Blog

Các Loại Phẩm Màu Và Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Và Sử Dụng

bởi Salted Egg N
Thu, 10 Dec 2020 09:25:00 GMT

Màu sắc là một trong những nhân tố quan trọng của giá trị cảm quan. Chính vì thế, màu thực phẩm ngày càng được sử dụng khá phổ biến trong chế biến và sản xuất. Tuy nhiên, đại đa phần người dân không phân biệt được đâu là màu thực phẩm vô hại, đâu là màu có hại. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết những kiến thức cần thiết về màu thực phẩm, từ đó giúp cho mọi người có được những lựa chọn sáng suốt, thông minh trong mua sắm và chế biến thực phẩm cho gia đình.

Chất lượng của một sản phẩm được đánh giá dựa trên giá trị dinh dưỡnggiá trị cảm quan. Màu sắc là một trong những nhân tố quan trọng của giá trị cảm quan. Chính vì thế, màu thực phẩm ngày càng được sử dụng khá phổ biến trong chế biến và sản xuất. Tuy nhiên, đại đa phần người dân không phân biệt được đâu là màu thực phẩm vô hại, đâu là màu có hại. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết những kiến thức cần thiết về màu thực phẩm, từ đó giúp cho mọi người có được những lựa chọn sáng suốt, thông minh trong mua sắm và chế biến thực phẩm cho gia đình.

​Có mấy loại phẩm màu? Tên và kí hiệu của các loại phẩm màu phổ biến trên thị trường

Màu thực phẩm (hay còn gọi là phẩm màu) được chia thành 2 nhóm lớn: nhóm phẩm màu tự nhiên và nhóm phẩm màu tổng hợp. Các sản phẩm trên thị trường ít nhiều đều có sử dụng phẩm màu, nhưng không phải loại nào cũng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Vì thế, chúng ta cần phải nắm được tên và ký hiệu để có thể phân biệt chúng trong rất nhiều thành phần của sản phẩm, cũng như chọn lựa loại phẩm màu không gây hại cho sức khỏe để sử dụng tại nhà.

1. Phẩm màu tự nhiên (Natural colours): 

Được chiết xuất hoặc chế biến từ nguyên liệu hữu cơ (thực vật, động vật) sẵn có trong tự nhiên. Nhóm này không gây độc hại cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, độ bền kém, nếu sử dụng với lượng lớn thì giá thành sản phẩm cao. Các loại phẩm màu tự nhiên phổ biến tại thị trường Việt Nam như:

2. Phẩm màu tổng hợp (Artificial colours): 

Là các phẩm màu được tạo ra bằng các phản ứng tổng hợp hóa học, thử nghiệm không có khả năng gây độc hại về lâu dài mới được phép sản xuất, lưu thông và sử dụng. Phẩm màu tổng hợp được ưa dùng hơn vì cho màu sắc đẹp, giá thành rẻ, độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên phải sử dụng dưới giới hạn cho phép, để không gây độc hại cho người sử dụng.

Nhóm chất màu vàng:

Nhóm chất màu đỏ:

Ngoài ra còn một số màu đỏ khác như E124 (Ponceau 4R), E128 (Red 2G), E129 (Allura Red AC)

Nhóm chất màu xanh:

Nhóm chất màu đen:

Nhóm chất màu trắng:

TÍNH ĐỘC HẠI: tất cả các chất màu tổng hợp đều độc hại đối với con người, nếu sử dụng quá liều lượng dễ gây dị ứng và ngộ độc. Tích tụ lâu dài sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, khi sử dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về chủng loại sử dụng và liều lượng cho phép.

Các dạng phẩm màu, ứng dụng của từng dạng

1. Liquid food - thường tồn tại ở dạng lỏng như nước

2. Icing color - loại màu chuyên dùng cho trang trí, thường ở dạng gel, đặc hơn so với màu nước

3. Powder color - dạng bột

Hiện nay, Americolor, Wilton và Vcolor là những hãng phẩm màu được dùng nhiều nhất, vì chúng không chứa chất độc hại cho sức khỏe. Đặc biệt là AmericolorWilton là hai hãng màu nổi tiếng của thế giới, được công nhận an toàn và sử dụng trên nhiều quốc gia. Chúng ta có thể dễ dàng tìm mua 2 loại phẩm màu này ở các cửa tiệm làm bánh uy tín trong thành phố.

Những điều cần lưu ý khi chọn màu thực phẩm và các sản phẩm sử dụng màu thực phẩm

1. Không mua phẩm màu ngoài thị trường tự do, không rõ tên và nguồn gốc để chế biến thực phẩm tại gia đình. Phẩm màu phải có độ tinh khiết cao và cần ghi rõ thành phần của sản phẩm thực phẩm và nhất là ghi rõ tên phẩm màu

2. Chỉ mua và dùng các phẩm màu được phép sử dụng (đã liệt kê ở phần đầu bài viết) với liều lượng cho phép, khuyến khích dùng các chất màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật, hoặc tự chế biến màu tại nhà từ những loại rau củ có màu đặc trưng

3. Dùng đúng liều lượng và càng ít càng tốt, chỉ cần có màu để phân biệt các sản phẩm chứ không nên dùng màu quá đậm

4. Chỉ mua các sản phẩm thực phẩm có nhãn mác và địa chỉ rõ ràng. Trước khi mua cần kiểm tra thành phần sản phẩm, hạn chế sử dụng các sản phẩm thực phẩm có thành phần phẩm màu tổng hợp, màu sắc lòe loẹt, nhất là thực phẩm cho trẻ em

 

Với những kiến thức trên, hi vọng các bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình những sản phẩm có thành phần không gây hại, cũng như chọn màu thực phẩm đúng loại, đúng cách, đúng liều lượng để có được những món ăn thơm ngon, đạt thẩm mỹ nhưng vẫn an toàn cho sức khỏe gia đình nhé!

Tham khảo một số công thức dưới đây:


Bánh kem Red Velvet với màu đỏ quyến rũ


Kẹo Kuhakutou Nhật Bản rực rỡ như những viên đá quý

Rock candy lấp lánh ngọt mắt

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo Tạo Màu Tự Nhiên Cho Các Món Ăn Đẹp lung lunh linh với những món ăn nhuộm đầy đủ sắc màu tự nhiên từ rau củ quả mà không sợ phẩm màu hóa chất độc hại. Hãy tham khảo các loại rau củ sau nhé! Mẹo nhận biết cốm nhuộm phẩm màu đơn giản bằng mắt thường Thông thường, để tạo màu xanh cho cốm, người ta thường giã lá mạ non rồi đem hồ cho cốm tạo thành màu xanh non. Cách phân biệt ớt bột thật và ớt nhuộm hóa chất độc hại Phân biệt bột ớt thật và bột ớt nhuộm phẩm màu, hóa chất gây ung thư để trở thành một người tiêu dùng thật thông minh, vừa bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình, vừa làm nên những món ăn ngon và an toàn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác