Blog

Có gì bên trong những chiếc bánh trung thu mừng ngày Tết Đoàn Viên hằng năm?

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 10 Jul 2018 11:18:00 GMT

Bánh trung thu - loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết Đoàn Viên. Mỗi năm 1 lần, bánh trung thu được bày bán khắp phố phường. Nếu bạn chưa biết cách làm ra loại bánh này thế nào, có những gì bên trong phần nhân của chiếc bánh này thì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bánh trung thu - loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết Đoàn Viên. Cứ mỗi năm 1 lần, bánh trung thu được bày bán khắp phố phường. Nếu bạn chưa biết cách làm ra loại bánh này thế nào và  có những gì bên trong phần nhân của bánh trung thu thì hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh trung thu

Bánh trung thu còn có tên gọi khác ở Trung Hoa là nguyệt bính (bánh vầng trăng), tên tiếng Anh là mooncake. Đây là một loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Đoàn Viên. Theo nhiều thông tin, bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc (cuối thời Nguyên hoặc thời Minh) được truyền bá qua Việt Nam và tạo nên một truyền thống ý nghĩa kéo dài đến ngày nay. 

Ở các nước khác nhau, bánh trung thu cũng có những đặc trưng khác nhau. Bánh trung thu Trung Quốc không những đa dạng về hình dáng, nhân bánh mà còn có những loại bánh đặc trưng theo từng vùng như bánh trung thu Tô Châu, Quảng Đông, Bắc Kinh,... Bánh trung thu Đài Loan có nhân khoai lang. Bánh trung thu Hàn Quốc có tên gọi là songpyeon, một loại bánh gạo hình bán nguyệt. Nếu bánh trung thu Việt Nam đa dạng nhiều loại nhân, chia làm bánh nướng và bánh dẻo thì tại bánh trung thu Thái Lan lại chứa sầu riêng và trứng muối.

Vào ngày rằm tháng Tám, người ta thường tặng nhau bánh trung thu. Hình tròn của bánh không những biểu thị cho vầng trăng tròn mà còn thể hiện sự tròn đầy, sung túc. Trên mặt bánh thường in những hình ảnh hoặc chữ ý nghĩa cầu mong sự ấm êm, hạnh phúc gia đình. 

Có gì bên trong những chiếc bánh trung thu?

1. Bánh trung thu nhân thập cẩm

Nhắc đến bánh trung thu truyền thống, phải nói đến bánh trung thu thập cẩm. Nguyên liệu làm nhân bánh ngày càng đa dạng, hạt điều được thay bằng hạt hồ đào, trần bì thay bằng nam việt quất khô,... tuy nhiên hương vị từ những nguyên liệu truyền thống vẫn được ưa chuộng nhất.

Những nguyên liệu cơ bản trong nhân bánh trung thu thập cẩm là: lạp xưởng, trần bì, hạt dưa, đậu phộng, hạt điều, hạt bí, mứt bí, mỡ đường, hạt sen, mứt bí, mè, chà bông, nước đường (hoặc mạch nha), dầu mè, rượu mai quế lộ (quan trọng nhất) và bột bánh dẻo.

Tất cả những nguyên liệu thường được sơ chế cho chín. Mỡ heo luộc chín và ngâm qua đường cho trong và giòn. Những loại mứt thái hạt lựu. Vì đây đều là những nguyên liệu khô nên để kết dính chúng cần bột bánh dẻo và nước đường, dầu mè. Cuối cùng là rượu mai quế lộ làm nên hương vị đặc biệt của bánh trung thu thập cẩm. 


Xem và lưu lại cách làm bánh trung thu nhân thập cẩm trứng muối ngay nhé!

2. Bánh trung thu nhân đậu xanh

Đây có thể là loại bánh ngọt cơ bản được nhiều người yêu thích. Thành phần nhân rất đơn giản là đậu xanh, đường và bột, có thể thêm chút vani tạo mùi thơm và mạch nha. Nếu là bánh chay sẽ không sử dụng trứng muối.

Đậu xanh được ngâm cho mềm, luộc chín và xay nhuyễn. Hỗn hợp này được sên trên lửa nhỏ cùng đường và một ít bột đến khi nhân khô, mịn màng và ráo lại. Đây là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn vì phải sên khá lâu, từ 45 đến 60 phút. 


Xem và lưu lại cách làm bánh trung thu đậu xanh dẻo ngay nhé!

3. Bánh trung thu nhân hạt sen 

Bánh trung thu nhân hạt sen rất phù hợp với tiệc trà. Đúng như tên gọi của nó, phần nhân được làm hoàn từ hạt sen. Loại nhân này có tính chất bùi thơm và đắng nhẫn nhẹ. Cũng có nơi trộn sen và đậu xanh với tỉ lệ 1:1 để tăng độ bùi cho nhân. 

Cũng như nhân đậu xanh. Hạt sen được bỏ tim (đôi khi giữ lại 1 ít tim sen để tạo độ nhẫn nhẹ) luộc chín mùi, đem xay nhuyễn mịn rồi sên cùng đường giống như nhân đậu xanh. Bí quyết làm phần nhân dẻo mịn như là cho một ít bột bắp, bột năng hoặc bột bánh dẻo vào sen trong quá trình sên. 


Cùng xem và lưu lại công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen trứng muối

4. Bánh trung thu nhân trà xanh

Bánh trung thu nhân trà xanh chỉ mới xuất hiện và thông dụng khoảng vài năm trở lại đây. Loại nhân này cũng được làm từ đậu xanh nhưng lại kết hợp cùng bột trà xanh để tạo nên màu sắc xanh cùng hương vị của bánh. Bánh thường được kết hợp cùng trứng muối, hạt hạnh nhân hay óc chó. 

Thông thường người ta thường dùng bột trà xanh matcha Nhật Bản, tuy nhiên cũng vó một số loại bột trà khác như hương lài, hương trà đen,... Đậu xanh cũng được luộc chín và xay nhuyễn, trước quá trình sên, hòa tan bột trà xanh và nước sau đó sên cùng hỗn hợp đậu đến khi khô và dẻo lại. Vì thế, trong mùi thơm của trà xanh vẫn phảng phất mùi thơm của đậu xanh.


Tham khảo cách làm bánh trung thu trà xanh dẻo.

5. Bánh trung thu tiramisu

Đây là loại bánh mới vừa ra mắt khoảng 2 năm trở lại đây được yêu thích bởi sự mới lạ và sang trọng, kết hợp ẩm thực phương Tây vào bánh Á.

Nguyên liệu để làm nhân tiramisu cũng không quá phức tạp gồm: đậu xanh, đường, kem phô mai (creamcheese), bột ca cao hoặc cà phê. 

Đầu tiên, bạn thực hiện bước xay đậu xanh như thường. Sau đó sên đậu với bột cà phê, nước cốt cà phê hoặc bột ca cao đến khi nhân đạt chuẩn. Dùng nhân bọc lấy 1 viên kem phô mai lạnh. Vị bánh mới lạ gây ấn tượng từ miếng đầu tiên.


Hướng dẫn làm bánh trung thu tiramisu mới lạ

Phía trên là những loại nhân phổ biến và được nhiều người yêu thích. Sau bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết được trong từng loại nhân có những thành phần gì. Bạn hoàn toàn có thể tự tay làm bánh trung thu tại nhà. Hãy cùng chuẩn bị cho một mùa trung thu ý nghĩa nhé!

Nếu bạn đang tìm kiếm các lớp học nấu ăn cho mùa trung thu này hãy cùng Cooky tham gia lớp học Làm Bánh Trung Thu Truyền Thống này nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết nấu nước đường bánh nướng làm bánh Trung Thu vàng óng đẹp mắt chỉ 2 tuần là có thể dùng được Cách nấu nước đường bánh nướng làm bánh trung thu ngay tại nhà với nguyên liệu đơn giản rẻ tiền có thể dùng sau 10 đến 14 ngày. Chỉ cần một chút khéo tay, bạn có thể tự tay chuẩn bị cho gia đình mình một mùa Trung Thu ý nghĩa rồi đấy. Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác