Blog

Cách Phân Biệt Gạo Huyết Rồng Và Gạo Lứt Chính Xác Nhất

bởi Dun Dun
Tue, 25 Apr 2017 14:15:00 GMT

Gạo lứt và gạo huyết rồng có phải là một không? Vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi rất nhiều. Vì tác dụng của gạo lứt khác hoàn toàn gạo huyết rồng dẫn đến nhiều sự nhầm lẫn tai hại cho sức khỏe. Dưới đây là một vài chia sẻ mà mình đã đọc qua về gạo lứt và gạo huyết rồng.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại gạo lứt cũng như màu sắc đa dạng, vì vậy việc trộn gạo huyết rồng vào gạo huyết rồng hay việc nói gạo huyết rồng là gạo lứt đỏ cũng ít ai biết được.

Gạo lứtgạo huyết rồng có phải là một không? Vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi rất nhiều. Vì tác dụng của gạo lứt khác hoàn toàn gạo huyết rồng dẫn đến nhiều sự nhầm lẫn tai hại cho sức khỏe. Dưới đây là một vài chia sẻ mà mình đã đọc qua về gạo lứt và gạo huyết rồng.

Nếu chỉ nhìn sơ qua thì bạn sẽ thấy gạo lứt và gạo huyết rồng có bề ngoài khá giống nhau và cũng được những người bán hàng thiếu kinh nghiệm nói gạo huyết rồng và gạo lứt là như nhau, tuy nhiên mỗi loại gạo đều khác nhau về công dụng cũng như dưỡng chất có trong từng loại gạo đó.

Theo như các thầy thuốc tại Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM thì có nhiều bệnh nhân bị đái tháo đường mắc bệnh nặng thêm do nhầm lẫn gạo huyết rồng là gạo lứt.

Gạo lứt đỏ

Về hình dáng thì cả hai loại hoàn toàn có thể phân biệt khi bẻ đôi hạt gạo, gạo có vỏ ngoài nâu đỏ lõi trắng đó chính là gạo lứt, còn vỏ nâu đỏ lõi đỏ luôn là gạo huyết rồng. Gạo lứt đỏ có chỉ số đường huyết thuộc vào nhóm trung bình nên rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường.

Gạo lứt thường được xay sơ, chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài nên có màu nâu, nếu giã sạch lớp cám này sẽ cho ra gạo trắng, là loại gạo chúng ta hay ăn thường ngày. Chúng còn giữ lại trên lớp cám chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin E, B1, B3, B6, Mg, Mn, chất xơ, chất sắt.

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi đến các cửa hàng gạo tại TP.HCM mua gạo lứt bạn vẫn sẽ được bán loại gạo huyết rồng có màu nâu đỏ. Thậm chí nhiều người bán còn giải thích đó là loại gạo lứt truyền thống, trị bệnh còn tốt hơn cả gạo lứt.

Gạo lứt có tác dụng ngăn ngừa các hoạt động về bệnh tim, viêm khớp, bệnh tiêu hóa, và giảm cholesterol. Bên trong gạo lứt còn có rất nhiều chất khiến cho cơ thể không hấp thu lượng đường quá nhiều cũng như kích thích cơ thể chuyển hóa insulin làm cho bệnh tình của các bệnh nhân tiểu đường được cải thiện.

Gạo huyết rồng

Gạo huyết rồng là loại giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu, gạo chứa nhiều đạm (protein), sắt, vitamin (nhất là vitamin B1), can xi, kali… nên là thực phẩm lý tưởng để bồi bổ cơ thể. Gạo huyết rồng thích hợp cho người cần phục hồi sức khỏe, người già, trẻ em, phụ nữ…. Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, có thể xay thành bột cho trẻ ăn dặm, nấu cháo với thịt và rau củ sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu năng lượng và vi chất dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon, mau lớn.

Còn với người lớn, gạo huyết rồng cải thiện tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa loãng xương… Đặc biệt là có khả năng đào thải chất độc trong cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu trong 1 tháng dành ra khoảng 10 ngày ăn gạo huyết rồng (không phải là gạo lứt) thay gạo trắng thì có thể giúp cơ thể giải độc tốt.

Với lại gạo lứt ăn rất cứng, cần phải nấu lâu mới chín, nhai kĩ. Muốn nấu phải ngâm nước vài tiếng đồng hồ rồi cho vào nồi hầm điện để lâu mới mềm ra cho dễ ăn thì còn gạo huyết rồng, do giống gạo không cứng, nên có thể nấu mà không cần ngâm gạo trước, ăn thơm ngon, dẻo và bùi, càng nhai càng có vị ngọt và béo bùi. Như vậy, thực chất một số bà con theo phương pháp thực dưỡng gạo lứt muối mè đã dùng gạo huyết rồng chứ không thật sự dùng gạo lứt.

Gạo huyết rồng có chỉ số đường huyết cao

Theo y văn thế giới, gạo lứt thuộc loại gạo có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình, chính vì thế mà phù hợp với người bệnh đái tháo đường và đối tượng béo phì ăn kiêng vì giúp tiêu hóa chậm, làm tăng đường huyết từ từ, ổn định đường huyết.

Trong khi đó theo nghiên cứu ban đầu của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, gạo huyết rồng lại có chỉ số đường huyết thuộc nhóm cao (chỉ số đường huyết của gạo huyết rồng là 75,1), hoàn toàn không phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường, vì nếu dùng thường xuyên sẽ làm mất ổn định đường huyết, làm bệnh nhân nhanh xuất hiện các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Vì vậy, nếu người bệnh đái tháo đường áp dụng phương pháp thực dưỡng gạo lứt muối mè thì cần tìm mua đúng loại gạo lứt, tránh mua nhầm gạo huyết rồng, từ chữa bệnh lại thành hại chính mình.

Hi vọng bạn có sự lựa chọn chính xác để bảo vệ cho sức khỏe của mình cũng như gia đình!

Tham khảo thêm công thức các món ăn bổ dưỡng từ gạo lứt dưới đây:


Sữa gạo lứt cực kỳ tốt cho sức khỏe


Bữa com thanh đạm với tôm hấp nấm ăn với cơm gạo lứt nở mềm


Há cảo nhân gạo lứt - m
ột trải nghiệm mới lạ cho bữa sáng 

Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết nấu Cơm Gạo Lứt ngon dễ dàng Gạo lứt thường nấu lâu và cần nhiều nước nên nhiều người ngại chế biến. Với cách nấu cơm gạo lứt này, gạo lứt sẽ không còn khó ăn, mà lại rất ngon miệng đấy Nước Vo Gạo Và 8 Ứng Dụng Bạn Nên Biết Bạn có thói quen hàng ngày vo gạo xong rồi đổ luôn nước đi hay không? Sau khi khám phá những mẹo hay với nước vo gạo, bạn sẽ phải cân nhắc lại đó. Cách Phân Biệt Hạt É Và Hạt Chia Cho Đúng Hạt chia nhiều người lầm tưởng đó là hạt é, tuy nhiên hạt chia có thành phần dinh dưỡng nhiều hơn hạt é và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác