Blog

Cách chọn và ngâm chanh đào đúng cách dùng để trị ho, tăng cường sức khỏe cho cả gia đình

bởi Oanh Nguyen Hoang
Wed, 07 Aug 2019 16:53:00 GMT

Chanh đào ngâm mật ong là bài thuốc trị ho tự nhiên, an toàn được nhiều người áp dụng ngay tại nhà. Tháng 8 đến tháng 10 hằng năm là mùa rộ của chanh đào. Vậy bạn đã biết cách lựa chọn và ngâm chanh đào đúng cách chưa? Cùng Cooky.vn tham khảo trong bài viết sau nhé!

Chanh đào - một thức quả của miền Bắc đã không còn xa lạ với nhiều người bởi những lợi ích vàng cho sức khỏe mà nó mang lại. Để hiểu rõ hơn tác dụng của chanh đào cùng cách chọn được quả đúng chuẩn để làm chanh đào ngâm và các loại thức uống, hãy cùng Cooky.vn tham khảo bài viết sau nhé!

1. Thời điểm rộ mùa và công dụng của chanh đào

Chanh đào có nguồn gốc từ các tỉnh thành thuộc phía Bắc và vùng Đà Lạt. Không giống các loại chanh thường như: chanh ta, chanh không hạt, chanh núm hay chanh dây,... thường cho trái quanh năm, mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1 - 2 tháng và chính vụ là tháng 8 đến tháng 10 dương lịch.


Nguồn: esheep kitchen

2. Bí quyết chọn chanh đào ngon, đẹp mắt.

Chanh đào thường được bán theo số lượng lớn và thật khó cho bạn trong khâu lựa chọn, hãy cùng tham khảo những mẹo dưới đây với Cooky.vn nào!

Lưu ý: Chanh đào sau khi cắt rời cây khoảng 12 giờ là bắt đầu héo vỏ và sau hai ngày sẽ bị nhũn, hỏng. Vì vậy, bạn quan sát quả được bày bán mà quá 12 giờ không héo thì đã bị phun thuốc bảo quản và không nên dùng những quả chanh đào này để ngâm.

3. Hướng dẫn cách ngâm chanh đào trị ho, phòng bệnh hô hấp.

Vì mùa chanh đào đi qua khá chóng vánh nên ngoài dùng tươi, chanh đào còn được tận dụng ngâm với đường, muối hoặc mật ong để sử dụng lâu dài. Học ngay cách ngâm chanh đào mật ong vừa thơm ngon vừa phòng bệnh cho cả nhà nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh đào mật ong:

Chanh đào (4 quả)

Đường phèn (150 gram)

Mật ong (100ml)

Chuẩn bị dụng cụ thực hiện:

Bình thủy tinh

Bước 1: Chanh đào rửa sạch, cắt lát mỏng khoảng 0.5 cm.

Bước 2: Cho 1 lớp đường phèn vào đáy bình thủy tinh. Xếp lên trên đường một lớp chanh đào rồi phủ tiếp lớp đường lên trên. Làm tương tự đến khi đầy bình thủy tinh.

Bước 3: Cho mật ong vào đầy bình rồi đậy nắp chặt lại.

Bước 4: Đặt lọ chanh đào ngâm ở nơi thoáng mát. Sau 1 - 2 tháng là có thể dùng pha thức uống tùy thích.


Lưu ý: Khi ngâm chanh đào nhớ đừng bỏ hạt vì hạt chanh có tác dụng chữa bệnh hô hấp.

4. Gợi ý những phương pháp trị ho tự nhiên khác ngoài chanh đào.

1. Nước chanh gừng mật ong

Nước chanh gừng mật ong được xem là thức uống trị ho dễ làm ngay tại nhà với những nguyên liệu có sẵn nơi gian bếp. Chanh tươi giúp thanh lọc cơ thể, gừng có tác dụng làm ấm còn mật ong sát khuẩn tốt. Sự kết hợp ba nguyên liệu trên giúp cho cổ họng dịu lại, dứt các cơn ho hen, ho khan và viêm họng.  

2. Lê chưng mật ong

Bài thuốc tự nhiên lê chưng mật ong không chỉ tốt cho người lớn mà an toàn với cả trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên. Trong Đông y, quả lê giúp nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh nhiệt, tiêu độc và khi chưng với mật ong sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất, áp dụng được trong thời gian dài.

3. Trà bưởi mật ong

Ngoài công dụng làm đẹp, giảm cân thì trà bưởi mật ong giúp trị ho và cải thiện những vấn đề liên quan cổ họng. Tinh dầu the mát trong vỏ bưởi cùng với mật ong được nấu lên có tác dụng thanh giọng, tiêu đờm cũng như nhanh chóng giảm các triệu chứng bệnh ho.

4. Tắc ngâm đường

Từ lâu, tắc ngâm đường là công thức dân gian trị ho nổi tiếng vì vị dễ uống, cách làm đơn giản và tiện dùng giải khát hằng ngày. Tắc có vị chua nhẹ, giàu vitamin C, chữa lành viêm họng, loại trừ đờm, còn giúp thanh nhiệt cơ thể, an thần tốt.

5. Mứt tắc

Thời điểm giao mùa hay mùa đông, mứt tắc (hay mứt quất) sẽ là gợi ý ăn vặt ngon lành lại tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trị ho. Khi làm mứt tắc bạn lưu ý nhỏ đến phần vỏ và hạt vì dễ gây đắng nhé!


Mong rằng với những mẹo nhỏ về cách chọn và ngâm chanh đào sẽ giúp bạn có thêm bài thuốc trị ho tự nhiên cho gia đình. Và nếu bạn biết thêm cách trị ho hữu hiệu nào với các nguyên liệu tại gia thì mách Cooky.vn với nhé! 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Trị ho hiệu quả với lê chưng mật ong tại nhà Khi bạn bị ho, bạn có thể áp dụng uống tỏi ngâm mật ong. Dưới đây, Cooky mách thêm cho bạn một cách làm khác đó là lê chưng mật ong. Đơn giản, hiệu quả bất ngờ. Cách chọn chanh đào mọng nước mỏng vỏ Chanh đào tốt cho sức khỏe nhưng nếu không lựa chọn kỹ khi mua có thể sẽ làm phản tác dụng của loại quả này. Uống chanh đào ngâm mật ong giúp giảm cân nhanh trong 1 tuần Chanh đào rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 30 phút. Dùng khăn giấy thấm khô cho chanh đào thật khô, sau đó cắt lát mỏng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác