hiện nay có rất nhiều công thức làm bánh bông lan được chia sẻ trên internet cũng như sách báo. Mỗi công thức khác nhau sẽ cho ra những thành phẩm khác nhau về độ ẩm, mùi vị, độ ngọt, xốp và mềm... tùy theo sở thích và mục đích của người ăn. Tuy nhiên, cách làm bánh bông lan xốp ngon, thành công cần đảm bảo được những nguyên tắc chính. Chỉ cần ghi nhớ thật kỹ và tuân thủ đúng cách thì cho dù làm theo công thức nào, bạn đều cũng sẽ thành công.

Cách làm bánh bông lan dần được thay đổi theo thời gian

Cách đây khoảng 5 năm, bánh bông lan thường được ăn theo cách cổ điển trực tiếp hoặc dùng làm cốt bánh kem sinh nhật. Bánh được làm khá đơn giản bằng cách đánh tan trứng gà nguyên quả rồi trộn cùng đường, bột và bơ (hoặc dầu ăn). Nếu bạn đã ăn thử bánh làm bằng cách này sẽ thấy bánh khá khô, có độ cứng nhất định do nhiều bột. Những bọt khí trong bánh to, không nhiều, màu vàng khá đậm và bánh nở không cao.

Những năm gần đây, những món bánh ngon từ bánh bông lan ngày càng được yêu thích như bánh Phú Sĩ, bánh bông lan chà bông trứng muối phô mai, bánh bông lan cuộn, cốt bánh cheesecake,...Dần dần, bánh bông lan cũng được những người yêu bánh làm với nhiều cách mới nhằm tạo nên cốt bánh mềm mại, bọt khí nhuyễn mịn, đàn hồi và ẩm nhẹ.

Cách làm bánh bông lan được lan truyền và áp dụng nhiều nhất chính là tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ được trộn đều cùng những nguyên liệu như bơ (hoặc dầu ăn), sữa tươi, vanilla... Lòng trắng trứng được đánh bông cùng đường. Hai hỗn hợp được trộn hòa quyện cùng nhau và cuối cùng là trộn cùng với bột.  

Cân đong nguyên liệu không cần chuẩn xác nhưng phải hợp lý

Những nguyên liệu chính để làm bánh bông lan cần phải có là bột, đường, hột gà, bơ hoặc dầu ăn, có công thức sử dụng thêm sữa và vanilla.

Định lượng những nguyên liệu trên có thể khác nhau giữa các nguyên liệu nhưng phải nằm ở mức hợp lý. Tổng kết từ rất nhiều công thức được chia sẻ, Cooky sẽ đưa ra mức giới hạn nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh bông lan ngon:

1 trứng gà + 10 đến 15 gram bột mì + 10 đến 15 gram bột bắp + 5 đến 8 gram dầu ăn + 3 đến 5 gram sữa tươi không đường + 15 đến 20 gram đường + 1 ít muối và chanh/ cream of tartar

Đánh lòng trắng trứng đúng cách và đạt chuẩn quyết định độ nở xốp của bánh

Đánh lòng trắng trứng nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng đối với một số bạn, đây là công đoạn khó nhất trong cách làm bánh bông lan ngon. Nếu đánh lòng trắng trứng quá tay sẽ ảnh hưởng đến độ mềm xốp của bánh, nhưng nếu lòng trắng trứng chưa đạt, bánh cũng sẽ nở không chuẩn. Khí đánh lòng trắng trứng, hãy tham khảo quy trình và dấu hiệu nhận biết dưới đây nhé:

Kiểm tra độ bông của trứng bằng cách quan sát thấy trứng bông trắng nhẹ lên nhìn như kem tươi. Nhấc nhẹ que đánh trứng lên, quan sát thấy chóp trứng đứng vững, đầu oặt sang 1 bên là đạt chuẩn. Nếu chóp oắt quá sang một bên là chưa đạt chuẩn, bạn lại đánh với tốc độ trung bình khoảng 15 - 20 giây nữa rồi kiểm tra lại một lần nữa.

Lưu ý: Muốn đánh lòng trắng trứng đạt chuẩn, trong quá trình tách lòng trắng và lòng đỏ cố gắng không làm lòng đỏ bể, bị dính vào lòng trắng. Que đánh trứng phải hoàn toàn khô ráo và không dính bất cứ bơ dầu hoặc chất béo nào.

Dùng kỹ thuật trộn bột "fold" để bảo vệ bọt khí

Kỹ thuật "Fold" dùng để chỉ một chuỗi hành động có quy cách khi trộn bột được lặp đi lặp lại động tác cắt - gấp - xoay.

Kỹ năng fold giúp trộn các nguyên liệu lại với nhau một cách nhanh chóng và đơn giản. Giúp rút ngắn thời gian làm bánh, đồng thời hạn chế bọt khí trong hỗn hợp lỏng bị vỡ.

Nướng bánh đúng cách, đúng nhiệt độ và đúng thời gian.

Công đoạn nướng là bước cuối cùng để có một mẻ bánh bông lan ngon. Những điều mà bạn cần lưu ý chính là:

Chỉ cần thực hiện tốt những lưu ý trên, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thất bại khi làm bánh bông lan. Cuối cùng, hãy tham khảo công thức làm bánh bông lan ngon trên Cooky dưới đây để kiểm chứng độ thành công nhé!


Bánh bông lan Đài Loan đặc trưng thơm ngậy


Áp dụng những kiến thức trên để làm bánh phô mai Nhật Bản ngon xúng xính nhé!


Bánh bông lan cuộn trái cây tươi ăn hoài không ngán

Chúc các bạn thành công và có được mẻ bánh bông lan như ý nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bột Làm Bánh: Tìm Hiểu Các Loại Bột Làm Bánh Giúp Các Chị Em Chọn Đúng Bột Phân biệt các loại bột làm bánh, bột mì số 8,11,13, bột mì đa dụng là một kỹ năng quan trọng trong làm bánh.Những kiến thức này sẽ quyết định chiếc bánh của bạn Chọn Bột Để Làm Đế Pizza Và Hướng Dẫn Làm Pizza Tại Nhà Chuẩn Như Ở Tiệm Bạn nghĩ rằng đế pizza là một món khó nhằn không thể làm tại nhà?Ai cũng sẽ tự tay làm được đế và cả chiếc bánh pizza đơn giản tại nhà với hướng dẫn từ Cooky. Những điều cần lưu ý để có vỏ bánh trung thu mềm xốp không bị nứt và bảo quản được lâu Vỏ bánh trung thu là giai đoạn khiến nhiều chị em làm bánh đau đầu vì vỏ bánh không được thơm ngon, dễ bị nứt, không vững và ăn không được ngon như mong muốn. Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những điều cần lưu ý để bạn có được những chiếc vỏ bánh vàng ươm, bóng đẹp, không nứt mà lại mềm xốp, bảo quản được lâu giúp chị em có thể tự tin làm bánh trun

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác