Blog

Cách phân biệt gừng tươi Việt Nam và gừng tươi Trung Quốc

bởi Cobe lilom
Wed, 01 Mar 2017 14:55:00 GMT

Gừng là loại gia vị phổ biến, luôn có mặt trong căn bếp của mỗi gia đình, đồng thời cũng là phương thuốc quý giá được dân gian tin dùng trong phòng và trị bệnh. Nếu thực trạng việc trái cây Trung Quốc đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam thì giờ đây, rau củ quả, gia vị cũng không ngoại lệ. Vậy dựa vào đâu để phân biệt được đâu là gừng tươi Việt Nam và đâu là gừng tươi Trung Quốc.

Gừng là loại gia vị phổ biến, luôn có mặt trong căn bếp của mỗi gia đình, được kết hợp với nhiều món ăn ngon, đồng thời cũng là phương thuốc quý giá được dân gian tin dùng trong phòng và trị bệnh. Nếu thực trạng việc trái cây Trung Quốc đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam thì giờ đây, rau củ quả, gia vị cũng không ngoại lệ. Vậy dựa vào đâu để phân biệt được đâu là gừng tươi Việt Nam và đâu là gừng tươi Trung Quốc.

Kích thước

Gừng Trung Quốc to hơn nhiều so với gừng ta (cỡ khoảng 2 - 3 lần). Ứớc tính một củ gừng Trung Quốc có trọng lượng từ 3 - 5gr, trong khi với gừng Việt Nam chỉ từ 0.5 - 1.5gr.

Hình dáng

Gừng Trung Quốc có thân giữa to múp, mọng nước và khá ít nhánh nhỏ, nếu có thường các nhánh này có dáng tròn chứ không phải thân dài, nhỏ và khẳng khiu như gừng Việt. Vì vậy mà gừng Trung Quốc trông rất bắt mắt và ưa nhìn hơn gừng ta.

Gừng Trung Quốc nhìn sẽ rất bắt mắt vì láng mịn, ít nhánh nhỏ

Màu sắc

Gừng Trung Quốc thường có màu vàng nhạt, rất trơn bóng và sạch sẽ (do đã được cạo rửa hết lớp đất dính). Ngược lại, gừng Việt Nam lại có màu vàng hoặc nâu sậm, ở các khe còn dính đất trồng.

Gừng Việt Nam sần sùi, nhiều nhánh nhỏ

Lớp vỏ

Vỏ gừng Trung Quốc trơn láng, căng mịn và rất dễ cạo, thậm chí bóc vỏ. Trong khi đó gừng Việt Nam có vỏ sần sùi, nhiều mắt gừng và kẽ trên thân, vì vậy rất khó cạo vỏ, thường phải tách ra thành nhiều phần mới dễ cạo sạch được hết.

Phân biệt gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc

Lõi gừng

Lõi gừng Trung Quốc có màu không được tươi, đường vân mờ nhạt và thường rất ít xơ. Còn lõi gừng của ta có màu vàng đậm, đường vân rõ nét và khá nhiều xơ ở giữa.

Phân biệt gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc

Giá thành

Gừng (tươi) Việt Nam thường có giá rẻ hơn 1 chút so với gừng Trung Quốc. Thời điểm hiện tại, giá gừng tươi của ta có giá khoảng 8.000 - 13.000VNĐ/kg và sẽ là khoảng 10.000 - 15.000VNĐ/kg nếu đó là gừng Trung Quốc.

Hương vị

Còn nếu muốn nhận biết gừng Trung Quốc và gừng Việt Nam thông qua hương vị, bạn chỉ cần nhớ rằng gừng Trung Quốc tuy mẫu mã đẹp, dễ sơ chế nhưng hương vị rất nhạt nhòa, vị cay và thơm đều không tới, khi nấu phải cho rất nhiều mới có thể lên mùi. Trái lại, gừng Việt Nam cay nồng, thơm một hương vị đặc trưng, dù ăn kèm hay làm gia vị để cho thêm vào món ăn đều rất ngon và hấp dẫn.

Đừng chỉ mãi nhìn vào hình dáng, màu sắc, lớp vỏ gừng sạch đẹp mà lựa chọn sai gừng Trung Quốc. Với một số mẹo nhỏ trên Cooky tin chắc rằng bạn sẽ có được những củ gừng Việt Nam chất lượng, an toàn. Nếu đã chọn được gừng rồi thì tham khảo ngay một số món ngon dưới đây nhé.

Cách làm cá diêu hồng hấp hành gừng

Tàu hủ đường nho cùng nước gừng ấm bụng

Nước chanh sả gừng giải nhiệt

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc phần I Nhiều nông sản Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam và 'núp bóng' các sản phẩm Việt Nam, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Cách chọn lựu ngon và không nhầm lựu Trung Quốc Tuy biết lựu là loại quả thần dược đối với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn không dám ăn vì sợ mua phải lựu Trung Quốc độc hại. Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam Dưa lưới vàng Việt Nam thường tròn, nhẹ hơn dưa vàng Trung Quốc. Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác