Blog

Kỹ Thuật Tự Nuôi Men Cho Bánh Mì Sourdough Tại Nhà

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 15 Aug 2019 18:09:00 GMT

Sourdough Starter là men được nuôi cấy tự nhiên dùng để làm ra bánh mì sourdough - "Đệ nhất bánh mì" vừa ngon vừa bổ và cổ điển, đầy sức thu hút với những ai yêu làm bánh. Bánh mì Sourdough không những ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe lại mang một vẻ đẹp Tây Phương đầy thách thức. Cùng Cooky.vn chinh phục "Đệ Nhất Bánh Mì" thông qua bài biết này nhé!

Sourdough Starter là men được nuôi cấy tự nhiên dùng để làm ra bánh mì sourdough - "Đệ nhất bánh mì" vừa ngon vừa bổ và cổ điển, đầy sức thu hút với những ai yêu làm bánh. Bánh mì Sourdough không những ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe lại mang một vẻ đẹp Tây Phương đầy thách thức. Cùng Cooky.vn chinh phục "Đệ Nhất Bánh Mì" thông qua bài biết này nhé!

Đầu tiên, chúng ta hãy đi tìm hiểu bánh bì Sourdough (Sourdough Bread) là gì, chúng đến từ đâu và vì sao chúng lại được yêu thích nhiều đến thế để tìm chút cảm hứng ngọt ngào nhé! 

Bánh bì Sourdough xuất phát từ phương Tây còn có tên gọi khác là bánh mì chua, bánh mì men chua, bánh mì bột chua hay bánh mì men tự nhiên. Không ngoa khi gọi Sourdough Bread là đệ nhất bánh mì bởi vì muốn tạo ra nó là cả một quá trình dài chờ đợi và kiên nhẫn. 

Khác với những loại bánh mì công nghiệp khác, Bánh bì Sourdough được làm từ men tự nhiên (tự nuôi/ tự cấy men). Với Sourdough, mọi thứ đều "tự nhiên". Trong công thức bánh bạn sẽ nhìn thấy ba thành phần: bột cái (gồm bột và nước), muối và bột mì. Tiên quyết không có men công nghiệp, không sữa, không dầu và không có chất tạo ngọt. 


Có người ví von, bánh mì Sourdough là lại bánh mì hết sức healthy

Phong trào Sourdough Bread gần đây phát triển rầm rộ trong giới yêu bánh vì bánh mì loại này được nhiều người cho rằng bổ dưỡng hơn loại bánh mì làm bằng men công nghê (commercial yeasts). Theo nhiều ý kiến cho rằng sourdough breads tốt vì natural yeast tốt hơn commercial yeasts.

Natural yeast phát triển chậm hơn commercial yeasts nên thời gian làm sourdough breads thuờng kéo dài, có khi đến 36 tiếng. Còn bánh mì công nghiệp tổng thời gian nhồi ủ và nướng nằm trong khoảng từ 2 - 3 tiếng. Thời gian ủ lâu đã làm biến thể chất gluten, giúp cho loại bánh mì naỳ không gây bất kỳ tổn hại nào đến những nguời có dị ứng với gluten.

Thời gian ủ lâu như thế còn giúp cho men có đủ thời gian tạo ra chất enzymes có lợi cho tiêu hoá. Một số chuyên gia về bánh mì cho biết bánh mì làm bằng men thiên nhiên có thể để đuợc 3 tuần, trong khi bánh mì kiểu công nghiệp nếu không chất bảo quản chỉ để được 2 hay 3 ngày là bắt đầu xảy ra quá trình lên mốc.

Chính vì thế, bánh mì Sourdough được xem là một thực phẩm lành tính cho mọi lứa tuổi, người cần kiêng nhiều tinh bột và đường, người ăn kiêng, giảm cân,...

Sourdough Starter đơn giản là một loại men tự làm tại nhà và dùng để thay thế các loại men khô làm bánh mì thường thấy ngoài hàng.

Theo một số tài liệu tổng hợp thì nấm men này có ở khắp mọi nơi, từ trong bột, hoa quả, thậm chí có trong không khí. Chúng ta chỉ cần tạo một "ngôi nhà" thuận lợi và cung cấp thức ăn cho men hằng ngày. Nấm men ăn các chất đường trong bột và giải phóng carbon dioxide - chất giúp bánh mì nở, có mùi thơm tương tự như cơm rượu, có mùi và vị hơi chua.

Quá trình nuôi men thường diễn ra trong 5 ngày. Chỉ đơn giản từ bột mì và nước ấm, men sẽ dần hình thành trong ngày thứ nhất. Vào những ngày sau, bạn chỉ cần lấy 50% men ra, cho men ăn thêm một lượng bột và nước, lặp lại hằng ngày như thế đến ngày thứ 5 là men đã sẵn sàng để tạo ra những ổ bánh tuyệt vời.

Men khi không dùng hết, bạn vẫn có thể dễ dàng bảo quản bằng cách phơi khô, bẻ thành miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn thành men khô dự trữ trong cả một năm dùng dần nữa cơ. 

Thế vậy với nói, làm Sourdough Bread chính là tạo nên một niềm hạnh phúc ấm cúng từng ngày và thu lại một thành quả xinh đẹp đúng không nào?

Nếu bạn nhỡ phải lòng Sourdough Bread thì tại sao không tìm đến những người cùng "chí hướng" để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hạnh phúc này? Hãy đến với lớp học làm bánh Sourdough Bread cùng cô giáo Tú Vân - người tạo ra những chiếc bánh mì kinh điển đẹp mê hồn. 

Đến với lớp học làm bánh của Cooking Class bạn không những sẽ tìm được những người "đồng môn'' của mình mà còn được cùng nhau trải nghiệm:

Tin rằng sau buổi học tuyệt vời này, ngôi nhà của bạn sẽ luôn ấm áp mùi bánh mì. Hãy tin rằng, mỗi mẻ bánh ra lò là khi bạn đi được một hành trình hạnh phúc.

Xem thông tin chi tiết và cách đăng ký lớp học làm bánh mì Sourdough tại link: www.cooky.vn/lop-hoc-nau-an/lop-hoc-lam-banh-sourdough-bread

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bột Làm Bánh: Tìm Hiểu Các Loại Bột Làm Bánh Giúp Các Chị Em Chọn Đúng Bột Phân biệt các loại bột làm bánh, bột mì số 8,11,13, bột mì đa dụng là một kỹ năng quan trọng trong làm bánh.Những kiến thức này sẽ quyết định chiếc bánh của bạn Chọn Bột Để Làm Đế Pizza Và Hướng Dẫn Làm Pizza Tại Nhà Chuẩn Như Ở Tiệm Bạn nghĩ rằng đế pizza là một món khó nhằn không thể làm tại nhà?Ai cũng sẽ tự tay làm được đế và cả chiếc bánh pizza đơn giản tại nhà với hướng dẫn từ Cooky. Chọn đúng bột cho từng loại bánh là bí quyết giúp bạn luôn thành công dù chưa có kinh nghiệm làm bánh Chọn đúng bột mì chính là bí quyết quan trọng để có bánh ngon. Cooky đã liệt kê các loại bột làm bánh thông dụng, cho bạn dễ dàng lựa chọn cho món bánh của mình

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác