Blog

Hãy thêm quế vào thực đơn để có một cơ thể khỏe mạnh

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 11 Oct 2017 13:34:00 GMT

Bạn là người chú trọng giá trị sức khỏe trong món ăn? Hãy quan tâm đến quế, loại thảo mộc quen thuộc và vô cùng quý giá.

Quế được xem là một trong những loại gia vị nấu ăn được biết đến sớm nhất trong lịch sử. Từ xưa quế đã là một trong 4 vị thuốc quý. Người xưa thường bảo rằng: “Tứ bảo Đông y: sâm, nhung, quế, phụ”. Quế ngày nay càng được sử dụng rộng rãi hơn bởi vì nó không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong nhiều món ăn, mà nó còn là một vị thuốc có thể chữa nhiều bệnh về hệ tiêu hóa, tim mạch, tiểu đường... Hãy cùng nhau tìm hiểu về loại thảo mộc đa dụng này nhé!

Cùng giới thiệu một chút về quế nào!

Tên khoa học của quế là Cinnamomum. Trong tiếng Anh, quế được gọi là Cinnamo. Loại cây này thuộc dạng than gỗ, sống lâu năm. Cây trưởng thành thường đạt độ cao khoảng 15 mét.

Trên thế giới, quế mọc rất tự nhiên và được con người tận dụng để trở thành một loại thực vật mang giá trị kinh tế. Quế được trồng nhiều ở các nước như như Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam, Xrilanca và Madagaxca. Từ lâu đời, nước ta đã hình thành 4 vùng trồng quế, mỗi vùng có những đặc điểm, sắc thái riêng về tự nhiên. Bốn vùng đó là vùng quế Yên Bái; vùng quế Trà Mi, Trà Bồng; vùng quế Quế Phong, Thường Xuân; vùng quế Quảng Ninh.

Quế được biết đến rất sớm với tư cách là một loại gia vị phổ biến trong các món bánh âu Âu, được coi là gia vị phổ biến thứ hai, bên cạnh tiêu đen, ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Ở Châu Á, ngoài được biết đến như một gia vị thường dùng cho các món mặn, quế còn nổi tiếng bởi vì giá trị mà nó mang đến trong y học.

Quế đã là “thần dược” trong y học như thế nào?

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất như kali, canxi, sắt, mangan, kẽm, magiê, vitamin A, niacin… Ngoài ra, quế rất giàu chất xơ chất chống oxy hóa. Chính vì vậy  từ xưa, quế đã được xem là một vị thuốc quý trong đông y. Nhìn qua 11 lợi ích mà quế sẽ mang lại cho sức khỏe con người, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên đấy.

1. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bênh tim là một trong những bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới. . Với cường độ làm việc nhanh và nặng trong một thời gian dài sẽ làm tim mệt mỏi cùng năm tháng. Vì vậy, khi càng lớn tuổi thì các bệnh về tim mạch càng xuất hiện nhiều. Quế được chứng minh là một loại dược liệu giúp giảm mạnh nguy cơ bệnh tim mạch, nó có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim như cholesterol, mỡ máu và huyết áp.

2. Phòng chống căn bệnh ung thư quái ác

Bộ Nông Nghiệp của Mỹ đã đưa ra kết quả nghiên cứu của mình, chứng minh rằng quế có tác dụng rõ rệt trong việc chống lại sự sinh sôi của tế bào ung thư bạch cầu. Bên cạnh đó, canxi và chất xơ có trong quế giúp loại bỏ các dịch mật thừa, phòng ngừa những sự phát triển không tốt đối với tế bào ruột, phòng ngừa ung thư ruột kết.

3. Bổ não và tăng cường trí nhớ

Quế như một loại thuốc bổ giúp tăng nhận thức, sự nhạy bén của não. Ngửi quế làm giảm sự căng thẳng, phòng ngừa chứng suy giảm trí nhớ. Đối với những người làm việc văn phòng, những công việc chịu áp lực về đầu óc hay trẻ em đang trong quá trình học tập thì quế đúng là một lựa chọn thông minh.

4. Làm giảm đau do chứng viêm khớp gây ra

Quế có chứa nhiều hợp chất chống viêm có tác dụng giảm đau và viêm do bệnh thấp khớp hoành hành. Nghiên cứu của trường Đại học Copenhagen cho thấy rằng nếu dùng nửa thìa cà phê bột quế và 1 thìa mật ong mỗi sáng sẽ giúp giảm đau khớp đáng kể sau 1 tuần sử dụng. Bạn có thể pha bột quế và mật ong vào nước ấm và thưởng thức như một tách trà sáng. 

5. Giảm đau đầu và đau nửa đầu

Nếu bạn là một người thường hay đau đầu do thời tiết lạnh thất thường gây ra, hãy dùng nửa thìa cà phê bột quế pha với 1 ít nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó thoa một lớp mỏng hỗn hợp đó lên vùng tráng và thái dương. Sau 30 phút thì rửa sạch, bạn sẽ cảm thấy cơn đau đầu của mình giảm đi rõ rệt.

6. Giảm các bệnh viêm nhiễm

Quế có khả năng chống nhiễm khuẩn, chống nấm và các vi rút gây bệnh viêm nhiễm bên trong lẫn bên ngoài rất tốt. Chúng thường được sử dụng để chữa các bệnh viêm ngứa âm đạo, ngứa da dầu, nhiễm trùng vòm họng loét dạ dày.

7. Chống lại bệnh tiểu đường

Hiện nay, tiểu đường là một bệnh lý khá nguy hiểm và phức tạp. Nhiều thử nghiệm trên người khẳng định tác dụng chống bệnh tiểu đường của quế. Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng, quế có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói lên đến 10-29%. Quế đã được khoa học chứng nhận có thể hạ thấp lượng đường trong máu khi đói, có tác dụng chống bệnh tiểu đường mạnh nếu tiêu thụ từ 1-6 gam mỗi ngày.

8. Tác động đến người bị các chứng bệnh thoái hóa thần kinh

Bệnh thoái hóa thần kinh là bệnh của những tế bào não mất dần đi nhiệm vụ của nó. Bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson là hai trong số nhiều bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất hiện nay. Trong nghiên cứu tại chuột, quế được chứng nhận là làm kích thích khả năng dẫn truyền thần kinh và vận động.

 

9. Điều trị vấn đề về hô hấp

Nếu bạn chẳng may bị cảm lạnh, hãy dùng ¼ thìa bột quế hòa cùng 1 thìa mật ong. Dùng mỗi này 1 lần trong vòng 3 ngày, bạn sẽ thấy kết quả thật đáng ngạc nhiên. Bênh cạnh đó, quế cũng hỗ trợ chữa trị các bệnh viêm xoang, đau họng và sung huyết.

10. Ngừa sâu răng và hôi miệng

Quế được biết đến là một trong những thảo dược có tác dụng điều trị sâu rănghơi thở có mùi. Bạn chỉ cần nhai một mẩu quế nhỏ, hơi thở của bạn sẽ thơm to bất ngờ.

11. Làm đẹp

Nhờ có chất sát khuẩn tự nhiên, quế thường được chị em sử dụng nhiều trong việc làm đẹp như trị mụn, làm sáng da dưỡng tóc.

Cùng nhau nhìn qua vài cách làm đẹp từ bột quế nhé!

Trộn đều 1 thìa bột quế và 1 thìa nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp này lên mặt khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước sạch. Kiên trì sử dụng loại mặt nạ này, bạn sẽ có một làn da sạch mụn và những đốm thâm đáng ghét đấy.

Bạn có biết mật ong và quế là một cặp bài trùng? Dùng 1/3 thìa bột quế hòa cùng 1 thìa cà phê mật ong, thoa đều lên mặt trong thời gian 20 phút và rửa lại bằng nước sạch. Đây là loại mặt nạ giúp loại trừ mụn mà còn giảm thâm, dưỡng ẩm da rất hiệu quả.

Detox thật đơn giản với 1 quả táo và 1 thanh quế, giảm cân an toàn mà lại hiệu quả. Xem và lưu lại ngay hướng dẫn làm loại nước detox này tại đây.

Kết hợp quế vào thực phẩm là một cách làm tăng hương vị món ăn mà còn mang đến lợi ích sức khỏe không ngờ. Hãy chuẩn bị cho mình một quyển sổ tay ghi lại những công thức nấu ăn với quế nhé!

Bữa cơm ngon lành đầy dinh dưỡng với món gà kho quế. Xem và lưu lại công thức tại đây nhé!

Thay đổi thực đơn bữa ăn gia đình một chút mới thịt ba chỉ kho quế thật mới lạ. Xem và lưu lại công thức món thị là lạ này tại đây nhé!

Bánh mì quế cho một bữa sáng ấm áp đầy dinh dưỡng. Xem và lưu lại công thức làm bánh mì quế tại đây

Chả quế là một món chả quen thuộc với người Việt Nam, được dùng nhiều trong các món bánh cuốn nóng, bánh ướt và mỗi dịp năm mới Tết đến. Xem và lưu lại công thức món chả quế quen thuộc này tại đây nha!

Tạm thời hãy cho những loại kem mắc tiền sang một bên, dành 1 ngày để tự làm và thưởng thức mùi vị say đắm của kem vị quế ngay nào! Xem và lưu lại công thức tại đây.

Tinh dầu quế giúp thư giản, giảm bớt căng thẳng

Hiện nay, quế khá dễ tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng bán gia vị nấu ăn hay những cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Bột quế cũng bày bán rất nhiều tại những cửa hàng thuốc Đông y uy tín. Bên cạnh đó, tinh dầu quế cũng được sử dụng nhiều trong thư giản được bán tại các cửa hàng tinh dầu và dụng cụ xông hơi. Hãy tìm hiểu và ghi lại cho mình vài địa điểm để sở hữu cho mình loại thảo mộc đa dụng này nhé!

Quế, một loại gia vị, thảo dược tuyệt vời đã được con người tận dụng trong nhiều lĩnh vực. Tại sao bạn không dành cho quế một vị trí trên căn bếp nhà mình ngay nào? Và đừng quên tham khảo nhiều món ăn có sử dụng quế tại đây nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Quế không chỉ là gia vị Quế chứa nhiều vitamin và khoáng chất như kali, canxi, sắt, mangan, kẽm, magiê, vitamin A, niacin… ngoài ra còn giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Cách trị mất ngủ chỉ với trà chuối và bột quế Đun sôi nồi nước. Trong khi chờ nước sôi thì rửa sạch quả chuối, cắt bỏ phần đầu và phần đuôi quả chuối. Nước sôi, cho chuối vào, đun sôi trong 10 phút. Ăn mật ong với quế mỗi ngày sẽ được những bất ngờ sau Chống lão hóa, khỏe cơ tim, giảm cân hiệu quả, ... và nhiều lợi ích tuyệt vời khác từ việc ăn mật ong cùng với quế mỗi ngày đang cần bạn khám phá đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác