Blog

Cách Chế Biến Nấm Mèo: Mẹo Sơ Chế Nấm Mèo Đúng Cách Không Bị Ngộ Độc

bởi Minh Chu
Mon, 07 Aug 2017 09:21:00 GMT

Ăn nấm mèo rất tốt cho sức khỏe như: chống đông máu, tốt cho người khí huyết kém, người bệnh tim mạch, giảm mỡ máu, phòng tránh ung thư, ... Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nấm mèo không đúng cách thì không chỉ làm giảm hiệu quả dinh dưỡng của nấm mà còn sinh ra nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Nấm mèo (còn gọi là mộc nhĩ) là thực phẩm thông dụng, được bán rộng khắp các chợ, tạp hóa và siêu thị dưới dạng tươi hoặc khô. Trong nấm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: protid, lipid, glucid, chất xơ, b-caroten, vitamin B1, B2, và P, Ca, Fe… Nấm mọc ở nơi ẩm, trên gỗ mục, có tính mát, có tác dụng chống đông máu, tốt cho người khí huyết kém, người bệnh tim mạch, giảm mỡ máu, phòng tránh ung thư, ...

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nấm mèo không đúng cách thì không chỉ làm giảm hiệu quả dinh dưỡng của nấm mà còn sinh ra nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Dùng nấm mèo tươi hay nấm mèo khô sẽ tốt

Nấm mèo khô được làm khô tự nhiên bằng cách phơi nắng hoặc sấy, chỉ làm lượng nước trong nấm bốc hơi nên về thành phần dinh dưỡng thì cũng tương đương với nấm tươi. Nhưng ở nấm tươi có chứa chất nhạy cảm với ánh sáng "morpholine", rất nhiều trường hợp ăn xong nấm mèo rồi tiếp xúc ngay với nắng gây ngứa ngấy khắp người, rất khó chịu. Nếu gặp những trường hợp di ứng nặng thì có thể dẫn đến hoại tử da.

Cách ngâm nấm mèo khô đúng cách

Để sử dụng được nấm khô thì trước tiên cần phải ngâm nước cho nấm nở đều. Chỉ nên ngâm nấm mèo khô khoảng 3-4 tiếng là được, tránh ngâm quá lâu hoặc để qua đêm, sẽ dẫn đến sản sinh nhiều chất độc trong nấm, có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, nhiều người còn sử dụng nước nóng để ngâm cho nấm mau nở. Đây là việc làm sai lầm vì tuy nấm có nhanh nở hơn khi ngâm với nước lạnh nhưng chất morpholine trong nấm lại không có nhiều thời gian để trung hòa.

Phụ nữ mang thai tránh ăn nấm mèo

Phụ nữ mang thai thì máu trong cơ thể có tính hàn, nên tránh ăn các thực phẩm có tính hàn mạnh như nấm mèo vì không có lợi cho sức khỏe sản phụ và thai nhi.

Lượng độc tính nhỏ còn sót lại trong nấm mèo sẽ không ảnh hưởng gì đến người bình thường nhưng nó lại có tính nguy hại cho thai nhi. Đặt biệt trong giai đoạn đầu mang thai hoặc mẹ bầu từng sẩy thai thì không được ăn nấm mèo vì sẽ có nguy cơ sẩy thai cao.

Tuy có nhiều vấn đề cần kiêng kỵ khi sử dụng nấm mèo nhưng chỉ cần bạn hiểu được cách sử dụng nấm sao cho đúng cách thì nó vẫn là một thực phẩm tuyệt vời, rất có ích cho sức khỏe. Để cho các món miến nào hay các món nhồi khổ qua, ... luôn tròn vị khi có sự góp mặt của những sợi nấm mèo mát, giòn sần sật.

Gợi ý xem thêm: Bộ sưu tập các món ngon lành cành chanh với nấm mèo

Có thể bạn chưa biết:

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách trồng nấm lớn nhanh như thổi và an toàn từ bã cà phê Trước khi trồng nấm bạn cần lấy bã cà phê ra khỏi tủ lạnh, để ở điều kiện thường trong khoảng 24 giờ. Đổ bã cà phê vào 1/2 thùng nhựa. 5 lỗi thường mắc khi chế biến nấm dễ gây ra bệnh Để có được món nấm ngon thì đòi hỏi chị em phải lưu ý đến từ khâu chế biến. Và hạn chế mắc phải những sai lầm sau vì có thể gây nguy ngại cho sức khỏe. 6 Sai Lầm Cách Làm Cơ Bản Khi Chế Biến Nấm Rơm Tại Nhà Những sai lầm cơ bản khi chế biến nấm, khiến thành phẩm trở nên không ngon và không còn chất dinh dưỡng nhiều. Cùng tìm hiểu những sai lầm khi chế biến nấm nhé Địa chỉ bán nấm mối siêu ngon siêu hiếm với giá nửa triệu đồng mỗi kg vẫn hút người mua Nấm mối bước vào cuối mùa, chỉ có một số nơi bán nhưng vì là nấm thiên nhiên nên tùy ngày mới có, được rao bán với giá hơn nửa triệu đồng mỗi kg.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác