Blog

Dọc đất nước học cách làm các món nem nức tiếng làm nên thương hiệu nem Việt Nam

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 26 Oct 2017 09:20:00 GMT

Nem, một món ăn truyền thống Việt Nam được bạn bè thế giới công nhận ở nhiều nơi như nem Phùng, nem nắm Giao Thủy, nem lụi Huế, nem nướng Nha Trang.Giờ đây, từ những công thức và hướng dẫn trên Cooky, bạn sẽ chính tay làm được hương vị truyền thống ất ngay trong gian bếp nhà mình.

Nem, một hương vị truyền thống của Việt Nam nhưng lại được rất nhiều bạn bè thế giới công nhận về sự đặc biệt của nó. Với sự tỉ mỉ, chăm chút và một chút bí quyết nhỏ, nem sẽ mang đến cho bạn hương vị khó quên và rất dễ nghiện nhé. Cùng nhìn ngắm những loại nem nức tiếng và ghi vào sổ tay cách làm những loại nem này để tự mình trổ tài nhé!

1. Nem Phùng, Hà Nội

Nem Phùng là một món ăn đặc sản rất nổi tiếng của thị trấn Phùnghuyện Đan Phượngthành phố Hà Nội. Từ lâu, nem Phùng đã được xếp vào hàng các thức đặc sản miền Bắc bởi hương vị độc đáo và gia vị thơm ngon. Nem dai giòn sực sực, thơm thơm sẽ làm bạn ăn mãi không thôi. Nguyên liệu làm nem Phùng tuy đơn giản nhưng phải qua quá trình tuyển lựa, chế biến cầu kì thì mới có món nem Phùng ngon được. Thịt làm nem phải tươi, có thể là thịt mông sấn hoặc thịt thăn có cả nạc và mỡ. Cộng vào đó là bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của người làm.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn cách làm:

- Da heo làm sạch, sát muối và rượu rồi rửa sạch. Mỡ heo rửa sạch. Thịt heo thăn rửa sạch, cắt sợi. Lá sung và lá chuối rửa sạch, lau khô.

- Cho da và mỡ heo vào nồi luộc chín với 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi vớt ra ngâm vào nước đá. Sau đó, cắt da heo thành sợi dài mỏng. Mỡ heo cắt nhỏ hạt lựu. Chần sơ thịt thăn vào nước sôi cho chín tái rồi vớt ra, để ráo.

- Cho thịt thăn, da và mỡ heo vào tô trộn đều cùng với 1 muỗng cà phê tỏi băm. Cho 1 muỗng cà phê hạt nêm vào, trộn đều, để yên 5 phút rồi cho tiếp 200g thính vào, trộn đều lên.

- Trải lá chuối ra, xếp lá sung lên trên rồi cho toàn bột nem vừa trộn vào rồi gói lại thật kỹ. Đặt gói nem nơi thoáng mát khoảng 1 ngày là có thể dùng.

Nem Phùng ăn kèm với lá sung,lá đinh lăng chấm với nước tương vàng, không phải là nước mắm như một số loại nem khác. Người ăn có thể dùng chính lá sung hoặc bánh đa nem để cuốn. Nếu thích, chúng ta cũng có thể chấm nem với tương ớt để tạo thêm hương vị mới.

Nem Phùng nức tiếng Hà Nội

Xem công thức và cách làm nem Phùng tại đây nhé!

2. Nem nắm Giao Thủy, Nam Định

Nói đến Thành Nam mảnh đất với “Thơ Xương, chuối ngự” quê hương của rất nhiều đặc sản nổi tiếng, và một trong số đó là nem nắm, món ăn rất đỗi bình dị nhưng một khi đã thưởng thức thì không thể nào quên được. Điều làm nên mùi thơm của nem nắm Nam Định chính là thính, thính phải làm từ gạo tám Hải Hậu mới dậy mùi thơm ngào ngạt. Gạo tám thơm ngâm trong nước qua một đêm rồi để ráo, sau đó đem rang lên, khi gạo có màu vàng ngà ngà, thơm phức, vị ngậy là đạt tiêu chuẩn rồi đem xay thành bột. Cuối cùng góp phần vào món nem nắm Giao Thủy nổi tiếng.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Thịt heo làm sạch sau đó đem rửa sạch và lọc riêng phần da và mỡ. Phần da heo cạo sạch lông, bóp muối cho da đỡ hôi rồi đem rửa sạch vài lần với nước. Lá sung, lá đinh lăng, lá chanh đem rửa sạch với nước rồi vớt ra rổ để ráo. Tỏi bóc vỏ băm nhuyễn, lá chanh thái sợi chỉ và để riêng ra bát.

- Thịt và da heo sau khi được làm sạch cho vào nồi luộc chín tới. Riêng phần da sau khi nước sôi khoảng 5 phút là bạn có thể vớt ra và nhúng ngay vào chậu nước lạnh vừa giữ được độ giòn ngon lại vừa dễ thái. Phần thịt heo bạn cũng chỉ luộc chín tới sao cho khi cắt ra bên trong miếng thịt phải hồng là được, sau đó vớt thịt ra để nguội là thực hiện các công đoạn tiếp theo.

- Để thái thịt heo bạn phản dùng sao sắc, thái thật mỏng và to bản. Sau đó dùng sống dao lớn chút dần cho mềm phần thịt lạc. Da heo lạng mỏng rồi thái sợi mảnh và dài, càng đều nhau càng tốt. Mỡ heo bạn chỉ dùng một chút ít, thái mỏng rồi băm nhuyễn để khi bóp nem các nguyên liệu dễ kết dính với nhau và khi ăn nem sẽ không quá khô.

- Cho thịt và mỡ heo vào một tô lớn, nêm 3 muỗng canh nước nắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt cùng tỏi băm nhuyễn rồi bóp cho thật đều cho ngấm đều gia vị. Tiếp theo bạn cho từ từ thính vào bóp đến khi thính bám đều vào thịt là được. Sau đó, cho da heo và rắc thêm ít lá chanh thái sợi vào bóp chung. Khi bóp nem bạn phải dùng tay bóp thật kỹ mới đạt tiêu chuẩn chứ không được dùng đũa hay các dụng cụ khác trộn, món nem sẽ không được ngon.

- Cuối cùng vo nem thành từng nắm đặt lên đĩa có xếp lá sung và đinh lăng ở dưới. Món nem nắm làm xong có thể ăn được ngay và rất ngon bạn nhé! Nem nắm Giao Thủy khi ăn có thể cuộn cùng với lá đinh lăng hoặc lá sung chắn chắn sẽ tạo ra hương vị ngon miệng.

Nem nắm Giao Thủy

Xem chi tiết và lưu lại công thức làm nem nắm Giao Thủy tại đây

3. Nem chua Thanh Hóa

Trước kia, người Thanh Hóa chỉ làm nem chua trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi hoặc các ngày hội đặc biệt trong năm. Đến những năm 70 của thế kỷ 20, nghề làm nem chua dần hình thành và phát triển ở thành phố Thanh Hóa để phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh. Điểm đặc biệt để phân biệt nem chua Thanh Hóa với nem chua các vùng khác chính là lá đinh lăng, một loại lá gói lót trong nem. Đinh lăng là một thứ cây cảnh, lá của nó vừa làm đẹp vừa tạo mùi vị hấp dẫn cho nem chua.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Chuẩn bị tất cả nguyên liệu. Bước đầu tiên cần làm là da heo phải chọn mua bì thật sạch lông, mua về cạo rửa lại thật kỹ, bóp với muối hạt để tẩy hết mùi hôi rửa lại thật sạch rồi cho vào luộc chín. Nên luộc từ lúc nước còn lạnh để đảm bảo da heo trắng và giòn sau đó vớt ra ngâm vào nước lạnh cho thật nguội rồi cắt thành sợi nhỏ và dài vừa phải chừng 3cm thôi.

- Thịt nạc mông chọn loại thật tươi về lọc bỏ thật sạch gân sơ, cắt miếng. Tỏi bóc sạch vỏ, cho 1/2 chỗ tỏi và thịt nạc mông cắt miếng vào máy xay nhuyễn cùng với 30ml nước mắm. Xay nhuyễn để tỏi và thịt quyện vào với nhau dẻo dính thì bỏ ra chén để riêng.

- Ớt rửa sạch cắt lát mỏng, phần tỏi còn lại cũng cắt lát mỏng để riêng. Lá đinh năng rửa sạch cắt rối để riêng. Dùng 1 thau to cho thịt xay với tỏi vào, cho da heo cắt sợi, thính gạo, hạt tiêu, đường và 1 muỗng cà phê hạt nêm vào trộn đều, trộn kỹ để các nguyên liệu quánh vào với nhau.

- Lá chuối rửa sạch lau khô xé miếng vừa. Dùng 1 cái đĩa nhỏ, căng màng bọc thực phẩm vào mặt đĩa, cho ít tỏi, ớt cắt lát và lá đinh lăng cắt rối vào rồi cho hỗn hợp thịt đã trộn kỹ ở trên vào gói chặt lại. Cuộn tròn kín để ủ khí bên trong để nem nhanh chín và giữ được mùi vị thơm ngon.

- Tiếp tục đặt nem và 1 lớp lá chuối, cuộn tròn lại rồi gập gọn 2 đầu là hoàn thành 1 cái nem. Cuộn hơi chặt tay vào để nem sau khi chua sẽ chắc và đẹp mắt hơn. Nem thường buộc theo cặp lên sau khi gập gọn lá chuối dùng chun vòng buộc chặt theo từng cặp một.

- Sau khi gói hết nem chua, để nem nơi thoáng mát để nem lên men. Tùy vào thời tiết, nếu trời nắng nóng thì chỉ 24h sau khi gói là nem đã lên đủ men chua rồi nhưng nếu thời tiết mát mẻ thì phải sau 2-3 ngày nem chua mới chín để thưởng thức được.

Nem chua Thanh Hóa nổi tiếng

Cách làm nem chua đơn giản mà thơm ngon tại đây

Ngoài ra, nhắc đến nem chua, chúng ta vẫn còn một địa điểm khác quen thuộc với người dân miền Nam chính là nem Lai Vung, Đồng Tháp. Nem thường hình vuông nhỏ vừa ăn, bên trong từng viên nem có lá ngót, chùm ruột và ớt. Mùi vị thơm ngon đặc trưng nên được người dân tìm mua về làm quà biếu mỗi khi có dịp đến Đồng Tháp.

Nem Lai Vung, Đồng Tháp

4. Nem lụi Huế

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của người xứ Huế, nem lụi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách đến từ khắp nơi. Những chiếc nem lụi thường được được nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hồng, ăn kèm với các loại rau sống thơm mát, chấm đặc biệt làm ngẩn ngơ lòng bao thực khách.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Sả rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng 15cm . Mè, đậu phộng rang vàng. Dùng cối giã thô đậu phộng và mè.

- Bột năng đổ ra bát, hòa với khoảng 2 thìa canh nước, khuấy đều để bột năng tan.

- Gan heo rửa sạch, xắt miếng vừa ăn rồi cho vào bát, đổ sữa tươi ngập mặt gan, ngâm khoảng 30 phút rồi đổ ra rổ cho ráo nước, dùng dao bằm nhuyễn.

- Rau xà lách, rau răm, rau húng lủi, rau quế rửa sạch, để ráo.Dưa leo rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, xắt thành từng thỏi ngắn. Bạn có thể thêm chuối chát và khế ăn kèm.

- Cho giò sống, thịt heo xay, hành tím băm vào thố nhôm; vì giò sống đã có gia vị nên bạn chỉ cần thêm vào 1 thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, chút hạt tiêu và 2 thìa canh dầu ăn.

- Dùng thìa quết nhuyễn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín để vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 tiếng. Nếu muốn ăn béo hơn bạn có thể trộn thêm da heo thái nhỏ vào hỗn hợp này.

- Thoa dầu ăn lên tay, dùng thìa múc ít hỗn hợp thịt quấn vào đầu khúc sả rồi ấn dẹt miếng thịt ra. Xếp các cây sả đã quấn thịt lên khay có lót giấy nướng.

- Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 180ºC khoảng 15 - 20 phút. Thỉnh thoảng bạn nhớ phết ít dầu ăn lên bề mặt thịt để thịt không bị khô. Nếu bạn nướng trên than hoa miếng thịt sẽ thơm hơn.

- Làm nóng 2 thìa canh dầu ăn trong chảo, phi tỏi thơm. Đổ thịt heo xay vào xào chín. Thêm gan vào đảo đều.

- Từ từ châm tương hột cùng ớt bột vào nồi, đun lửa nhỏ. Vì tương này đã có vị mặn nên bạn chỉ thêm khoảng 3 muỗng nhỏ đường, đun sôi rồi nêm nếm lại tùy theo khẩu vị.

 - Đun đến khi ăn thử thấy thịt mềm thì bạn châm từ từ bát nước bột năng vào, vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp nước lèo hơi sền sệt thì tắt bếp, thêm mè và đậu phộng vào trộn đều.

Nem lụi được cuốn trong bánh tráng và ăn kèm với nhiều loại rau. Miếng bánh tráng sẽ được trải ra và xếp lần lượt rau thơm, khế chua, chuối xanh rồi tới nem lụi, cuốn vào và bắt đầu thưởng thức. Mùi thơm của nem lụi nướng vàng ươm,có chút cay cay của tiêu và ớt, có vị ngọt, khẽ béo ngậy, bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị thanh mát từ rau xanh… tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị hài hòa, tuyệt hảo của món nem lụi xứ Huế.

Nem lụi xứ Huế nức tiếng gần xa

Xem và lưu lại cách làm nem lụi Huế ngon ngất ngây tại đây nhé!

5. Nem nướng Ninh Hòa, Nha Trang

Nhắc đến ẩm thực Nha Trang, người ta không thể không nhắc đến món nem nướng Ninh Hòa hay nem nướng Nha Trang. Nguyên liệu gồm nem chua và nem nướng. Tuy nhiên, hầu hết các khách du lịch đều chọn nem nướng để thưởng thức và mua nem chua về làm quà cho mọi người.  Nem chua Ninh Hòa cũng sử dụng da heo thái sợi như nem chua Thanh Hóa, nem ở đây được gói bằng lá chùm ruột hay là lá khế còn non để để tạo mùi thơm. Đặc biệt hơn hết, món nem nướng được ăn kèm với nộm hoặc đồ chua từ đu đủ xanh mang lại một hương vị khá mới lạ.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Thịt heo rửa sạch, để ráo, xay nhuyễn. Mỡ heo rửa sạch với nước sôi, cắt hạt lựu. Ướp thịt heo, mỡ heo với 15gr bột năng, 7gr bột nở, 5ml dầu điều, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường trắng, 1/2 muỗng cà phê tiêu, cho vào túi nilon, để ngăn mát tủ lạnh qua đêm hoặc 8 giờ.

- Dùng chiếc đũa hoặc cây mía chẻ 4, bọc hỗn hợp thịt heo xung quanh 1 đầu chiếc đũa. Bạn có thể xoa chút dầu ăn xung quanh nem.

- Cho nem vào lò, nướng khoảng 10 phút ở nhiệt độ 160 độ C đến khi nem chín đều và có mùi thơm. Nếu không có lò nướng bạn có thể sử dụng bếp than.

- Lấy nem ra, cắt thành miếng hoặc để nguyên tùy thích. Món này ăn kèm với rau thơm các loại, dưa leo, bún và chấm với nước mắm chua ngọt sẽ rất ngon.

Xem thêm cách làm nem nướng Nha Trang 

Bên cạnh nem Ninh Hòa, Đà Lạt và Cần Thơ cũng rất nổi tiếng bởi nem nướng. Ngoài ra, tùy từng vùng, nước chấm nem sẽ có thay đổi tùy khẩu vị, nếu nem nướng Nha Trang sử dụng nước mắm chua ngọt thì nem nướng Đà Lạt sẽ có một loại nước chấm đặc trưng sền sệt có thịt heo xay nhuyễn và đậu phộng.

Nem nướng Đà Lạt

Nem nướng Cần Thơ

Nem đã góp phần làm nên tinh túy ẩm thực và đem ẩm thực Việt Nam tiến xa hơn với bạn bè thế giới. Hãy thử sức với những món nem đặc sản này khi có thời gian rãnh rỗi nhé. Chúc các bạn thành công!

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Chi tiết cách làm bún nem thịt nướng nổi tiếng Vĩnh Long Vo tròn viên thịt xiên vào que tre, nem ngon phải có bí quyết ở chỗ không được chọn thịt nạc hoàn toàn mà phải xen kẽ với mỡ, thịt sau khi nướng thơm nức mũi. Cách làm nem cuộn khoai môn giòn ngon lạ miệng Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi nhỏ. Miến, nấm mèo, nấm hương ngâm nở, rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá, ngò rí rửa sạch. Cách làm nem công, chả phượng cho mâm cỗ đẹp lung linh ngày Tết Nem công chả phượng là hai món từ ngày xưa, thường để dâng lên Vua Chúa. Nhưng cách làm nem công chả phượng lại đơn giản, hãy làm ngay cho mâm cỗ ngày Tết nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác