Blog

Công dụng trị bệnh tim và gan, tăng cường sức đề kháng tuyệt vời từ cam

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 30 Oct 2017 15:37:00 GMT

Cam không những là một loại trái cây ngon mát, chứa nhiều vitamin C và làm tăng cường sức đề kháng như chúng ta thường biết đến qua các phương tiện. Còn có những bài thuốc từ cam trị những bệnh thường gặp như tiêu hóa, tim mạch và gan, quáng gà...Nhưng làm sao để sử dụng cam một cách chính xác và có hiệu quả nhất, hãy cùng Cooky tìm hiểu.

Đã từ lâu, cam được biết đến như một loại trái cây chưa nhiều vitamin C và là một nguồn cung cấp sức đề kháng vô cùng dồi dào. Bên cạnh đó, với khí hậu mà thiên nhiên ban cho, Việt Nam cũng là một trong các nước trồng được loại quả tuyệt vời này. Cùng Cooky tìm hiểu hết những giá trị mà cam mang đến cho sức khỏe chúng ta nhé!

Việt Nam là một trong những nước có diện tích trồng cam khá lớn và cung cấp cho thị trường nhiều loại cam nổi tiếng như cam Cao Phong, Hòa Bình; cam sành, Hà Giang; cam bù, Hà Tĩnh; cam khe mây, Hà Tĩnh; cam xoàn, Lai Vung; cam canh; cam Vinh… Gần đây, Việt Nam cũng ưa chuộng những loại cam vàng Úc hay Mỹ.

Cam chứa nhiều loại vitamin như carotene, B3, B, C, B2, năng lượng. Các khoáng chất như canxi, kali, magne, đồng, photpho, natri, kẽm, selen, sắt, mangan, chất xơ. Phòng ngừa các chứng bệnh về tim mạch, có khả năng giải độc. Ăn cam thường xuyên có tác dụng làm cho tim gan khỏe mạnh. Vỏ cam phơi khô trong Đông y gọi là trần bì, là phương thuốc quý giúp dạ dày khỏe mạnh, chống buồn nôn, lợi tiểu, có khả năng ức chế vi khuẩn xâm nhập màng bồ đào, thúc đẩy tim hoạt động khỏe mạnh, tăng sức lưu thông huyết quản, thông ruột và dạ dày, trị ho. Vitamin B trong vỏ cam có khả năng hỗ trợ mao mạch, cũng có khả năng phòng và trị huyết quản bị vỡ; ngoài ra, vỏ cam còn có tác dụng cầm máu.

Tác dụng trị bệnh

Quả: giải khát, trị nấc cụt, màng ngực kết khí, phổi sưng, ho mãn tính, người già ho ra đờm nhiều, giã rượu, trị bệnh tim, bệnh huyết quản, cao huyết áp, ăn không tiêu, chán ăn, táo bón, đau cơ ngực. Dùng quả ăn ngay hoạc nấu nước uống.

Vỏ xanh của quả: chữa trị chứng gan hoạt động trì trệ, cơ mạch phù trướng, bệnh thoát vị bụng, đầy bụng sưng đau, tích khí sưng đau, máu bầm. Dùng 10g phần vỏ xanh của cam, 5-10g trần bì đem sắc nước uống.

Lá cam: trị lồng ngực trướng đau, bệnh thoát vị bụng, tắc tuyến sữa, vú nổi bướu. Lấy 7,5-20g lá cam, lá tươi có thể từ 75-150g, nấu nước hoặc giã nát, vắt lấy nước bôi lên vết thương.

Vỏ quả cam: trị lồng ngực, dạ dày đầy hơi, chán ăn.

Mứt cam: trị đầy bụng, chậm tiêu, bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, ho, hen suyễn. Dùng: 5-15g hạt cam nấu nước uống.

Trần bì: trị tỳ, dạ dày hoạt động trì trệ dẫn đến màng ngực đau nhức, chán ăn, ho nhiều đờm, ngực uất hơi khó chịu.

Rễ: trị tỳ và dạ dày hoạt động trì trệ, màng ngực sưng đau, đau thoát vị bụng. Dùng 10–25g rễ cam nấu nước uống.

Các bài thuốc trị bệnh từ cam

Phổi bị sưng

Rửa sạch 1 quả cam tươi rồi bổ ra, để nguyên vỏ cùng với 5 quả táo đỏ chưng cách thủy 30 phút, mang ra ăn, không ăn vỏ.

Người cao tuổi ho ra nhiều đờm, ho mãn tính

Bổ 1 quả cam tươi ra làm đôi, rồi để cả vỏ cùng với 2 lát gừng và, 25g đường phèn chưng cách thủy 1 tiếng, ăn cả vỏ cam càng tốt.

Giã rượu

Bỏ vỏ 2 quả cam tươi, cho vào máy ép lấy nước cốt, thêm 1 ly nước sôi, khuấy đều để uống.

Phụ nữ sau sinh tắc tuyến sữa, nổi mẫn đỏ gây nóng, đau

Giã nát 20g hạt cam, thêm 30ml rượu gạo và nước đun sôi, dùng để uống vào sáng sớm và chiều tối.

Gan nhiễm mỡ

10g trần bì, 10g hoa hồng, 5 quả táo bỏ hạt cho vào nấu sôi lên, lọc lấy nước uống thay trà.

Tinh hoàn sưng đau, thoát vị bụng

Chuẩn bị 40g hạt cam và 12,5g tiểu hồi. Cho nguyên liệu vào nồi, sắc hai lần, uống vào sáng sớm và chiều tối.

Thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu

20g vỏ cam tươi, bỏ vào một túi vải. Ngâm túi dựng vỏ cam vào nước nóng, sau lấy nước tắm.

Giúp dạ dày khỏe mạnh

Vỏ cam từ 5-10g, một ít bột gừng, một ít đường cát. Cho tất cả vào ly, pha nước sôi vào để nguội uống.

Đờm đục và đặc, huyết áp cao, chóng mặt mắt mờ (quáng gà)

7,5g vỏ cam khô, một ít lá trà. Sau khi nấu sôi nguyên liệu trên, dùng nước uống thay trà, uống liên tục nhiều ngày.

Tắt tiếng, đau họng

Rửa sạch 300g vỏ cam, nấu nước uống thay trà.

Mảng cơ dạ dày sưng đau

Chuẩn bị 5g hoa cam, 5g thần khúc, 5g hồng trà. Cho tất cả vào nước đun sôi, uống 1 thang mỗi ngày.

Hen suyễn nhiều đờm, viêm khí quản mãn tính

10g vỏ cam, 10g củ cải, 5g mù tạt, 10g cam thảo. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu sôi, chia làm hai lần uống.

Viêm dạ dày mãn tính

15g vỏ cam, 15g gừng tươi. Cho cả 2 nguyên liệu vào sắc nước uống, chia làm 2 lần dùng.

Trẻ em ho nhiều đờm

7,5g vỏ cam khô; 12,5g tía tô; 20g củ cải xắt lát, đường đỏ vừa đủ dùng. Vỏ cam, tía tô, củ cải bỏ vào nồi nấu sôi, sau đó thêm đường đỏ vào, nên uống khi còn ấm.

Phụ nữ mang thai buồn nôn, lợm miệng

20g vỏ cam, g 20g gừng tươi rửa sạch, rồi cho vào nồi sắc nước, sau đó cho 25g đường đỏ vào uống thay trà.

Lưu ý khi ăn cam

- Phụ nữ sau sinh không nên ăn.

- Người bị nhiễm lạnh cảm sốt cũng không nên dùng.

- Người bị suy nhược cơ thể, cẩn thận khi dùng hạt cam.

- Lớp vỏ xanh ngoài cùng của cam phá khí rất mạnh, cho nên những người có khí yếu không nên dùng.

- Không nên ăn và uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.

- Không uống nước cam ngay trước và sau khi uống sữa. Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

- Không uống nước cam cùng thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn.

- Không ăn cam và củ cải cùng nhau. Khi ăn củ cải vào cơ thể con người, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là "sulfate" gây bứu cổ.

Tóm lại, cam là một loại trái cây vừa là một vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta sử dụng đúng cách và đúng liều lượng cho phép. Tham khảo thêm một số món ăn làm từ cam vừa ngon vừa bổ tại Cooky nhé!

Gà nướng cam hấp dẫn

Tôm sốt cam chua ngọt

Bánh bông lan cam xốp nhẹ mềm mại

Siro cam dự trữ cho những ngày hè nóng nực

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những công dụng làm đẹp tuyệt vời từ Cam Những dưỡng chất có trong quả cam không chỉ có ích cho sức khỏe mà còn có thể chăm sóc, nuôi dưỡng làn da. Hãy tham khảo những bí quyết làm đẹp từ quả cam Tự chế nến thơm với vỏ cam quýt Cam quýt đâu chỉ để ăn. Bạn còn có thể dùng vỏ của chúng để làm những cây nến thơm cực chất. Đang mùa cam quýt nè, mua về lọ mọ sáng tạo thôi nào! Cách phân biệt cam Canh Việt Nam với cam Trung Quốc Cam Canh ta có mẫu mã không đẹp bằng nhưng vị ngọt mát và đậm đà hơn cam Trung Quốc. Vài gợi ý dưới đây có thể giúp bạn nhận diện rõ nhất.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác