Blog

Gợi ý 5 món gỏi chay thanh tịnh dễ chế biến cho mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng

bởi Dun Dun
Tue, 27 Feb 2018 17:39:00 GMT

Trong mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng có nhiều món ngon trong đó có gỏi chay/nộm chay cũng là một món ngon mà chị em có thể làm và thành kính dâng lên tổ tiên trong ngày này. Tham khảo cách làm 5 món gỏi chay thanh tịnh lại dễ chế biến cho mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng dưới đây, chị em có thể tha hồ lựa chọn mà không cần phải suy nghĩ nhiều!

Trong mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng có nhiều món ngon trong đó có gỏi chay/nộm chay cũng là một món ngon mà chị em có thể làm và thành kính dâng lên tổ tiên trong ngày này. Tham khảo cách làm 5 món gỏi chay thanh tịnh lại dễ chế biến cho mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng dưới đây, chị em có thể tha hồ lựa chọn mà không cần phải suy nghĩ nhiều!

1. Gỏi mì căn chay

Trong mùa chay mì căn là nguyên liệu không thể thiếu, mì căn có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, từ mì căn xào, mì căn chiên cho đến kết hợp với các loại rau thành món gỏi đậm đà dễ ăn. Nước trộn gỏi cũng được pha một cách tinh tế để sự hòa quyện của mì căn cùng rau củ khác trở nên trọn vẹn hơn.

Cách làm Gỏi mì căn chay

Cà rốt gọt vỏ, bào sợi ướp với 1 muỗng canh giấm và 1 muỗng canh đường. Mì căn chọn loại sờ tay vào không dính là mì căn mới và dai. Còn bắp cải rửa sạch, bào sợi nhỏ và rau răm, rau húng lũi, nhặt lá rửa sạch. Cho dầu ăn vào chả, chờ dầu nóng thả mì căn vào chiên vàng giòn đều các mặt rồi vớt ra để giấy thấm bớt dầu.

Pha nước mắm trộn gỏi: Chuẩn bị 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm chay bắc lên bếp đun sôi cho đường tan. Để nguội cho chanh và ớt vào nêm lại cho vừa khẩu vị.

Mì căn sau khi chiên vàng để nguội rồi xé miếng vừa ăn. Cho bắp cải, cà rốt, mì căn vào thau.Tiếp theo cho rau răm, rau húng và cho từ từ nước trộn gỏi vào. Trộn đều tất cả cho vừa khẩu vị.Cho gỏi ra đĩa. Dọn kèm chén muối tiêu chanh để chấm gỏi nếu lạt. Nhìn trông như gỏi gà xé phay thật bắt mắt quá!

Xem và lưu lại công thức Gỏi mì căn chay

2. Gỏi ổi chay

Bên cạnh làm Gỏi mì căn chay thì mì căn cũng có thể kết hợp cùng với ổi cho ra món Gỏi ổi chay ngon cực kỳ. Bên cạnh nguyên liệu là mì căn thì có thêm tàu hũ ky, húng lũi trộn đều cùng ổi, đã cho ra món gỏi đơn giản với vài bước thực hiện cơ bản. Bạn có biết gỏi ổi chay là một biến tấu từ gỏi ổi tai heo không? Với vị chua cay cay của chanh ớt, miếng ổi giòn ngọt thấm vị cùng mì căn.

Cách làm Gỏi ổi chay

Làm nóng chảo với 2 muỗng canh dầu ăn. Cho tàu hũ ky vào, chiên vàng giòn 2 mặt, gắp tàu hũ ky ra, để ráo dầu. Còn mì căn xé thành miếng nhỏ. Thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm vào, trộn đều. Làm nóng chảo với 2 muỗng canh dầu ăn còn lại. Cho mì căn đã xé sợi vào, chiên sơ qua vàng đều.

Cho mì căn, tàu hũ ky, ổi bỏ hạt đã cắt miếng vào tô. Sau đó cho lần lượt húng lũi, ớt cắt nhỏ và gia vị vào cùng: 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cà phê đường trắng, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm chay, trộn đều. Bày món ăn ra đĩa và thưởng thức là xong.

Xem và lưu lại công thức Gỏi ổi chay

3. Gỏi bưởi chay

Hết gỏi ổi thì đến gỏi bưởi, có phải sau ngày Tết gia đình bạn cũng còn bưởi hay không? Đặc biệt là bưởi da xanh để càng héo bưởi càng ngon mà làm món gỏi bưởi chay này là hết sảy. Không những mát ruột mà còn bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cực tốt cho cơ thể. Những tép bưởi mọng nước, giòn kết hợp cùng với các thực phẩm chay khác sẽ khiến mọi người mê mẩn với món gỏi chay thơm ngon này.

Cách làm Gỏi bưởi chay

Rau húng lũi, hành boa rô, cần tàu, ớt, chanh sơ chế sạch, để ráo. Bưởi tách lấy từng múi, bẻ miếng nhỏ vừa. Hành boa rô lấy phần cọng trắng cắt mỏng phi với dầu cho vàng, xong cho qua rây để ráo dầu. Mè rang vàng, rau húng lũi cắt rối, cần tàu cắt khúc, ớt sừng đỏ bỏ hạt cắt sợi.

Tàu hủ ky chiên giòn để ráo dầu, rồi bẻ miếng vừa ăn. Sườn non chay ngâm nở rồi vắt ráo nước, xé sợi nhỏ, ướp 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay 10 phút, sau đó chiên giòn để ráo dầu.

Pha nước trộn gỏi: 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1,5 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh nước mắm chay, 1/2 muỗng cà phê ớt băm, quậy đều hỗn hợp cho tan đều.

Trộn: Lấy 1 thố lớn, rồi cho bưởi, cần tàu, ớt cắt sợi, riêng sườn non, tàu hủ ky, mè, rau húng lũi chỉ cho vào 1/2 thôi. Sau đó cho nước mắm trộn gỏi vào, trộn nhẹ tay.

Trình bày gỏi ra đĩa, rồi cho 1/2 lượng sườn chay, tàu hủ ky, rau húng lũi, boa rô phi, mè rang còn lại lên.

Bưởi tươi, chín vừa nên giòn và ráo nước, được trộn cùng tàu hủ ky, sườn non chay giòn không cứng, nước xốt chua ngọt sánh sệt quyện cùng boa rô phi, mè rang nên rất thơm ngon, cùng vị cay nhẹ của ớt.

Xem và lưu lại công thức Gỏi bưởi chay

4. Miến trộn chay

Nếu như không thích các loại gỏi trái cây trên thì bạn cũng có thể học cách làm món Miến trộn chay này, đây cũng là một loại nộm chay khá hấp dẫn. Sợi miến mềm, kết hợp cùng với đậu hũ chiên, nấm hương, cà rốt đẹp mắt, lại thêm nước trộn đi kèm khiến món ăn trở nên ngon lành hơn. Bạn cũng có thể cho thêm đậu phộng bùi bùi đi kèm để thưởng thức, lưu ngay lại món này để chiêu đã cả nhà cho mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng nhé!

Cách làm Miến trộn chay

Nấm hương ngâm nước cho nở, dùng kéo cắt khoanh tròn theo cây nấm. Ướp nấm hương với 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương khoảng 15 phút cho ngấm. Rắc 50gr bột chiên giòn lên nấm cho bám đều.

Đậu phộng rang chín, xát sạch vỏ, giã hơi nhỏ, giá đỗ nhặt, rửa sạch. Cà rốt cắt sợi, cần tây cắt khúc. Chần sơ qua giá đỗ, cần tây, cà rốt cho chín. Gắp cả 3 ra, cho vào tô có thêm vài viên đá để rau củ được giòn, giữ được màu xanh.

Làm nóng chảo với 1 chén dầu ăn, chiên sơ qua đậu hũ chiên. Gắp đậu hũ ra, cắt sợi. Tiếp tục dùng chảo đó, chiên giòn nấm hương.

Pha nước trộn: Củ kiệu cắt nhỏ, cho vào chén cùng ớt cắt nhỏ, 30ml nước tương, 1 muỗng canh đường trắng, 5ml nước cốt chanh, khuấy đềuĐun nước sôi, cho miến vào chần sơ.

Đổ miến ra rổ, xóc cho ráo nước, trộn đều miến với 1 muỗng canh dầu ăn để miến không bị dính vào nhau. Cho miến ra đĩa. Thêm nấm hương, đậu hũ chiên, giá đỗ, cà rốt, cần tây và chan đều hỗn hợp nước tương đã pha lên trên, trộn đều. Rắc đậu phộng lên ăn kèm để món ăn thêm hấp dẫn.

Xem và lưu lại Miến trộn chay

5. Mít non trộn chay

Chắc hẳn bạn đã từng ăn qua món hỏi mít non rồi, nhân dịp ngày Rằm sắp đến bạn hãy thử làm lại món Mít non trộn chay này xem. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa mít non cùng đậu hũ, thêm chút đậu phộng bùi bùi, rau răm cắt nhỏ đi kèm cho ra món gỏi thanh mát, có hương vị ngọt nhẹ mà không ngán tí nào. Bên cạnh đó mít non còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng, bạn không cần phải lo món này kén người ăn đâu nhé!

Cách làm Mít non trộn chay

Mít để cả vỏ cho vào nồi, rồi đổ ngập nước nấu sôi, luộc vừa chín tới (lấy chiếc đũa xiên qua được là chín), tắt bếp. Để nguội cắt bỏ vỏ mít, rồi xé sợi lớn vừa.

Rau răm lặt lá rửa sạch để ráo, cắt nhỏ vừa. Bánh đa mè cho vào lò vi sóng quay 1,5 phút là vàng giòn. Đậu hũ cắt đôi, rồi chiên vàng đều 2 mặt, sau đó cắt sợi. Đậu phộng cho 1 muỗng cà phê muối vào rang vàng, chà vỏ, giã dập thô.

Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng cà phê dầu ăn vào, dầu nóng bỏ hành boa rô băm nhỏ phi thơm. Sau đó cho mít đã xé sợi cùng 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào xào cho thấm.

Mít đã thấm đều gia vị vừa ăn, thì cho đậu hũ đã cắt sợi vào đảo đều và tắt bếp. Chảo mít hơi nguội cho rau răm vào trộn đều (để lại ít rau răm để trang trí). Mít trộn rất ngon khi được ăn kèm với đậu phộng rang vàng và bánh đa mè nướng!

Xem và lưu lại công thức Mít non trộn chay

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Nấu 5 Loại Xôi Chè Đơn Giản Cúng Rằm Tháng Giêng Hướng dẫn cách nấu 5 loại xôi chè đơn giản như xôi gấc, xôi chè, chè trôi nước ngũ sắc… bạn có thể dễ dàng làm và cúng cho Rằm tháng Giêng. Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng sắp đến để cả năm luôn may mắn, phát đạt Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Giêng đúng khi chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ lớn vào dịp đầu năm mới dành cho chị em nội trợ để tỏ lòng thành kính của mình đến với các vị thần Phật và ông bà tổ tiên của mình. 5 công thức chè trôi nước màu sắc mới lạ dành cho rằm tháng Giêng 5 công thức chè trôi nước cúng rằm tháng Giêng ngon lành và đẹp mắt như chè trôi nước ngũ sắc, chè trôi nước nhân mè đen, chè trôi nước sầu riêng, chè trôi nước nhận đậu đỏ. Cùng nhau trổ tài ngay nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác