Blog

Khám phá 4 món cơm gà ghi điểm tuyệt đối từ lần thử đầu tiên

bởi Cobe lilom
Mon, 18 Jul 2016 14:38:00 GMT

Nhắc đến cơm gà, người ta sẽ nghĩ ngay cơm gà Hội An, cơm gà Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên... Lý do là bởi hương vị của chúng hấp dẫn đến mức nếm một lần là chẳng quên nổi. Với nguyên liệu đầu vào siêu phố biến, đâu cũng có và bàn tay khéo léo của người Việt đã làm nên những món cơm gà ngon nổi tiếng đến mức nếm một lần là nghiện tức thì.

Nhắc đến cơm gà, người ta sẽ nghĩ ngay cơm gà Hội An, cơm gà Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên... Lý do là bởi hương vị của chúng hấp dẫn đến mức nếm một lần là chẳng quên nổi. Với nguyên liệu đầu vào siêu phố biến, đâu cũng có và bàn tay khéo léo của người Việt đã làm nên những món cơm gà ngon nổi tiếng đến mức nếm một lần là nghiện tức thì.

Cơm gà Hội An

Cơm gà từ lâu không chỉ là một món ăn nổi tiếng mà còn là một trải nghiệm bắt buộc khi đến Hội Ạn. Để nấu được phần cơm gà Hội An ngon, người nấu phải cầu kỳ không ít. Từ chọn gạo phải là gạo thơm dẻo, ngâm nghệ sau đó vo sạch, đem nấu trong nước dùng cùng mỡ gà. Khi chín, mỡ này tan ra khiến cơm tơi và thơm hơn. Ngoài ra, nó được ướp gia vị rồi mới nấu với nước luộc gà. Gà phải là gà ta còn tơ để thịt mềm và không bị bở, vừa chắc vừa không dai. Thịt gà được xé nhỏ bóp với hành tây, muối tiêu, rau răm từ làng Trà Quế.

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Cơm gà chính gốc Hội An

Khi có khách người chủ sẽ xới cơm, xếp rau sống, thịt gà gọn gàng lên đĩa. Trên cùng rưới thêm chút nước dùng nhờ đó đĩa cơm trông khá bắt mắt với màu xanh, vàng, trắng... Khi ăn, bạn có thể cho thêm chút tương ớt Hội An, trộn lên để các thành phần quyện đều với nhau hơn. Một dĩa cơm gà vàng óng kèm với vài lá rau húng Trà Quế đặt lên trên, chao ôi nước miếng chảy ròng ròng.

Gợi ý: Vì là món ăn đặc sản tiếng tăm như thế nên phố cổ này có hàng chục tiệm cơm gà. Tuy thế, nổi tiếng nhất vẫn là cơm gà bà Buội trên đường Phan Chu Trinh. Mở từ 10h30 sáng đến khoảng 8 giờ tối. Giá 35k/ phần.

Cơm gà Tam Kỳ

Cách phố cổ Hội An chưa đầy 50km, Tam Kỳ cũng là địa điểm nổi tiếng với món cơm gà ngon. Gạo vo để cho ráo nước, tiếp đến là chiên gạo với một ít bột nghệ cho hạt gạo vừa săn, vừa có màu vàng sáng. Gà chọn ngon nhưng công đoạn luộc gà cũng phải rất khéo để gà chín tới. Gà luộc xong là đưa liền vào nồi nước lạnh đã đun sôi để nguội, công đoạn này làm cho thịt gà săn lại và da vàng lâu.

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Cơm gà Tam Kỳ

“Tinh hoa” của cơm gà Tam Kỳ nằm trong từng hạt cơm là không nở, không ướt và không bám lấy nhau. Từng múi thịt gà xé thành miếng nhỏ, bỏ xương trộn lẫn với rau răm. Gà chắc ngọt, thơm, ăn với cơm mềm, tơi quả thực ngon đến khó cưỡng.

Gợi ý: Những quán cơm gà ở Tam Kỳ nổi tiếng nhất là cơm gà bà Luận, cơm gà Tam Duyên…

Cơm gà Phú Yên

Du khách đến với thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) ngoài các món ngon từ hải sản, hầu như ai cũng được mách phải nếm món cơm gà. Gà chỉ chọn gà ta, con nặng khoảng 1,8kg để đảm bảo độ chắc, ngọt. Gạo nấu cơm sau khi được ngâm qua nước, để ráo sẽ được đảo đều trên bếp với dầu, thêm tỏi bằm nhuyễn, sau đó được nấu với nước luộc gà tạo nên màu vàng óng vừa thơm, vừa đủ độ béo.

Ngoài ra cơm gà Phú Yên còn ghi điểm ở món nước chấm. Nguyên liệu chính là nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt được xay nhuyễn, trộn đều thì một số quán còn thêm vào đó chút thịt gà xay tạo nên độ béo ngậy, ngọt. Và dù chén nước chấm có màu đỏ tươi nhưng không hề bị cay quá mà vị cay, ngọt, chua đều rất hài hòa. Chan mắm vào cơm và từ từ thưởng thức, bạn sẽ chẳng chịu nổi cái mùi vị thơm nồng của cơm, của gà và của nước mắm hòa quyện vào nhau.

Gợi ý: Ăn cơm gà Phú Yên không thể không kể đến các loại rau ăn kèm như dưa leo cắt lát, ngò, rau răm... Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả nằm ở món hành chua ngâm. Món hành chua giòn, ngọt và có chút tê tê nơi đầu lưỡi góp phần trung hòa vị béo của gà khiến mỗi khi ăn tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Cơm gà Phan Rang

Để có một dĩa cơm gà Phan Rang đúng nghĩa, yếu tố tiên quyết chính là chọn được gà ngon. Có nghĩa là gà được nuôi tự nhiên hoặc bán tự nhiên, được tắm nắng phơi gió Phan Rang và được tung tăng “chạy bộ” trên những vườn đồi. Gà Phan Rang chỉ được luộc, chặt miếng. Gà ở đây dọn theo dĩa có đủ đùi, cánh, ức, bụng... ăn miếng nào tính tiền miếng đó. Đây cũng là một điểm đặc biệt của cơm gà Phan Rang.

Về phần cơm, cơm ăn kèm gạo được nấu bằng gạo dẻo hoặc trộn cùng gạo nếp, nấu chung với mỡ gà thắng nên khi ăn hạt cơm vừa tơi, vừa béo, vừa thơm. Cơm gà đúng kiểu Phan Rang thường được ăn cùng 4 loại đồ chấm. Một là muối tiêu chanh, hai là muối hầm cùng ớt đỏ rồi rang khô, vừa cay vừa thơm. Ba là nước mắm chua ngọt đặc sệt, không pha nước, giữ nguyên hương vị nồng nàn của mắm nhĩ pha cùng đường, chanh và tỏi ớt giã nhuyễn. Bốn là nước hèm rượu pha cùng ớt xanh, tỏi, nước mắm, đường tạo nên một món nước chấm độc đáo, lạ miệng.

Gợi ý: Một số địa chỉ quán cơm gà Phan Rang tham khảo như cơm gà Đức, cơm gà Khánh Kỳ...

Hãy dành thời gian, cơ hội thưởng thức 1 trong 4 món cơm gà nổi tiếng trên để có dịp hòa mình vào không gian, cuộc sống cũng như con người nơi đây. Đặc biệt hơn, bạn cũng có thể nghiên cứu ra cách làm để chiêu đãi mọi người ngay tại nhà mà không cần đi đâu xa.

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.guu.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Nấu Cơm Tấm Sườn Nướng Thơm Ngon Đúng Vị Sài Gòn Cách nấu cơm tấm ngon - Hạt tấm nhuyễn, khi thành cơm phải hội tụ đủ yếu tố tơi và ráo. Sườn ướp kỹ đậm đà, không được để quá khô, cũng không được mất đi vẻ óng Trổ tài làm cơm gà Tam Kỳ ngon bá cháy Vị cơm thơm, thịt gà bùi béo, chắc nịt hòa quyện với hương hành tây và rau răm, dùng với tương ớt và nước mắm gừng là ngon hết sẩy các bạn nhé! Chi tiết cách làm cơm gà xào phô mai trào lưu ẩm thực của giới trẻ Cho cà chua, thêm nước và đường vào đun. Thêm nấm vào, đảo đều đến khi cà chua và nấm đều mềm. Đổ cơm nguội vào đảo đều.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác