Blog

Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng sắp đến để cả năm luôn may mắn, phát đạt

bởi Di Chần
Wed, 21 Feb 2018 14:59:00 GMT

Sau dịp Tết nguyên đán chính là khoảng thời gian dành cho ngày rằm tháng Giêng. Đây là ngày lễ đầu năm mới rất được mọi người quan tâm và xem trọng. Chúng ta cùng tham khảo cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng đúng để tỏ lòng thành kính của mình đến các chư thần Phật và cầu mong một năm mới may mắn.

Sau dịp Tết nguyên đán chính là khoảng thời gian dành cho ngày rằm tháng Giêng. Đây là ngày lễ đầu năm mới rất được mọi người quan tâm và xem trọng. Chúng ta cùng tham khảo cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng đúng để tỏ lòng thành kính của mình đến các chư thần Phật và cầu mong một năm mới may mắn.

Lễ cúng rằm tháng Giêng hàng năm của người Việt Nam

Vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm (hay còn được gọi là ngày Rằm tháng Giêng hoặc Tết Nguyên Tiêu) người dân Việt Nam thường tiến hành dâng Phật cầu an và đi lễ chùa. Ngày này vốn có nguồn gốc từ thời Tây Hán ở Trung Quốc cùng lễ hội rước đèn long trọng. Tuy nhiên, nó đã biến tấu đi ít nhiều khi sang Việt Nam.

Ngày này là ngày lễ tâm linh quan trọng trong năm của người Việt. Nhà nhà đều chuẩn bị những mâm cúng vào ngày Rằm tháng Giêng với mong muốn một năm mới đầy bình an, may mắn, sức khỏe dồi dào và tài lộc thịnh vượng.

Tùy thuộc vào từng vùng miền mà mâm cúng Rằm tháng Giêng có những cách chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại vẫn có hai mâm chính là mâm cúng chay và mâm mặn.

Cách chuẩn bị mâm cúng chay Rằm tháng Giêng

- Mâm cúng chay chính là mâm cúng dành riêng cho bàn thờ Phật. Những món chay được chuẩn bị cúng phải là món chay, thanh đạm, sạch sẽ và không nhất thiết phải làm số lượng lớn, chỉ cần dùng dĩa chén nhỏ để đựng là được.

- Một mâm cỗ chay thường có từ 10 đến 15 món, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào điều kiện mỗi gia đình. Điều đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của 5 loại màu sắc tượng trưng cho ngũ hành, gồm màu đỏ tượng trưng cho hỏa, màu xanh là mộc, đen là thổ, màu vàng là kim và màu trắng là thủy.

- Do đó, trên mâm cúng thường có những món sau:

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bún gạo xào chayCanh rong biển đậu hũ

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Tương hột xào sả

 

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Chè trôi nước ngũ sắc

- Trong quá trình chuẩn bị mâm cúng chay, bạn cần thận trọng để không bị lẫn đồ mặn hay nêm nếm nhầm gia vị dành cho món mặn vào. Không những vậy, trong ngày rằm cũng nên hạn chế sát sinh.

- Một số món lễ cúng khác:

Cách chuẩn bị mâm cúng mặn Rằm tháng Giêng

- Một số gia đình không thờ Phật trong nhà sẽ chuẩn bị một mâm cúng mặn trong ngày này. Cũng như mâm cúng chay, mâm mặn thường có 10 món hoặc nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào điều kiện mỗi gia đình khác nhau.

- Trên mâm cúng mặn, tùy vào gia đình mà có nhiều món ăn khác nhau, tuy nhiên cơ bản thì vẫn không thể thiếu xôi, chè, món canh, món xào, món chiên, món luộc.

- Với xôi chè, bạn có thể nấu xôi gấc, xôi đậu đỏ, đậu đen, xôi vò, chè đậu ván, đậu trắng, đậu đỏ và không thể thiếu chè trôi nước.

- Món canh có thể nấu canh chua, canh măng, canh sườn, canh thịt viên,..

- Món xào có thể làm mì xào, bún xào, miến xào. Món chiên gồm chả chiên, nem rán,

- Đặc biệt, trên bàn cúng phải có một con gà luộc, một dĩa thịt heo luộc đã được xắt lát mỏng cùng với nước chấm, dưa hành. Thị heo sau khi đã chế biến thuộc tính âm, còn dưa hành thuộc tính âm, âm dương kết hợp tạo nên sự hài hòa.

- Những đồ lễ khác như: lư hương, nhang, đèn, trái cây, hoa, bánh kẹo, giấy tiền vàng bạc.

Cách sắp xếp mâm cúng Rằm tháng Giêng

- Thức ăn sau khi nấu xong, được bày ra dĩa và xếp lên bàn cúng tạo thành hình vòng tròn.

- Lư hương được đặt phía trước món ăn và ngay giữa, bình hoa đặt bên phải, đèn cầy bên trái, chung nước và chung rượu đặt phía sau lư hương, trái cây được chưng trong dĩa và đặt phía sau đèn cầy.

Thời gian thích hợp để tiến hành lễ cúng

- Theo quan niệm, phong tục xưa, thời gian thích hợp nhất để bắt đầu tiến hành cúng rằm tháng Giêng chính là vào giờ Ngọ - tức là 12 giờ trưa. Đây được xem như là giờ linh thiêng và là thời gian các chư vị thần Phật, ông bà tổ tiên có thể về để thưởng thức mâm cúng và để chúng ta có thể khấn cầu một năm mới an khang, hạnh phúc, tài lộc thịnh vượng.

- Măc dù vậy, do sự phát triển ngày nay mà nhiều gia đình cũng không còn cúng đúng theo giờ Ngọ nữa mà thời gian thường linh động chỉ cần thể hiện được tấm lòng thành kính của mình là được.

Có thể thấy lễ cúng Rằm tháng Giêng tại nhà rất được người Việt chúng ta coi trọng và chuẩn bị chu đáo. Cùng tham khảo và lưu lại ngay cách chuẩn bị mâm cúng vào ngày rằm của tháng 1 âm lịch này để có một mâm cúng đầy đủ, trang trọng.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Điều Kiêng Kỵ Trong Rằm Tháng Giêng Để Tránh Cả Năm Không Xui Xẻo Vào ngày rằm đầu năm có một số điều kiêng kỵ mọi người nên biết để có một năm thuận lợi, nếu tránh được sẽ tốt cho vận khí của bạn và gia đình. Đậu hũ cuốn lá lốt chay đầy đủ dinh dưỡng cho ngày rằm tháng Giêng Đậu hũ cuốn lá lốt thơm nức, béo ngậy đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng cho các tín đồ ăn chay. Nhìn món này ai dám chê đồ ăn chay là nhạt nhẽo và thiếu chất. 4 Cách Nấu Chè Trôi Nước Thơm Ngon Đúng Vị Cho Ngày Rằm Tháng Giêng Cách nấu chè trôi nước thơm ngon béo ngậy tại nhà. Món chè trôi nước giản dị nhưng lại cực ngon, miếng bột nếp dẻo dai thấm nước đường gừng ngọt lịm không ai có thể từ chối. Thử làm ngay chè trôi nước bạn nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác