Blog

Đặt nhiệt độ và cách sử dụng tủ lạnh như thế nào để bảo quản thực phẩm tốt nhất

bởi Xu Xu
Mon, 17 Apr 2017 16:28:00 GMT

Việc đặt nhiệt độ cho tủ lạnh cũng quan trọng không kém cách sử dụng. Nếu chẳng may bạn đặt sai nhiệt độ thì các thức ăn bên trong có khi phải bỏ đi vì hư hỏng. Đừng bỏ qua bài viết hữu ích này nhé!

Tủ lạnh là người bạn không thể thiếu, đặc biệt vào mùa hè của mỗi gia đình. Ngoài việc tích trữ những đồ ăn lạnh thì tủ lạnh còn góp phần cho thức ăn không bị ôi thiu nhanh bởi cái nắng ngày hè. Tuy nhiên, không phải thành viên nào cũng biết đặt nhiệt độ và cách sử dụng tủ lạnh đúng để bảo quản tốt thực phẩm. Bài viết này sẽ giúp mọi thành viên đều có thể tự bảo quản thực phẩm tốt trong tủ lạnh nhà mình.

Việc đặt nhiệt độ cho tủ lạnh cũng quan trọng không kém cách sử dụng. Nếu chẳng may bạn đặt sai nhiệt độ thì các thức ăn bên trong có khi phải bỏ đi vì hư hỏng. Đừng bỏ qua bài viết hữu ích này nhé!

Đặt nhiệt độ tủ lạnh như thế nào đạt chuẩn

Làm thế nào để đặt nhiệt độ tủ lạnh đúng?

Trước tiên cần hiểu rằng nhiệt độ tủ lạnh không phải không thay đổi. Tủ lạnh được làm lạnh bằng một loại khí có dạng lỏng trong ống xoắn và hấp thu nhiệt trong không khí. Thực phẩm để gần ống xoắn này thì càng lạnh vì nguyên tắc khí nóng bốc lên phía trên.

Các chuyên gia chỉ dẫn nhiệt độ tốt nhất cho toàn bộ tủ lạnh là từ 0-4 độ C. Đây là cách để ngăn chặn vi khuẩn listeria, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm trong môi trường trên 5 độ C. Tuy nhiên không nên đặt nhiệt độ tủ lạnh dưới 0 độ C vì khi đó nước trong thực phẩm sẽ bị biến thành đá và ăn không ngon.

Không nên để quá nhiều đồ vào tủ lạnh

Tủ lạnh càng đựng nhiều đồ ăn thì càng khó giữ lạnh. Vì vậy nếu tủ lạnh đầy thì nên giảm nhiệt độ đi 1 độ C. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tủ lạnh trống thì sẽ tốt. Để bảo đảm hệ thống làm mát không bị quá tải và tủ lạnh bị quá lạnh, khi không có đồ ăn thì chỉ cần để vài chai nước lọc trong tủ hoặc tăng nhiệt độ tủ lạnh lên một nấc.

Cách sử dụng tủ lạnh bảo quản thực phẩm đúng cách

Cách sử dụng tủ lạnh chuẩn nhất là chứa hết khoảng ¾ công năng, khi đó luồng khí không bị lưu thông tự do và tránh hình thành nên các túi khí nóng. Nếu không có loại tủ lạnh đo nhiệt độ, làm thế nào để xác định nhiệt độ trong tủ lạnh có phù hợp hay không?

Khi tủ lạnh quá ấm, bạn sẽ thấy bên trong thành tủ bị đọng nước, nghĩa là không khí trong tủ lạnh đã bị chuyển từ khí thành nước và thực phẩm ở ngăn dưới sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu nhiệt độ quá lạnh, bạn sẽ thấy mặt trong phía sau tủ lạnh bị đóng thành tuyết. Nhưng điều này cũng có thể là do cửa tủ lạnh không đóng chặt khiến không khí bên ngoài lọt vào.

Khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi thì nhiệt độ tủ lạnh cũng thay đổi. Vì vậy, nên đặt tủ lạnh ở nơi ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhất. Nếu trời quá nóng thì không nên mở tủ lạnh thường xuyên. Lưu ý là dù quá nóng hay quá lạnh thì cũng chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ lên hoặc xuống 1 độ C so với phạm vi 0-4 độ C.

Ngoài đồ ăn sống thì tủ lạnh còn dùng để bảo quản thức ăn thừa, miễn là đựng trong các hộp kín và đã để nguội ở nhiệt độ phòng không quá 2 tiếng. Nếu thực phẩm còn nóng thì nên làm nguội càng nhanh càng tốt. Lưu ý đối với cơm đã nấu chín vì khuẩn que – một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm – sẽ bắt đầu sản sinh ra các bào tử độc ngay khi cơm nguội. Giữ lạnh đúng cách sẽ giảm bớt sự tăng sinh vi khuẩn này.

Thời gian vệ sinh tủ lạnh nên là mỗi tháng 1 lần. Bạn có thể dùng nước xà phòng (không phải bột giặt) và bàn chải đánh răng để làm sạch những ngóc ngách trong tủ lạnh. Ít nhất mỗi năm một lần, bạn nên lấy hết mọi thứ ra rồi tắt tủ lạnh đi cho tan hết tuyết rồi bật lại để nhiệt độ trong tủ lạnh ổn định hơn.

Không phải cứ mua cái tủ lạnh về muốn để nhiệt độ bao nhiêu thì để, dùng như thế nào thì dùng, để bao nhiêu thức ăn cũng được đâu. Hãy biết cách sử dụng tốt tủ lạnh để tăng tuổi thọ tủ lạnh cũng như bảo quản tốt thực phẩm nhé!

Nếu các bạn đã hiểu rõ hơn về chiếc tủ lạnh của mình cũng như làm thế nào để bảo quản thức ăn một cách tốt nhất có thể thì còn chần chờ gì mà không thực hành ngay để có những món ăn thật tươi cũng như bổ dưỡng với gia đình. Cooky gợi ý bạn và gia đình những món ăn giàu dinh dưỡng mà lại còn cực kì tươi xanh dưới đây nhé.

Salad ức gà sốt Caesar trung hòa vị chua, ngọt, béo hoàn hảo cho món khai vị.

Canh đậu hũ rong biển chay với vị tươi mát, thanh đạm và đầy dinh dưỡng.

Rau câu dưa hấu trái cây để bổ sung các loại vitamin tự nhiên cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Xả Tủ Lạnh: Mẹo Rã Đông Tủ Lạnh Đúng Cách An Toàn Và Hiệu Quả Tủ lạnh bị đông tuyết (đá) sẽ làm cho khả năng bảo quản thực phẩm của thiết bị giảm sút và sẽ tiêu hao nhiều nguồn năng lượng điện hơn Thời hạn bảo quản thực phẩm tươi sống khi để tủ lạnh Ngày Tết, các loại thực phẩm tươi sống khi để trong tủ lạnh rất dễ bị hư. Hãy cùng tìm hiểu ngay thời hạn bảo quản thực phẩm tươi sống khi để tủ lạnh này nhé Công dụng đáng ngạc nhiên của tủ lạnh khi không chỉ để đựng thực phẩm Tủ lạnh còn những công dụng gì ngoài việc bảo quản và dự trữ thức ăn, thực phẩm nữa nào. Cùng tìm hiểu nào các mẹ!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác