Blog

Lợi ích của nước cốt dừa với sức khỏe, những tiêu chí tiên quyết để có mẻ nước cốt dừa ngon

bởi benben123
Thu, 06 Dec 2018 19:33:00 GMT

Nước cốt dừa là một trong những thành phần quan trọng đối với ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt là đối với những món ăn ngọt, chè, bánh trái. Nước dừa len lỏi vào từng gia đình Việt với đa dạng cách áp dụng. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu những lợi ích của nước cốt dừa cũng như những yếu tố tiên quyết để có mẻ nước cốt dừa nhà làm ngon thần sầu và cách bảo quản lâu nhất.

Nước cốt dừa là một trong những thành phần quan trọng đối với ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt là đối với những món ăn ngọt, chè, bánh trái. Nước dừa len lỏi vào từng gia đình Việt với đa dạng cách áp dụng. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu những lợi ích của nước cốt dừa cũng như những yếu tố tiên quyết để có mẻ nước cốt dừa nhà làm ngon thần sầu và cách bảo quản lâu nhất.

Những món ăn phổ biến ăn kèm nước cốt dừa

Cà ri lúc nào cũng làm người ta nhớ hoài với cái hương thơm nồng nàn, nước dùng vàng tươi, sánh sệt bắt mắt. Để nói đến thành công của món ăn chắc hẳn không thể bỏ qua nước cốt dừa. Vị béo của  nước dùng, cay nồng của bột cà ri, cắn thêm miếng thịt rồi chấm bánh mì thì không còn gì có thể diễn tả được.

Đặt chân đến các nhà hàng Thái, chắc hẳn cái tên được xướng lên đầu tiên phải là Tomyum. Không chỉ bởi xuất xứ của nó mà còn là nhờ vị thơm ngon khó cưỡng ấn tượng trong lòng thực khách. Yếu tố tạo nên thành công của món ăn này lại một lần nữa phải nhắc đến nước cốt dừa, hòa cùng súp ninh nhừ từ xương gà, lá kaffir, sả, củ riềng, ớt, cà chua,... Món ăn nhờ đó mà có đủ các cung bậc vị giác như chua, ngọt, béo, cay,... làm cho ai nếm thử cũng phải tấm tắt khen.

Món ăn xuất phát từ miền Tây với những nguyên liệu dân dã, mộc mạc mà lại ngon đến không tưởng. Sợi bánh tằm tròn tròn, bì heo dai dai lại thêm nước cốt dừa béo ngậy để lại ấn tượng khó phai cho người ăn.

Xôi xòa ăn kèm nước cốt dừa là một trong những món ăn vặt hot nhất du nhập từ đất nước Thái Lan. Với xôi dẻo thơm, xoài ngọt ngào, béo béo ngậy ngậy của nước cốt dừa. Món ăn này luôn xuất hiện ở các nhà hàng Thái như Tuk Tuk Thai Bitro, Thai Express...

Những lợi ích của nước cốt dừa đối với sức khỏe của con người

Sữa dừa là nguồn cung cấp dồi dào lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là hàm lượng các chất này được tăng lên qua quá trình xử lý các sản phẩm thương mại. Canxi và Vitamin D là bộ đôi hỗ trợ tăng cường sức khỏe của xương mà bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra, phốt pho mà ma giê có trong nước cốt dừa còn có khả năng đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của xương.

Mặc dù chất béo bão hòa được cho là  có hại cho sức khỏe. Những nghiên cứu gần đây đang dần chứng minh điều được lại. Điển hình là chất béo bão hòa có trong dừa có khả năng làm giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong dừa cũng góp phần kích thích hấp thu sắt, chất khoáng có lợi cho máu và hệ tim mạch.

Nhiều nghiên cứu  cho thấy, chất béo chuỗi trung bình (MCT) trong nước cốt dừa có lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình giảm cân.

Một trong những chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều trong nước cốt dừa là Acid lauric. Chất này đi thẳng vào gan, khi đến gan, Acid lauric được dùng để sản xuất năng lượng hoặc Kentone. Vì vậy không bị lưu trữ lại cơ thể dưới dạng chất béo.

Ngoài ra, nước cốt dừa còn có những lợi ích khác đối với sức khỏe như giảm viêm, giảm lỡ loét, chống virus và vi khuẩn.

Những tiêu chí tiên quyết để có mẻ nước cốt dừa ăn một lần nhớ mãi không quên

1. Chọn dừa già để có phần cơm dừa ngon

Khâu chọn dừa là một trong những khâu quan trọng khi nhắc đến việc làm nước cốt dừa. Dừa được chọn phải là những trái già, cầm chắc, nặng tay. Dùng tay lắc qua lắc lại nghe tiếng nước róc rách bên trong là đạt.

Ngoài ra bạn có thể chọn dừa non, tuy nhiên dừa non sẽ cho thành phẩm không béo và ngọt như dừa già.

2. Dùng nước dừa để vắt cốt thay vì nước lọc

Ở khâu vắt nước dừa, thường người ta dùng nước lọc để vắt nước cốt dừa. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của những xưởng gia đình chuyên làm nước cốt dừa, sử dụng ngay nước của trái dừa sẽ làm thành phẩm thơm, béo và ngọt thanh tự nhiên. Lúc nấu nước dừa, nước lăn tăn sôi thì cho vào dừa sấy và vắt. Tránh để tình trạng nước quá sôi làm biến đổi mùi vị của nước cốt dừa.

3. Tách cơm dừa không lẫn phần vỏ nâu bên ngoài

Khi bổ đôi quả dừa, bạn có thể hơ qua dừa trên lửa hoặc quay trong lò vi sóng khoảng từ 30 giây đến 1 phút. Vỏ dừa sau khi được làm nóng sẽ dễ dàng tách hơn. Việc này góp phần làm nước cốt dừa thành phẩm được mịn hơn, không bị chát hay lạo xạo vỏ dừa.

4. Sử dụng nước vắt đầu, không sử dụng nước hai (nước dão)

Nước dừa chỉ ngon và đậm đặc khi bạn vắt một nước. Không sử dụng lại bã dừa để vắt thêm nhiều lần. Vì khi vắt qua lần thứ hai, nước dừa bắt đầu loãng đi và không còn độ béo sánh, ngậy thơm của nước cốt nữa.

Đừng quên cho thêm một ít muối để trung hòa vị béo của nước dừa, đồng thời tăng vị giác khi ăn.      

Những lưu ý cần nhớ để bảo quản được nước cốt dừa lâu nhất.

Nước cốt dừa tươi rất nhanh hư vì hàm lượng chất béo có trong nước cốt khá cao. Nếu có thể hãy sử dụng ngay, hoặc giữ trong túi, hộp kín, bảo quản trong tủ lạnh. Nước cốt dừa đậy kín giữ trong tủ lạnh có thể sử dụng trong từ 2 đến 3 tuần.

Tuyệt chiêu bí mật là hãy chia nước cốt dừa ra làm nhiều phần khác nhau. Khi dùng lấy từng phần, những phần còn lại không bị phơi nhiễm ngoài không khí sẽ ít bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường và vi khuẩn bên ngoài.

Cùng tham khảo một số công thức sử dụng nước cốt dừa.


Cách làm món tép rim nước dừa ngon miệng bắt cơm


Quá hấp dẫn với món cà ri gà béo béo thơm thơm, thêm chút lá quế thì ôi thôi hết sẩy

Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

8 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Nước Dừa Tươi Nếu bạn ít hoặc không uống nước dừa, thì sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ thấy đó là sai lầm không hề nhỏ đâu đấy. Cách làm khoai mì hấp nước cốt dừa dẻo thơm Vị khoai mì ngọt, đậm đà, thơm bùi vị lá dứa chắc hẳn sẽ là một món ăn chơi rất hấp dẫn mà không kém phần tinh tế. Món này rất thích hợp trong những ngày mưa. 4 bước làm bánh chuối hấp béo ngậy vị nước cốt dừa Pha bột mì với 450ml nước, 2 muỗng canh dầu ăn, đường trắng, khuấy đều. Tùy vào sở thích ăn ngọt mà bạn có thể cho đường tùy thích.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác