Blog

Đổi vị với 3 cách nấu cháo gà ngon đậm đà và bổ dưỡng cho bữa cơm tối gia đình

bởi Di Chần
Thu, 14 Dec 2017 09:00:00 GMT

Thực đơn hàng ngày chỉ quẩn quanh cơm và những món ăn mặn khác chắc hẳn ai cũng cảm thấy khá ngán rồi đúng không nào. Vậy tại sao chúng ta đổi khẩu vị với món cháo gà mềm thơm, nóng hổi cho bữa tối gia đình nào. Và để có được một nồi cháo gà ngon thì khâu chuẩn bị nguyên liệu, cách nấu cháo gà quan trọng lắm nha. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thực đơn hàng ngày chỉ quẩn quanh cơm và những món ăn mặn khác chắc hẳn ai cũng cảm thấy khá ngán rồi đúng không nào. Vậy tại sao chúng ta đổi khẩu vị với món cháo gà mềm thơm, nóng hổi cho bữa tối gia đình nào. Và để có được một nồi cháo gà ngon thì khâu chuẩn bị nguyên liệu, cách nấu cháo gà quan trọng lắm nha. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Làm sao để có thể chọn được thịt gà mềm, dai và ngon?

Thịt gà nếu không biết cách chọn rất có thể sẽ mua nhầm thịt gà chết, gà bệnh và khi nấu, cháo sẽ không ngon, thậm chí còn gây ảnh hưởng sức khỏe. Vậy nên nếu muốn nấu được nồi cháo gà đảm bảo chất lượng, bạn nên biết cách lựa thịt gà ngon và món cháo sẽ ngon hơn nếu mua gà ta thả vườn.

Cách chọn mua gà sống

Thịt gà còn sống luôn luôn ngon hơn thịt đã được chế biến sẵn rất nhiều. Cách này dành cho những mẹ nội trợ có nhiều thời gian cho việc nấu nướng.

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ nội trợ truyền tai nhau thì thịt gà mái ngon hơn nhiều so với thịt gà trống. Nhưng không vì vậy mà thịt gà trống không ngon, ví như gà trống thiến, xương nhỏ, thịt nhiều, mềm và dai ngon hơn gà trống bình thường. Dùng 2 loại gà này để nấu cháo sẽ ngon hơn.

- Để chọn được thịt gà ngon đầu tiên bạn cần cầm 2 con gà lên để so sánh, con nào nặng hơn con đó chắc thịt hơn.

- Kiểm tra vẻ bên ngoài của gà. Nếu mào đỏ tươi, lông bóng mượt không xù, mắt sáng tinh nhanh, mỏ sắc nhọn không chảy nhớt, chân thẳng đều, không bị trầy xước, gãy móng, không nổi các đốm đỏ lạ là gà khỏe mạnh. Còn gà có mào tím tái, lông xù xì kém mượt, chân bị trầy, gãy móng, mắt lờ đờ, đầu luôn cuối xuống là gà mắc bệnh.

- Một con gà khỏe mạnh sẽ không có bầu diều bị căn cứng. Vì vậy, bạn nên ấn vào bầu diều để kiểm tra, nếu thấy cứng, phình to là gà không khỏe có khả năng mắc bệnh cao.

- Tiếp theo vạch lông gà lên để quan sát. Nếu da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ có cảm giác săn chắc, có một vài vạch vàng lớn, nhìn thấy được mạch máu và thịt là gà săn chắc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra hậu môn xem có hồng hào, co bóp tốt không và nếu thấy có dính phân có bọt vàng, nhầy hoặc lẫn máu tươi thì đây chính là gà bệnh và bạn không nên chọn mua.

- Phân biệt giữa gà mái tơ và gà mái già rất dễ. Gà mái tơ có da và lông mềm, mào và hậu môn có màu đỏ tươi, ấn vào ức thấy đầy và cảm nhận được xương mềm. Còn gà mái già có chân cứng đóng vẩy, lỗ chân lon to, cổ nhỏ, da xám trắng nổi sần, hậu môn to.

Cách chọn mua gà đã chế biến sẵn

Nhiều chị em không có nhiều thời gian thường tìm mua gà đã được làm thịt sẵn trong các siêu thị hay ngoài chợ đều có. Tuy nhiên cần phải biết cách lựa để không chọn phải thịt để lâu hay thịt gà bị bệnh.

- Nếu mua gà đã được làm nguyên con thì gà ngon sẽ có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, phần ức nhỏ.

- Quan sát sát màu da. Gà ngon, tươi có màu da vàng nhạt tự nhiên và chỉ đậm ở một số nơi như ức, cánh và lưng. Còn thịt gà nào có da vàng đậm đều rất có thể là gà đã để lâu và bị nhuộm bột sắt.

- Để phân biệt thịt gà công nghiệp và gà ta làm sẵn bạn nên kiểm tra phần da. Gà ta có da mỏng, mềm mịn, lỗ chân nhỏ và có độ đàn hồi vì chúng được thả đi tự do ngoài vườn. Còn gà công nghiệp được nuôi nhốt hàng đàn chật chội nên da dày và phần thịt bở hơn rất nhiều, chạm vào là cảm nhận được độ nhão. Đồng thời, bạn không nên chọn thịt gà mà da có vết bầm, tụ máu, da có màu đen sạm, có mùi ôi hoặc mùi thuốc kháng sinh khi ngửi thì đó là những con gà bệnh, chết đã lâu.

- Dùng tay ấn vào thịt gà để kiểm tra, thấy thịt săn chắc là gà ngon, còn thịt nhão, biến dạng, bị lõm nhiều chỗ, phù nước thì là gà đã bị bơm nước và đôi khi có pha lẫn hàn the trong đó. Để biết gà có bị bơm nước hay không bạn lật cánh gà lên xem kĩ, xuất hiện chấm đỏ nhỏ, phần da xung quanh sẽ có màu đen, để lâu vết đen sẽ lan rộng. Khi vỗ vào thịt sẽ nghe tiếng bịch bịch rất rõ.

Sau khi đã chọn cho mình được những con gà ngon, chất lượng chúng ta bắt tay vào làm với 3 cách nấu cháo gà bổ dưỡng dưới đây nha.

1. Cháo gà hạt sen

Hạt sen thanh mát kết hợp với thịt gà dai mềm dai mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho bữa tối cả nhà. Không chỉ vậy, cháo gà hạt sen còn giúp có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Cách nấu cháo cũng rất đơn giản và nhanh chóng, thực hiện ngay để đổi món cho bữa tối gia đình nào.

Nguyên liệu nấu Cháo gà hạt sen:

Cách nấu Cháo gà hạt sen:

- Bước 1: Đùi gà và xương ức sau khi rửa sạch đem chần sơ qua nước sôi rồi rửa sạch lần nữa. Luộc đùi gà, xương ức và hành tây trong nồi nước đến khi đùi gà chín thì vớt ra để nguội. Phần xương ức tiếp tục hầm để lấy nước dùng để nấu cháo. Gạo ngâm trước khoảng 3 đến 4 tiếng để nấu cháo cho mau nhừ hoặc cũng có thể rang xơ gạo trước.
- Bước 2: Hành tím thái mỏng rồi đem phi vàng. Hành lá rửa sạch thái nhỏ.
- Bước 3: Đùi gà nguội thì đem xé sợi. Nước dùng sau khi đã hầm thì vớt xương gà và hành tây bỏ đi. Cho gạo đã ngâm vào nấu sôi thì để lửa nhỏ, ninh đến khi gạo chín nhừ thì cho hạt sen vào nấu.
- Bước 4: Nêm nước mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt sao cho vừa miệng. Khi gạo và hạt sen đã chín là có thể tắt bếp. Múc cháo ra chén và thưởng thức liền thôi nào.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cháo gà hạt sen

2. Cháo gà đậu xanh

Cháo gà đậu xanh vừa ngon vừa bổ dưỡng cực thích hợp ăn vào những lúc gia đình quay quần bên nhau trong cái khí trời lành lạnh này. Đậu xanh bùi bùi cùng thịt gà hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị thơm ngon khiến ai cũng ăn đến chén cuối cùng. Buổi tối đổi vị bằng món cháo gà đậu xanh cho gia đình rất tuyệt nha.

Nguyên liệu nấu Cháo gà đậu xanh:

Cách nấu Cháo gà đậu xanh:

- Bước 1: Nửa con gà làm sạch, để nguyên cho vào nồi nước có gừng cắt mỏng và nấu sôi. Gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh vo sạch và để ráo nước.
- Bước 2: Nồi gà sôi cho gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh vào nấu với lửa nhỏ khoảng 5 phút.
- Bước 3: Thịt gà chín gắp ra để nguội, xé miếng vừa ăn và bỏ xương. Nồi cháo đậu xanh tiếp tục nấu nhỏ lửa cho mềm.
- Bước 4: Cuối cùng, cho thịt gà xé nhỏ vào lại. Nêm muối, hạt nêm, tiêu đến khi vừa ăn. Để thêm 5 phút cho gia vị thấm đều và đậm đà. Cháo chín tắt bếp, cho ra tô, rắc hành lá, tiêu đen lên trên và thưởng thức.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cháo gà đậu xanh

3. Cháo gà nấm hương

Thịt gà nấu cùng nấm hương tạo nên vị đậm đà cho món cháo. Thịt gà tươi ngon, dai dai, nấm hương thơm lừng cùng màu sắc bắt mắt, hấp dẫn của cà rốt mang đến vị ngon khiến chúng ta không thể nào cưỡng lại được. Vậy còn chần chờ gì mà chúng ta không vào bếp nấu ngay một nồi cháo gà nấm hương nóng hổi đổi vị cho bữa ăn tối của gia đình nào.

Nguyên liệu nấu Cháo gà nấm hương:

Cách nấu Cháo gà nấm hương:

- Bước 1: Gà làm sạch và để nguyên. Nấm hương ngâm nước cho mềm rồi cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, cắt hạt lựu.
- Bước 2: Đun sôi nước với muối và cho gà vào luộc chín. Thịt gà chín thì vớt ra, để nguội rồi xé sợi, da và xương để riêng.
- Bước 3: Gạo tẻ vo sạch cho vào nồi nước luộc gà cùng xương gà, hầm từ từ cho hạt gạo nở và xương gà ra nước ngọt. Khi thấy gạo bắt đầu nở, cho cà rốt vào nấu chung đến khi chín mềm.
- Bước 4: Hành tím phi thơm với dầu ăn rồi cho thịt gà, nấm hương, gừng cắt sợi vào, đảo đều 2 phút. Nêm đường trắng,hạt nêm, tiêu vừa ăn. Cháo chín múc ra tô đặt thịt gà, nấm hương lên trên, rắc hành lá, ngò rí vào và dùng nóng.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cháo gà nấm hương

Chúc các bạn thành công với 3 cách nấu cháo gà này cũng như biết được cách chọn thịt gà ngon.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

11 nhóm thực phẩm kỵ nhau mẹ tuyệt đối không kết hợp nấu cháo cho bé Khi nấu cháo, các mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp. Cooky sẽ liệt kê 11 thực phẩm kỵ nhau khi nấu cháo cho bé để mẹ tham khảo nhé 3 Món Cháo Hạ Sốt, Giải Cảm Hiệu Quả Và Dễ Làm Tại Nhà Cháo hạ sốt, cháo giải cảm với cách nấu đơn giản và nguyên liệu dễ tìm. Cooky sẽ bày bạn nấu 3 món cháo hạ sốt đơn giản nhưng lại cực hiệu quả và hấp dẫn đấy Cách làm cháo ếch Singapore cay nồng hễ ăn là nghiện Vị ếch kho cay nồng đậm đà ăn kèm với cháo trắng rất dễ gây nghiện, đã ăn một lần là sẽ muốn ăn lại nhiều lần.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác